Chạy doanh số cuối năm, đại lý xe giảm giá "khủng"!

Thứ hai, 18/11/2019, 15:19 PM

Trong dịp cuối năm, nhu cầu mua xe của người dân tăng. Các hãng xe cũng đua nhau giảm giá, ngay cả với các dòng đang bán chạy. Người dân có nên tranh thủ dịp này để mua được xe hơi giá tốt hay chờ giảm tiếp?

Dòng Terra của hãng Nissan (Nhật Bản) giảm giá hơn 200 triệu đồng. Giá bán tại các đại lý hiện chỉ còn 998 triệu đồng/chiếc.

Dòng Terra của hãng Nissan (Nhật Bản) giảm giá hơn 200 triệu đồng. Giá bán tại các đại lý hiện chỉ còn 998 triệu đồng/chiếc.

Giảm đến vài trăm triệu đồng/chiếc

Kể từ đầu tháng 10/2019, các hãng xe hơi đã khởi động chương trình giảm giá bán để thu hút người tiêu dùng. Hàng loạt dòng xe giảm giá với mức giảm đa dạng, từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/chiếc. Ngoài giá bán được nhà sản xuất công bố, các đại lý cũng giảm thêm và kèm theo các gói quà tặng có giá trị không nhỏ.

Giảm nhiều nhất là các dòng xe sang, chẳng hạn như với dòng xe Mercedes-Benz. Với phiên bản GLC 250, giá niêm yết là 1,939 tỷ đồng, giá khi lăn bánh (sau khi đóng thuế trước bạ, phí ra biển số...) là 2,25 tỷ đồng. Anh Kim Tuấn, nhân viên kinh doanh một đại lý xe Mercerdes tại quận Bình Thạnh cho biết, nếu khách hàng mua trước Tết 2020, xe này sẽ được giảm giá gần 130 triệu đồng. Mức giảm này bao gồm 60 triệu đồng giá bán, phí giấy tờ và bảo hiểm hai chiều là 37 triệu đồng, tặng gói phụ kiện theo xe thêm 30 triệu đồng nữa. “Bên mình chạy doanh số cuối năm nên giảm nhiều cho khách hàng. Anh yên tâm, mình cam kết mức giá này là giá thấp nhất thị trường hiện nay rồi” - anh Tuấn niềm nở mời chào.

Một dòng xe sang khác là BMW cũng có mức giảm giá khá lớn. Từ đầu tháng 10/2019, dòng xe BMW X5 giảm giá tới 100 triệu đồng/chiếc. Giá của mẫu xe này hiện tại chỉ còn 4,199 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng X3 của BMW cũng đang được giảm giá tại đại lý với mức giảm cao nhất đến 45 triệu đồng. Đồng thời, khách hàng mua BMW X3 còn được tặng thêm gói bảo dưỡng 3 năm với giá trị lên tới hàng chục triệu đồng.

Giảm giá nhiều nhất hiện nay có lẽ là các dòng xe phân khúc trung bình. Điển hình là dòng Terra của hãng Nissan (Nhật Bản) khi giảm đến 200 triệu đồng. Giá bán tại các đại lý hiện chỉ còn 998 triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, khách hàng mua xe trong tháng 11 còn nhận được mức ưu đãi tiền mặt lên đến 100 triệu đồng. Hãng này cũng tặng chi phí bảo dưỡng tại các đại lý trên toàn quốc và 20% giá trị phụ tùng bảo dưỡng cho tất cả các dòng xe của hãng này.

Để chạy doanh số cuối năm, các đại lý mạnh tay cắt bớt hoa hồng bán xe để thu hút khách hàng. Dòng xe cao cấp của Toyota là Camry nay cũng giảm giá 80-100 triệu đồng, dù trước đây chưa từng giảm.

Để chạy doanh số cuối năm, các đại lý mạnh tay cắt bớt hoa hồng bán xe để thu hút khách hàng. Dòng xe cao cấp của Toyota là Camry nay cũng giảm giá 80-100 triệu đồng, dù trước đây chưa từng giảm.

Mua ngay hay chờ giảm tiếp?

Có thể thấy, hầu hết các dòng xe xe hơi được giảm giá dịp cuối năm rơi vào khoảng 5% giá trị xe. Cá biệt đối với dòng Chevrolet Trailblazer là hơn 10% và dòng Nissan Terra là gần 20%.

Một trong những nguyên nhân giảm giá là các hãng muốn bán hết các phiên bản cũ, dọn đường cho đợt ra mắt các phiên bản mới. Chẳng hạn, dòng Nissan Terra sở dĩ được giảm hơn 200 triệu đồng/chiếc vì là phiên bản năm 2018.

Có một nghịch lý không nhỏ trên thị trường xe hơi vào dịp cuối năm. Đó là dù nhu cầu mua xe của người dân tăng cao, nhưng các hãng sản xuất và đại lý lại đua nhau giảm giá. Đây là hiện tượng chạy doanh số cuối năm. Các đại lý có thể mạnh tay cắt bớt hoa hồng bán xe để thu hút khách hàng, ngay cả với các dòng xe mới. Điều này nhằm khiến khách hàng dễ xuống tiền mua xe mới để phục vụ cho nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán. Điển hình là dòng xe cao cấp của Toyota là Camry nay cũng giảm, dù trước đây chưa từng giảm. Giá Toyota Camry tại các đại lý hiện thấp hơn giá niêm yết khoảng 80-100 triệu đồng, kéo giá lăn bánh chỉ còn 1,445 tỷ đồng.

Ông Võ Quốc Bình, doanh nhân kinh doanh xe hơi nhiều năm cho rằng, các hãng xe giảm giá còn vì để giành thị phần trong bối cảnh thị trường xe hơi cuối năm đang rất sôi động. Ngoài ra, phí đăng ký biển số đã tăng gần 50%, cho nên các hãng giảm giá để chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng, cũng là để giữ chân khách hàng.

Do đó, ông Bình cho rằng, người tiêu dùng nếu có nhu cầu thì nên mua ngay, vì giá xe không thể giảm thấp hơn nữa. Theo ông Bình, khi mua xe, người tiêu dùng nên ưu tiên thương hiệu mình thích, phù hợp với mục đích sử dụng và khả năng tài chính. Nếu tài chính chưa đủ, có thể cân nhắc các dòng xe đã qua sử dụng. Loại xe này luôn phong phú hơn các dòng xe mới. Các xe cũ dùng lướt 1-2 năm có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 13-20% số tiền bỏ ra.

Người tiêu dùng cũng có sự lựa chọn riêng. Ông Đức Phú ở Lái Thiêu, Bình Dương cho biết ông đã có một chiếc xe hơi cá nhân 4 chỗ. Cuối năm nay, ông Phú dự định mua thêm một chiếc nữa cho người thân. Tuy nhiên, ông nói sẽ chọn dòng nào phù hợp với nhu cầu công việc, chứ không phải chọn dòng nào giảm giá nhiều nhất.

Ông Phú cho rằng, giá chỉ là một yếu tố giúp người tiêu dùng chọn mua xe. Các yếu tố quan trọng khác là phụ kiện theo xe, chế độ và hệ thống bảo dưỡng của hãng tại Việt Nam tạo thuận tiện cho người tiêu dùng đến mức nào. “Thời điểm hiện nay, để mua được một chiếc xe hơi cá nhân, người tiêu dùng không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền như các năm trước. Vì vậy, phụ kiện theo xe là yếu tố gần như quan trọng nhất với người mua chứ không phải giá nữa” - ông Phú đánh giá.

Hoàng Yến

Theo NTD

largeer