Trang thông tin Điện tử Việt Press

Cần khoảng 9.500 tỉ đồng cho tuyến metro số 1 trong năm 2019

Thứ hai, 25/02/2019, 15:08 PM

Vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng với nhiều cơ quan đại diện của Nhật Bản đã có cuộc kiểm tra tiến độ của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).

Theo ông Phong, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương để tìm kiếm nguồn vốn bổ sung thanh toán cho nhà thầu và sẽ sớm giải ngân để đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án.

Còn ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, để đảm bảo được khối lượng dự án đạt được 80% trong năm 2019 thì phải cần khoảng 9.500 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm luôn các khoản nợ nhà thầu trong năm 2018.

48428347_1213719702110755_1545210765017874432_n

Sắp tới, TP.HCM sẽ ứng đợt 1 khoảng 2.200 tỉ đồng để ban quản lý thanh toán nốt phần nợ đọng cho nhà thầu để metro Bến Thành - Suối Tiên đạt tiến độ...Trong năm 2018, UBND TP.HCM đã tạm ứng cho dự án số tiền 1.000 tỉ đồng.

Cũng theo ông Cường, Ban quản lý dự án làm việc với nhiều đơn vị tài trợ quốc tế. Các đơn vị tài trợ cho hay đều có nguồn vốn vay để triển khai các tuyến metro tiếp theo tuyến số 1.

Cụ thể, đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho biết hiện có nguồn 825 triệu USD tài trợ cho các dự án metro số 4 và số 5; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẵn sàng tài trợ đến 900 triệu USD cho tuyến số 2; Ngân hàng Tái thiết Đức đồng ý tài trợ không hoàn lại 6 triệu euro nghiên cứu tuyến metro số 2...

Ban Quản lý dự án cũng đã làm việc với Cơ quan Hơp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị này cho rằng nếu metro số 1 vận hành đúng kế hoạch sẽ tiếp tục tài trợ vốn cho tuyến 3a (Bến Thành - Tân Kiên, kết nối với tuyến số 1).

Theo kế hoạch trong năm 2019 và 2020, sẽ lắp đặt các thiết bị điều hành điện tử tự động, hệ thống camera giám sát hoạt động các đoàn tàu metro... Khu trung tâm điều khiển công trình đã cơ bản hoàn thành bãi đậu tàu có sức chứa 32 đoàn (mỗi đoàn tàu có 6 toa), khu vực xưởng sửa chữa (duy tu bảo dưỡng đầu máy toa xe, các thiết bị cơ điện, hệ thống thông tin, tín hiệu)... cũng đã dần hoàn thành.

Khu vực xưởng sửa chữa với diện tích khoảng 21.560 m2, trong đó tầng trệt lắp đặt các thiết bị bảo dưỡng đầu máy toa xe, tầng 1 bao gồm phòng huấn luyện, văn phòng và nhà kho, những hạng mục này đều đã hoàn thành xây dựng.

Lãnh đạo TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp hỗ trợ Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) các thủ tục pháp lý của dự án như điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; Sở Tài chính xem xét, tham mưu đề xuất Ủy ban về giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ, viên chức, người lao động của MAUR. Sở GTVT, Sở Công Thương, Sở Xây dựng hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án.

Thuận Thuận

Theo NTD