Các nước châu Á quản lý quảng cáo bia rượu ra sao?

Thứ sáu, 14/06/2019, 17:34 PM

Trong khi Việt Nam vẫn đang tranh cãi thì tại châu Á và các quốc gia phát triển có mức tiêu thụ rượu bia cao như Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã có những chính sách quản lý trong các quảng cáo về đồ uống có cồn với mục đích hạn chế tác hại của bia rượu.

Hình minh họa

Hình minh họa

Malaysia đã bị cấm quảng cáo đồ uống có cồn từ năm 1995, tuy nhiên nếu các đoạn quảng cáo không thể hiện hành vi tiêu thụ rượu bia thì logo và tên thương hiệu có thể xuất hiện trên tivi sau 22h. Tất cả quảng cáo đồ uống có cồn không được hướng tới đối tượng thanh thiếu niên hoặc có ý nghĩa khuyến khích nhóm này sử dụng bia rượu.

Tại Singapore, hiện không có quy định về việc cấm quảng cáo đồ uống có cồn tuy nhiên các đoạn quảng cáo rượu bia không được phát sóng trong khung chương trình dành cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Ở Thái Lan, đạo luật kiểm soát đồ uống có cồn năm 2008 quy định cá nhân không được phép quảng cáo một cách gián tiếp hoặc trực tiếp, tên hay nhãn hiệu rượu bia với ngụ ý cho thấy tính chất của chúng hoặc kích thích người khác sử dụng. Đối với quảng cáo của các doanh nghiệp sản xuất rượu bia, thông tin được thể hiện không bao gồm hình ảnh minh họa sản phẩm hoặc bao bì. Tuy nhiên, biểu tượng của thương hiệu hoặc nhà sản xuất được phép xuất hiện theo quy định.

Tại Indonesia, quảng cáo rượu bia bị cấm trên tất cả phương tiện truyền thông đại chúng. Còn tại Philippines, quảng cáo đồ uống có cồn được cho phép tuy nhiên nhà chức trách tại đây yêu cầu tất cả các đoạn quảng cáo phải kèm theo thông điệp “Uống có trách nhiệm”.

Tại Nhật Bản, nước này không nhắm đến nhóm đối tượng dưới 20 tuổi hoặc phụ nữ mang thai, không khuyến khích việc uống quá nhiều hoặc bị ép uống, uống bia rượu không có sự xuất hiện của trẻ vị thành niên, không cho thấy hình ảnh uống rượu khi đang lái xe, không liên kết thương hiệu bia rượu với các hoạt động nguy hiểm.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ cấm các hoạt động quảng cáo đồ uống có cồn trong khung giờ từ 7h đến 22h trên phương tiện truyền thông. Người xuất hiện trong các quảng cáo rượu tại Hàn Quốc phải từ 19 tuổi trở lên. Các nhà sản xuất rượu cũng không được sử dụng hình ảnh và giọng nói của người vị thành niên trong quảng cáo của mình. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc ra chính sách hạn chế quảng cáo đồ uống có cồn, kêu gọi sự trừng phạt nghiêm khắc hơn với hành vi lái xe khi đang say.

Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer