Đề xuất áp tiêu chuẩn EURO4, thay vì cấm xe máy để giảm khí thải
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đề xuất áp tiêu chuẩn EURO4 vào năm 2024 nhằm đóng góp vào mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đề xuất áp tiêu chuẩn EURO4 vào năm 2024 nhằm đóng góp vào mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.
Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường bởi nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả và ý thức của người tham gia giao thông.
Dự kiến, số lượng tuyến buýt mở mới của thành phố Hà Nội đến năm 2020 từ 46-51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25-30 tuyến.
Các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đang tuyên truyền cho lộ trình cấm xe máy ở một số tuyến đường nội đô khiến thị trường xe máy giảm tốc.
TP.Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên hàng loạt tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng…
Chuyên gia giao thông cho rằng chủ trương hạn chế xe máy và ô tô cá nhân vào nội đô là rất đúng và phải quyết tâm làm bằng được để chống ùn tắc giao thông.
Tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 19/3, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định, Hà Nội đang xây dựng phương án để trình các cấp về việc hạn chế sử dụng xe máy trên hai tuyến phố, không có chuyện cấm xe máy vào năm 2020
Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu Hà Nội cấm xe máy thì mọi người sẽ dồn vào mua ô tô, trong khi 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ùn tắc.
Mục tiêu cấm xe máy vào khu trung tâm TP năm 2030 được Sở GTVT TP.HCM đưa ra trong đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”.
Nhiều người hoài nghi, nhiều người khác lại ủng hộ đề án hạn chế sử dụng xe máy ở nội thành. Tai nạn giao thông nói riêng và các vấn nạn của giao thông đô thị nói chung phải chăng là do xe máy?
Đây không phải là lần đầu TP.HCM tính đến chuyện cấm xe máy có lộ trình, nhưng tất cả các lần trước hoặc đi vào quên lãng hoặc tiếp tục bị phản đối, bác bỏ và buộc phải làm lại chờ thời điểm thích hợp hơn. Còn lần này?
Thay vì hăm he cấm xe máy thì phải nói chính xác là hạn chế xe cá nhân. Các nước đều như vậy, cớ gì chúng ta làm khác?
Theo đề án tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TPHCM, việc cấm xe máy vào khu vực trung tâm (4 quận) được thực hiện theo 3 giai đoạn và cấm hẳn từ năm 2030. Việc đi lại khu vực này do hệ thống giao thông công cộng đảm nhiệm.