Chân cầu phải chăng được “quy hoạch” thành nơi tập kết rác thải?

Thứ sáu, 20/07/2018, 10:59 AM

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM tại một số chân cầu đang tồn tại rất nhiều bãi rác, phế thải xây dựng… xuất hiện không đúng theo “quy hoạch” gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đế sức khỏe của người dân.

Chân cầu thành nơi tập kết “rác”

Tại khu vực dưới chân nhiều cây cầu ở TP.HCM hiện nay hầu như đều xảy ra tình trạng xuất hiện tràn lan nhưng bãi rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng không được “quy hoạch” từ trước nhưng vẫn ngang nhiên “nằm đó” mà không bị xử phạt.

Rác thải tràn lan dưới chân cầu Rạch Chiếc. (Ảnh: Mỹ Triều).

Rác thải tràn lan dưới chân cầu Rạch Chiếc. (Ảnh: Mỹ Triều).

hinh 2

Điển hình là trường hợp dưới chân cầu Rạch Chiếc (quận 2, TP.HCM). Dưới gầm cây cầu này, rác thải tồn tại một cách tràn lan bốc mùi hôi thối làm cho môi trường tại khu vực này rơi vào tình trạng báo động về ô nhiễm rác thải. Rác thải dưới chân cầu này hầu hết là rác thải sinh hoạt và xây dựng, bao nilon, bìa cát tông, xà bần, la phông, thạch cao…

Một thực trạng gây “nhức nhối” khác cũng đang tồn tại dưới chân các cây cầu trong khu vực nội thành đó là việc rất nhiều xe thu gom rác thải thường xuyên tập trung lại dưới chân các cây cầu, gây cản trở cho việc đi lại và sinh hoạt cho người dân.

Những  xe thu gom rác tập kết dưới chân cầu Ông Lãnh (quận 1, TP.HCM). (Ảnh: Mỹ Triều).

Những xe thu gom rác tập kết dưới chân cầu Ông Lãnh (quận 1, TP.HCM). (Ảnh: Mỹ Triều).

Theo ghi nhận của PV tại chân cầu Ông Lãnh (quận 1, TP.HCM), vào mỗi buổi sáng, người dân đi qua đoạn khúc cua dưới chân cầu thường xuyên bắt gặp được hình ảnh nhiều chiếc xe thu gom rác sinh hoạt của người dân xếp thành hàng, tập trung dọc theo mé dưới chân cây cầu này khiến cho người dân khi đi qua khu vực này phải thở dài ngao ngán.

Ngoài ra, tại chân cầu Chữ Y (quận 5, TP.HCM) tình trạng như trên cũng đang diễn ra tương tự. Khúc giao gầm cầu với tuyến đại lộ đại lộ Đông Tây có nhiều xe thu gom rác thường xuyên tập kết theo hàng, dàn trải và bốc mùi hôi thôi, gây trở ngại cho người tham gia giao thông khi qua đây.

Các xe thu gom rác tập kết dưới chân cầu chữ Y. (ảnh: Mỹ Triều).

Các xe thu gom rác tập kết dưới chân cầu chữ Y. (ảnh: Mỹ Triều).

Bên cạnh đó, những người thu gom còn điều khiển những xe rác này chạy ngược chiều trong quá trình tập trung vận chuyển rác thải gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Cấm thì cứ cấm mà làm thì vẫn làm

Đứng trước trình trạng trên, nhiều người dân thành phố đã cảm thấy bức xúc. Việc rác thải tập trung tràn lan và quá tải dưới các chân cầu không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Vì trên thực tế, những bãi rác tự phát tập kết dưới chân các cây cầu đều là rác thải chưa qua xử lý. Nhất là vào mùa mưa, nước từ các bãi và xe thu gom rác thải chảy xuống đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho người dân. Bởi vì, bãi rác là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn mang mầm dịch bệnh nguy hiểm như tả, lị…

Những xe thu gom rác gần các chân cầu đi ngược chiều, ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Mỹ Triều).

Những xe thu gom rác gần các chân cầu đi ngược chiều, ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Mỹ Triều).

UBND phường An Phú, quận 2 đã cho lắp đặt camere quan sát ở khu vực này nhằm ngăn chặn tình trạng đổ rác trái quy định từ người dân và một số đơn vị thiếu ý thức. Tuy nhiên, tình trạng rác thải tập kết dưới chân cầu này đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Anh N.V. Huy (ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “ Tình trạng rác thải tập kết tràn lan không quản lý ở dưới chân cầu hiện nay tôi thấy rất ô nhiễm và nguy hiểm. Trong mùa mưa như hiện tại thì những nơi này sẽ là nơi dễ dàng trở thành nơi gieo mầm bệnh, tạo điều kiện cho ruồi muỗi lăng quăng phát triển. Theo tôi, chính quyền địa phương những nơi có những chân cầu tập kết rác nên sớm có hướng giài quyết điều này để đảm bảo cho sức khỏe người dân sinh sống tại khu vực”.

“Buổi sáng tôi thường xuyên phải đi qua đoạn cua dưới chân cầu Ông Lãnh, khu vực này luôn luôn có những xe rác tập kết tràn lan, đường đi thì nhỏ lại gần khu chợ, điều này khiến cho những người đi đường như chúng tôi cảm thấy rất khó khăn và bất tiện”. - Chị H.T.T.Uyên (ngụ quận 2, TP.HCM) nói với PV trong sự bức xúc

Cảnh tượng rác tràn lan dưới một chân cầu tại TP.HCM. (Ảnh: Mỹ Triều).

Cảnh tượng rác tràn lan dưới một chân cầu tại TP.HCM. (Ảnh: Mỹ Triều).

Ngoài ra, tại các chính quyền địa phương cũng đã nhiều đợt thực hiện công tác huy động lực lượng xung phong tham gia dọn vệ sinh tại những địa điểm này, nhưng chỉ một vài tuần sau đó những người dân thiếu ý thức lại tiếp tục mang rác và phế thải ra đổ.

Điều đáng nói ở đây là việc dù đã để biển “Cẩm đổ rác” tại khu vực các chân cầu, thậm chí có nơi còn dựng biển cấm và quy định về mức phạt cụ thể với các trường hợp quy phạm. Tuy nhiên, những biển báo này là “đồ thừa” trong mắt nhiều người dân.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer