Căn hộ 25m2, ước mơ có nhà của nhiều người sắp thành hiện thực

Thứ hai, 07/10/2019, 15:06 PM

Đề xuất cho xây dựng căn hộ chung cư có diện tích từ 25m2 vừa được Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư đã thắp lên hy vọng an cư cho người thu nhập thấp.

Thiết kế trong căn hộ là không vách ngăn tạo không gian rộng rãi.

Thiết kế trong căn hộ là không vách ngăn tạo không gian rộng rãi.

Cách đây 2 năm, đề xuất cho xây dựng căn hộ chung cư có diện tích từ 25m2 đã được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng. Tuy nhiên, từ đó đến nay câu chuyện căn hộ mini vẫn im hơi lặng tiếng bởi nhiều quan điểm trái ngược nhau. Mới đây, Bộ Xây dựng chính thức đưa vấn đề này vào dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư để lấy ý kiến góp ý.

Yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, dự thảo quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh, diện tích không nhỏ hơn 25m². Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m² không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, nhiều lần HoREA đề xuất cơ quan quản lý cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25m2 nhưng đều bị bác.

Theo ông Lê Hoàng Châu, hiện TP.HCM có gần 13 triệu dân, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư. Vì vậy, việc cho phép xây căn hộ 25m² là hợp lý, đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn của đại bộ phận dân cư. Nhu cầu căn hộ vừa và nhỏ có giá bán phù hợp với khả năng tài chính của đông đảo người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp rất cần được đáp ứng trong nhiều năm tới.

Căn hộ 25m2 đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người độc thân, mới lập gia đình.

Căn hộ 25m2 đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người độc thân, mới lập gia đình.

Tuy nhiên, việc cho phép xây dựng căn hộ nhỏ có diện tích 25-45m² tại chung cư thương mại phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Chẳng hạn, căn hộ diện tích nhỏ chiếm tỷ lệ khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư tại các dự án ở quận ven và huyện ngoại thành là một trong những giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành cho rằng, công ty chuyên làm các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, vậy nên đề xuất của Bộ Xây dựng đưa ra hoàn toàn hợp lý. Giá bán căn hộ diện tích 25m² dao động 400-500 triệu đồng/căn. Trong khi các căn hộ theo diện tích cho phép hiện nay từ 45m² trở lên đều có giá, thấp nhất cũng 0,9-1 tỷ đồng/căn.

Nếu căn hộ 25m2 được chấp thuận thì căn hộ nhỏ này không chỉ giúp giấc mơ có nhà của nhiều người dân thành hiện thực mà còn đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những khách hàng cao cấp như chuyên gia nước ngoài, chỉ cần căn hộ diện tích nhỏ một phòng ngủ có vị trí trung tâm thành phố.

Bình Dương đã làm và thành công với mô hình căn hộ 25m2 dành cho công nhân.

Bình Dương đã làm và thành công với mô hình căn hộ 25m2 dành cho công nhân.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu 25m2 là phù hợp, có điều cần quy định rõ tỷ lệ số lượng căn hộ đó được xây dựng bao nhiêu phần trăm trong một khu vực. Đặc biệt, vấn đề dân số cho các căn hộ diện tích nhỏ trung bình bao nhiêu cũng cần quy định rõ ràng, hiện nay chưa có quy định rõ ràng nên nhiều chủ đầu tư vẫn “lách” được.

Trước lo ngại về việc cho xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 liệu có biến thành các khu “ổ chuột”? Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng ông không nghĩ diện tích nhỏ lại trở thành “ổ chuột”, điều kiện sống không phụ thuộc vào diện tích căn hộ mà phụ thuộc vào thiết kế đô thị, khu vực đó như thế nào và quản lý tốt hay không mà thôi.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, câu chuyện căn hộ mini hay nhà siêu nhỏ có gây ra “ổ chuột” hay không nằm ở khâu quản lý Nhà nước chứ không do diện tích. Ông dẫn chứng một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc... cũng có những dự án căn hộ diện tích 25-30m². Thậm chí ở Hàn Quốc người ta còn làm căn hộ 14m², Thái Lan 15-20m². Các nước này quản lý rất tốt vì họ quản lý dân số, quy hoạch - kiến trúc đồng bộ, bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, căn hộ 25m2 không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở kém chất lượng hay những khu “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Các chuyên gia cho rằng, căn hộ 25m2 không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở kém chất lượng hay những khu “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản lý giải việc cho phép xây dựng căn hộ thương mại không nhỏ hơn 25m2 là theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư sắp được ban hành. Còn những lo ngại về quá tải vào khu vực nội thành, vùng lõi thành phố, gây áp lực lên hạ tầng xã hội... phải căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch dân số, các địa phương sẽ tính toán có cho phép hay không.

Đồng thời, theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy số hộ gia đình tại khu vực đô thị có diện tích nhà ở tối thiểu dưới 5m2/người tương đối lớn, chiếm khoảng 4,8% tổng dân số đô thị. Mà theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, đến năm 2020 diện tích nhà ở tối thiểu là 8m2 sàn/người. Trên thế giới có nhiều nước như Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... đều cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ nên căn hộ 25m2 là phù hợp với thông lệ quốc tế.

“Chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như: Chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành... nên việc quy định cho phép xây dựng căn hộ 25m2 không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở kém chất lượng hay những khu “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị” - ông Nguyễn Trọng Ninh chia sẻ.

 TẤN LỢI

Theo NTD

largeer