Cần khởi tố những cán bộ sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thứ tư, 12/09/2018, 13:08 PM

Trước những sai phạm nghiêm trọng của chính quyền TP.HCM vừa được Thanh tra Chính phủ kết luận, không ít luật sư, chuyên gia cũng như người dân cho rằng: Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm minh!

Những sai phạm trong quy hoạch Thủ Thiêm thời gian qua là rất nghiêm trọng. Ảnh: Minh họa

Những sai phạm trong quy hoạch Thủ Thiêm thời gian qua là rất nghiêm trọng. Ảnh: Minh họa

Với những vi phạm được chỉ ra trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, theo luật sư Đồng Hữu Pháp, "vấn đề Thủ Thiêm" cần được xác định cụ thể những cá nhân, tổ chức nào tại UBND TP.HCM gây ra và hậu quả ở mức độ ra sao. “Chỉ có như thế mới áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật tương ứng. Khi dùng cụm từ UBND TP.HCM thì phải hiểu đây là một cách nói chung chung, chưa cụ thể, vì trong cơ quan này có rất nhiều ban ngành, rất nhiều tổ chức. Do đó, cần xác định một cách rành mạch, rõ ràng”- luật sư Pháp cho hay.

Tương tự, “Nếu những hành vi sai trái đó có sự cố tình, có tổ chức từ trên xuống dưới thì cần truy cứu trách nhiệm, xử lý theo pháp luật hình sự” - ông Nguyễn Văn Đực, chuyên gia bất động sản tại TP.HCM nhận định.

Hai ý kiến trên đuọc không ít người đồng tình. Và họ cho rằng, công an cần vào cuộc là do theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, những sai phạm tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm là rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thanh tra cũng chưa "chỉ mặt, đặt tên" những hành vi sai phạm và ai là người gây ra, cũng như chưa đề cập hướng xử lý cụ thể những cá nhân làm trái...

“Tôi thấy phải khởi tố và công khai danh tính những cán bộ ra quyết định thu hồi đất sai cũng như cưỡng chế, đập phá, hủy hoại tài sản của chúng tôi để họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do hành vi của mình gây ra. Có như vậy mới là công bằng, minh bạch và thượng tôn pháp luật” - bà Nguyễn Thị Kim Phượng, ngụ tại KP1, P. Bình An, Q.2 gay gắt.

 Người dân Thủ Thiêm mong chờ

 Người dân Thủ Thiêm mong chờ "sự chịu trách nhiệm" của UBND TP.HCM. Ảnh: Hiếu CT

Luật sư Đồng Hữu Pháp cho biết thêm: Cần phải đánh giá đúng tính chất, mức độ sai phạm của từng cá nhân để xác định đúng hình thức kỷ luật tương ứng, xử lý theo quy định của Luật Cán bộ, công chức. Trường hợp có dấu hiệu hình sự thì phải xử lý theo Bộ luật Hình sự. "Do vấn đề này được xác định là vi phạm lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của Nhân dân, gây bất ổn an ninh trật tự, xâm hại trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người nên cần phải xử lý nghiêm theo luật pháp. Không thể có chuyện rút kinh nghiệm hay kiểm điểm, vì như thế, sẽ làm xói mòn lòng tin của quần chúng Nhân dân”!

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đực khẳng định: “Đây là chuyện lớn chứ không phải nhỏ. Bởi thế, không được xử lý nội bộ chỉ bằng hình thức kỷ luật cảnh cáo, cách chức... Cách những chức họ đã không còn thì cũng như không”.

Còn ông Đinh Thế Hiển, một chuyên gia kinh tế: "Theo tôi, dù Thanh tra Chính phủ chưa kết luận cá nhân cụ thể sai phạm ra sao, ở mức nào... nhưng dấu hiệu lạm quyền, nhiều cái sai cộng lại và không chỉ quyết định sai 1 lần mà là rất nhiều lần; cái sai này dồn lên cái sai kia gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng trước mắt, lâu dài về nhiều mặt thì hầu như ai ai cũng rõ"!...

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer