Cáo buộc Fashion Nova ăn cắp ý tưởng, Versace kiện hãng thời trang này ra tòa

Thứ ba, 03/12/2019, 10:01 AM

Hôm 25/11 vừa qua, hãng thời trang nổi tiếng của Ý Versace đã nộp đơn kiện một thương hiệu thời trang Fashion Nova vì cho rằng thương hiệu này đã vi phạm bản quyền. Versace cho rằng Fashion Nova đã “trơ trẽn” sao chép một số bản in và thiết kế mang tính biểu tượng của Versace.

Mẫu váy kinh điển của hãng thời trang nổi tiếng của Ý Versace bị Fashion Nova sao chép.

Mẫu váy kinh điển của hãng thời trang nổi tiếng của Ý Versace bị Fashion Nova sao chép.

Những thiết kế được cho là bị lấy cắp ý tưởng bao gồm chiếc váy “rừng rậm” màu xanh lá cây được nữ ca sĩ - diễn viên Jennifer Lopez mặc đến lễ trao giải Grammy 2000. Lopez đã mặc chiếc váy một lần nữa vào tháng 9 vừa rồi tại một buổi trình diễn thời trang Xuân - Hè 2020 thuộc Milan Fashion Week của nhà mốt Ý để kỷ niệm 20 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện. Đây là chiếc váy kinh điển lá cây với họa tiết nhiệt đới khoét cổ sâu tới tận rốn từng làm náo loạn làng thời trang. Giới mộ điệu và cả khán giả tại show Versace hôm đó đã phải đứng dậy và trầm trồ khen ngợi khi nữ ca sĩ này xuất hiện để kết thúc show diễn.

“Rõ ràng Fashion Nova đã có chủ ý copy các thiết kế đặc trưng và có tính thương mại cao của hãng thời trang nổi tiếng Ý nhằm khai thác uy tín kinh doanh của Versace để thu lợi nhuận” - luật sư của Versace viết. Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án quận trung tâm của California vào 26/11.

Các tài liệu để chứng minh Fashion Nova vi phạm cũng đã được Versace nộp lên tòa án.

Đây không phải là lần đầu tiên Fashion Nova bị kiện vì tội vi phạm bản quyền. Theo các tài liệu tòa án, họ đã bị kiện ít nhất 8 lần về các vấn đề liên quan đến bản quyền trước đây.

Đại diện của Fashion Nova từ chối bình luận về vụ kiện và những cáo buộc liên quan.

Những thiết kế của Versace

Những thiết kế của Versace

Fashion Nova ban đầu chỉ là một cửa hàng tại trung tâm thương mại nhưng đã phất lên lên khi bắt đầu khởi động kinh doanh trực tuyến vào năm 2013, với tiêu chí cung cấp quần áo cực nhanh, cực rẻ và cực kỳ hợp thời trang cho khách hàng. Để làm như vậy, họ có một chuỗi cung ứng nhanh được đặt tại các khu vực nằm gần Los Angeles, nơi đặt trụ sở chính của hãng. Các mặt hàng có thể được làm ra từ khâu thiết kế đến sản xuất chỉ trong ít nhất 48 giờ, cho phép họ có thể tung ra hơn 1.000 mặt hàng mới mỗi tuần.

Nhiều mặt hàng trong số này nhanh chóng được chụp ảnh và đăng tải trên Instagram, nơi hàng triệu người theo dõi các mẫu mới và đặt hàng.

Nhưng Versace nói rằng các sản phẩm thời trang cực nhanh này lại lấy ý tưởng từ các nhà thiết kế khác không phải của Fashion Nova.

“Khả năng tạo ra quần áo mới nhanh như vậy phần lớn nhờ vào sự sẵn sàng sao chép các thiết kế, nhãn hiệu và các yếu tố trang phục thương mại của các nhà thiết kế nổi tiếng như Versace, và đánh đổi những nỗ lực sáng tạo của các nhà thiết kế để làm lợi cho Fashion Nova” - luật sư nói.

Những bản sao bị Fashion Nova chôm về.

Những bản sao bị Fashion Nova chôm về.

Việc một thương hiệu non trẻ như Fashion Nova (được thành lập vào 2014) vượt mặt những thương hiệu nổi danh và lâu đời như Dolce & Gabbana, Valentino hay thậm chí là Chanel, DIOR và Yves Saint Laurent trong cuộc đua được tìm kiếm nhiều nhất trên thanh công cụ Google đã khiến cho nhiều người phải cảm thấy ngạc nhiên vô cùng.

Do vậy, vụ kiện sẽ phải được thực hiện tới cùng: “Versace tìm cách chấm dứt nỗ lực trơ trẽn mới nhất của Fashion Nova trong việc sao chép tác phẩm của một nhà thiết kế nổi tiếng của hãng và các hãng thời trang nổi tiếng thế giới khác” - đại diện Versace cho biết.

Fashion Nova là một thương hiệu có trụ sở chính đặt tại khu trọng điểm kinh tế của Los Angeles. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này có 5 cửa hàng bán lẻ ở khu vực phía nam California. Sau quá trình 4 năm thành lập, Fashion Nova đã xây dựng được cho mình một mạng lưới bán hàng trực tuyến vô cùng mạnh mẽ, theo như đại diện thương hiệu này chia sẻ: “Chúng tôi có thể vận chuyển hàng tới bất kỳ đâu trên thế giới”. Thương hiệu này được thành lập bởi Richard Saghian, người điều hành hơn 200 nhân viên mẫn cán của Fashion Nova. Ở thời điểm ban đầu, công ty này chỉ là một công ty startup với vỏn vẹn 10 nhân lực.

Lê Phan

Theo NTD

largeer