Chỉ cách né kẹt xe

Thứ năm, 09/02/2017, 08:54 AM

Người dân hoàn toàn có thể lựa chọn lộ trình phù hợp để né kẹt xe thông qua hệ thống website mở và phần mềm thông minh trên smartphone đang được triển khai tại TP HCM

Cổng thông tin giao thông TP HCM trên nền bản đồ số trực tuyến thông qua website giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng trên các thiết bị di động mới được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP đưa vào sử dụng.

Cập nhật tình trạng giao thông trên đường Đinh Bộ Lĩnhchiều 8-2

Theo đó, khi truy cập website giaothong.hochiminhcity.gov.vn, người dân sẽ được cung cấp các thông tin về tình trạng giao thông theo thời gian thực, các thông tin tiện ích, công cụ tìm đường, vị trí rào chắn đang thi công... Đồng thời, người truy cập cũng có thể xem những hình ảnh trực tuyến ở nhiều nút giao thông thông qua hệ thống camera đã được lắp đặt.

Ngoài ra, với công cụ hỗ trợ tư vấn về lộ trình, quãng đường và thời gian di chuyển, người dân có thể dễ dàng lựa chọn lộ trình hợp lý nhằm tránh ùn tắc cũng như rút ngắn thời gian lưu thông trên đường. Trên cổng thông tin cũng cung cấp nhiều tiện ích khác như vị trí bãi giữ xe, các tuyến đường cho phép đỗ xe có thu phí; khu vực nhà vệ sinh công cộng; mạng lưới xe buýt...

Trong khi đó, tiện ích trên sử dụng trên các thiết bị di động dùng hệ điều hành Android OS và iOS được xem là tiện lợi hơn khi người dùng có thể sử dụng ở bất cứ vị trí nào, chỉ cần điện thoại có mạng internet (WiFi, 3G) và bật GPS (định vị).

Giờ cao điểm chiều 8-2, khi sử dụng phần mềm trên, chúng tôi dễ dàng có được những thông tin về tình hình giao thông theo thời gian thực ở bán kính từ 0,5 km đến 10 km (tính từ vị trí truy cập). Đứng tại khu vực ngã tư Bình Triệu (quận Thủ Đức) truy cập vào phần mềm trên, chúng tôi nhận được cảnh báo về tình trạng ùn ứ giao thông cùng tốc độ di chuyển trung bình của các phương tiện trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn từ Bến xe Miền Đông đến giao lộ Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh). Khi muốn xem chi tiết, chúng tôi cũng dễ dàng truy cập được hình ảnh trực tuyến tại đoạn đường trên. Tiếp tục sử dụng ứng dụng trên tìm kiếm những nút giao thông khác, chúng tôi nhận thấy phần mềm hoạt động khá ổn định và thao tác cũng rất dễ dàng.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP, cho biết việc đưa vào sử dụng cổng thông tin giao thông đã phát huy những hiệu quả rõ rệt trong việc giảm kẹt xe trên địa bàn TP. Cụ thể, tình hình ùn tắc tại TP đã được cải thiện giữa thời gian trước và sau dịp Tết nguyên đán vừa rồi khi cổng thông tin về tình hình giao thông được đưa vào sử dụng.

Theo ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, cổng thông tin giao thông TP từ lúc được đưa vào sử dụng ngày 19-1 đến nay có hơn 200.000 lượt truy cập vào hệ thống website giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng trên các thiết bị di động. Riêng việc tải phần mềm trên smartphone, hiện thống kê có khoảng 60.000 lượt. Đối với chức năng nhận những phản ánh của người dân qua cổng thông tin, trong tháng 2-2017, Sở GTVT sẽ tiến hành bổ sung để nâng cao sự tương tác và tiếp tục theo dõi tình hình thực tế để hoàn thiện hơn.

Theo Gia Minh (NLĐ)

Thu Thủy
Từ khóa:

largeer