Bitcoin đang thực sự hồi sinh?!

Thứ hai, 27/05/2019, 17:53 PM

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt, từ mức 8.000 USD lên 8.600 USD chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Đà tăng sau đó vẫn tiếp tục và đưa Bitcoin vượt 8.900 USD vào lúc 8h sáng ngày 27/5, sau đó giảm nhẹ xuống mức 8.800 USD.

f

Như vậy, tính từ đầu tháng 5 tới nay, giá bitcoin đã tăng gần 60%. Nếu tính từ đầu tháng 4 (khi Bitcoin có đợt sóng lớn đầu tiên), giá đã tăng 110%. Và nếu tính từ đầu năm 2019, Bitcoin đã tăng giá 130%, kéo theo đó là niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường tiền số khi đỉnh sau cứ cao hơn đỉnh trước.

Lực kéo từ Bitcoin cũng đưa các đồng tiền số khác trên thị trường tăng vọt. Số liệu trên Coinmarketcap cho thấy, hầu hết các đồng tiền số tăng giá 7-10% trong 24 giờ qua, riêng Litecoin tăng hơn 11%. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn hóa của Bitcoin là 154,5 tỷ USD. Đứng thứ 2 là Ethereum, đạt 28,5 tỷ USD và thứ 3 là Ripple với 17,3 tỷ USD.

Thời gian qua, Bitcoin liên tiếp phá các mốc quan trọng, làm dấy lên niềm tin rằng đồng tiền số giá trị lớn nhất thế giới đang trở lại. Cùng với đó là sự bùng nổ của nhiều đồng tiền số khác.

Theo số liệu của Bloomberg tổng hợp, rổ tiền số mà họ theo dõi đã tăng 8,9%. Đây là mức tăng trung bình của những loại tiền số có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Thời điểm hiện tại, Bitcoin đang có cú tăng chưa từng thấy kể từ năm 2013. Đồng tiền số giá trị nhất thế giới cũng đã phục hồi hơn 150% so với tháng 12 năm ngoái. Cú tăng ấn tượng nhất đến vào tháng 4 sau nhiều tháng giá Bitcoin lẹt đẹt ở mức trên 2.000 USD.

Hiện tại, chưa thể xác định nguyên do nào khiến Bitcoin tăng giá. Tuy nhiên, niềm tin của các nhà đầu tư trở lại được xem là lý do quan trọng dẫn tới cú bùng nổ trên thị trường tiền số.

Trong bối cảnh tiền số đang trở lại, một Hội nghị về Blockchain và tiền số đang diễn ra ở New York có tên là Đồng thuận. Đây là nơi tập trung các nhà đầu tư lớn và các tay chơi có ảnh hưởng trên thị trường tiền số. 

Trong các hội nghị Đồng thuận trước đó, Bitcoin thường tăng giá. Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng Bitcoin cũng bị ảnh hưởng bởi sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn làm xói mòn niềm tin vào các thị trường truyền thống như chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để có thể tuyên bố rằng Bitcoin là tài sản trú ẩn an toàn như vàng hay đồng Yên Nhật.

David Thomas, nhà môi giới tiền điện tử của GlobalBlock có trụ sở tại London, cho rằng, việc Bitcoin vượt mốc 6.000 USD hồi tuần trước đã khiến nó lôi kéo trở lại sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Cùng với việc liên tiếp phá các đỉnh 7.000 USD rồi 8.000 USD, Bitcoin giờ đây lại đang thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhất là sau khi nó rơi thảm hại từ đỉnh hơn 19.000 USD từ tháng 12/2017.

Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư chính tại Bank of America Merrill Lynch, nói rằng các nhà đầu tư sợ mất tiền tiết kiệm trong một cuộc suy thoái sắp xảy ra và tìm kiếm lợi nhuận cao để củng cố sự giàu có của họ. Nếu các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu đã từng đầu tư vào trái phiếu, tài sản an toàn nhất trên thế giới, thì giờ đây họ đã nhảy lên chuyến tàu Bitcoin – loại tiền tệ ponzi của những kẻ mất trí, hacker, scammer, tội phạm, kẻ lừa đảo và ngây thơ vô vọng – thì những người chơi lớn trên thế giới biết những điều tệ đến mức nào? 

Kim Ngọc

Theo PLN

largeer