Bộ Nông nghiệp giải quyết vướng mắc container hải sản nhập khẩu

Thứ hai, 03/12/2018, 10:47 AM

Ngày 22/11/2018, Bộ NN&PTNT đã gửi công văn hỏa tốc tới VASEP giải quyết kiến nghị của Hiệp hội và các doanh nghiệp hải sản về các vướng mắc trong kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt vận chuyển bằng container về Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp đề xuất giải pháp cho container hải sản nhập khẩu

Bộ Nông nghiệp đề xuất giải pháp cho container hải sản nhập khẩu

Kiến nghị khẩn thiết của VASEP gửi tới Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT sau khi Văn phòng Hiệp hội nhận được phản ánh của các doanh nghiệp hải sản VASEP về việc toàn bộ số container hải sản (chủ yếu là cá ngừ) NK đang bị tắc tại cảng từ ngày 3/11. Ngoài số tiền lưu công, lưu bãi lên tới hàng trăm triệu đồng, một số nhà máy đã ngưng hoạt động và cho công nhân nghỉ làm. Ngoài ra, khách hàng đòi phạt hợp đồng do giao hàng trễ, ảnh hưởng đến uy tín của DN với khách hàng nước ngoài,  thiệt hại về lãi suất ngân hàng, không đạt doanh số... 

Theo công văn này, Bộ NN&PTNT giải quyết việc kiểm dịch thủy sản nhập khẩu (NK) đối với lô hàng thủy sản dạng xô/xá xếp trong container theo hướng: đối với các doanh nghiệp (DN) đã mua bán ngay thẳng, DN cam kết, khẳng định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng thủy sản NK, Bộ NN&PTNT giao cho Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan thú y có chức năng thực hiện việc kiểm dịch hàng hóa NK theo đúng quy định của pháp luật và các quy định cụ thể tại Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT; Thông tư số 02/2018/TT-BNNPTNT; cam kết về nguồn gốc thủy sản NK hợp pháp của DN.

Công văn này cũng nói thêm, NK thủy sản dưới mọi hình thức kể cả NK dạng xô/xá xếp trong container về Việt Nam đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết quốc tế. Các DN phải thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tuân thủ các quy định về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU).

Ngoài số container đã và đang ách tại cảng, ước tính có gần 200 container đang trên đường về cảng trong tháng 11 và tháng 12/2018 tới.

Công văn VASEP kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có chỉ đạo cấp bách Cục Thú y giải quyết ngay việc kiểm dịch để giải phóng các lô hàng của DN đang ách tắc nằm tại cảng theo các quy định pháp luật tại TT26/2016 và TT02/2018 theo tinh thần hướng dẫn giải quyết tại văn bản số 2421/TY-TTr,PC ngày 15/10/2018 của Cục Thú y cho đến khi có Thông tư thay thế nhằm giảm bớt tổn thất, thiệt hại cho các DN cũng như để DN có thể ổn định được sản xuất kinh doanh.

VASEP cũng đề nghị Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ưu tiên sắp xếp cho VASEP và các DN thủy sản một cuộc họp ngắn trong thời gian sớm nhất để Hiệp hội và các DN có cơ hội và điều kiện được trình bày, làm rõ hơn về các vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp nâng cao cả hiệu quả quản lý và đáp ứng các thông lệ quốc tế.

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer