Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo chính phủ sắp cạn tiền hoạt động

Thứ hai, 15/07/2019, 09:01 AM

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo rằng chính phủ Mỹ đang đối diện với mối nguy hiểm sẽ cạn tiền để hoạt động sớm hơn dự kiến.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: Variety)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: Variety)

CNN đưa tin, ông Mnuchin đã đưa ra cảnh báo trên trong lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 12/7.

“Dựa trên các dự báo mới cập nhật, có một kịch bản rằng chúng ta có thể cạn tiền hoạt động vào đầu tháng 9 trước khi Quốc hội nhóm họp trở lại (cơ quan lập pháp Mỹ sắp nghỉ 6 tuần từ cuối tháng 7)”, ông Mnuchin viết, đồng thời kêu gọi Quốc hội nên nhanh chóng nâng trần nợ công Mỹ trước khi cơ quan lập pháp làm việc trở lại.

Chính phủ liên bang Mỹ không thể vay thêm tiền từ tháng 3 do đã chạm tới mức trần nợ công do Quốc hội đặt ra là 22 nghìn tỷ USD. Theo CNN, Bộ Tài chính Mỹ đang đối mặt với thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng một phần từ chính sách giảm thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2017. Cơ quan này từng nói rằng chính phủ Mỹ chỉ còn đủ tiền hoạt động tới hết mùa thu, tuy nhiên mức độ thâm hụt dường như đã diễn tiến với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

CNN cho hay, bà Pelosi và ông Mnuchin đã từng 3 lần nói về vấn đề trong tuần này trong nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán về ngân sách và trần nợ và nhiều nguồn tin cho rằng các bên dường như sẽ nỗ lực thúc đẩy việc này.

Bà Pelosi nói với các phóng viên rằng bà chưa đọc lá thư của ông Mnuchin tới Quốc hội Mỹ nhưng bà đã biết trước việc này.

Giới chức Mỹ đã cảnh báo rằng nếu Washington không tăng trần nợ, quốc gia này có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ chưa từng có. Họ cũng thuyết phục cơ quan lập pháp Mỹ sớm hành động trước khi tình hình trở nên xấu đi. Nếu Mỹ bị vỡ nợ một số khoản, xếp hạng tín nhiệm của họ có thể bị ảnh hưởng, động thái có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu và thị trường chứng khoán.

Đức Hoàng

Theo dantri.com.vn

largeer