Bộ GD&ĐT sẽ có những điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ tư, 22/08/2018, 10:05 AM

Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu của ngành giáo dục trong năm 2018-2019. Trong đó, việc điều chỉnh một số khâu trong công tác tổ chức thi là một giải pháp được Bộ GD&ĐT chỉ thị ưu tiên tập trung thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của ngành giáo dục. Theo đó, chỉ thị vẫn bám sát "9 nhiệm vụ, 5 giải pháp" mà ngành giáo dục đã vạch ra 2 năm trước.

Căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ thị toàn ngành ưu tiên tập trung thực hiện một số nhóm nhiệm vụ như rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo...

Theo đó, các giải pháp cơ bản để thực hiện các nhiệm vụ được nêu ra là: Hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về giáo dục và đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Internet)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Internet)

Nhiều nhóm nhiệm vụ và những phương pháp cơ bản được đưa ra, nhưng trọng điểm chính là nhóm giải pháp chung tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục.

Cũng theo Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT mới ban hành, Bộ GD&ĐT xác định tiếp tục duy trì ổn định phương án tổ chức thi THPT quốc gia, thực hiện điều chỉnh một số khâu trong quy trình tổ chức thi để đảm bảo kết quả thi khách quan, công bằng nhất.

Bộ GD&ĐT xác định tiếp tục thực hiện các chương trình đánh giá quốc gia và đánh giá quốc tế (PISA, TALIS và SEA PLM), ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, công khai điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định để giám sát, cải thiện chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ triển khai thực hiện đề án về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, xây dựng nội dung đào tạo về khởi nghiệp đưa vào chương trình giảng dạy trong các trường đại học bảo đảm hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

Mỹ Triều

NTD

largeer