Chiến trường xưa trở thành khu du lịch nổi tiếng

Thứ ba, 13/08/2019, 10:04 AM

Tri Tôn (An Giang) là miền bán sơn địa phía tây nam Tổ quốc. Nơi này vừa có đồng bằng, vừa có núi non, sông suối, phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu trong lành, đồng thời là nơi sinh sống của các cộng đồng cư dân Kinh, Khmer, Hoa với những đặc trưng văn hóa độc đáo. Vùng đất Tri Tôn nằm trong quần thể Thất Sơn hùng vĩ, nổi tiếng có một không hai của đồng bằng sông Cửu Long.

Du khách náo nức khám phá hang Tức Dụp.

Du khách náo nức khám phá hang Tức Dụp.

Từ Long Xuyên, chúng tôi theo Quốc lộ 91, đi chừng 9km, rẽ trái ở Ngã ba Lộ Tẻ, đi thêm 40km đến Tri Tôn. Thư giãn mươi phút ở quán võng ven đường với đặc sản nước thốt nốt ướp lạnh mát ngọt đến tận ruột gan để tiếp tục hành trình đến đồi Tức Dụp bằng xe máy.

Chúng tôi ghé Tức Dụp, cách thị trấn Tri Tôn khoảng 18km. Đây là một ngọn đồi đá nổi tiếng, được báo chí hồi ấy gọi là đồi “hai triệu đô” (số bom đạn của Mỹ dội xuống đây tính ra USD). Do cấu tạo địa chất đặc biệt, nên bên trong đồi đá Tức Dụp là một hệ thống hang động ngầm như tổ ong vĩ đại, rất kiên cố và vững chắc. Đây là căn cứ của quân dân An Giang trong thời chiến tranh. Chúng tôi đi theo hành lang được xây dựng sau này, dọc theo “sơn đạo thép” năm xưa. Xuyên qua những lối quanh co lúc rộng, lúc chập chùng đá núi lởm chởm, cheo leo với nhiều hình dạng kỳ vĩ, lạ mắt như có bàn tay ai sắp đặt. Chúng tôi thâm nhập vào hang và nhìn thấy được tận mắt những di tích lịch sử, những hội trường, trạm xá, nơi ăn chốn ở của những người giữ núi. Người ta có cảm giác như bóng dáng của một thời hào hùng còn phảng phất đâu đây!

Tức Dụp ngày nay đã được đầu tư thành một khu du lịch sinh thái, truyền thống với khá nhiều hạng mục, công trình phục vụ khách tham quan du lịch. Theo thông tin của ngành du lịch, hằng năm có hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước đã đến với Tức Dụp.

Theo đường Nguyễn Trãi, từ thị trấn Tri Tôn, đi chừng 2km sẽ tới cổng chùa Tà Pạ. Đi thẳng lên đồi theo con đường lát đá xanh độ 200m bạn sẽ tới khuôn viên chùa. Ở đoạn lưng đồi có tượng Chằn Year đứng chỉ đường vòng ra sau chùa và đồi Tà Pạ. Có hai chú chim thần Keynor xoãi cánh cúi đầu như đón chào du khách. Theo sư cả Noul So Danh, chùa cổ Tà Pạ có từ rất lâu đời, phải đến trên 300 năm tuổi, trải qua 8 đời sư trụ trì. Khai sơn chùa là ngài Chau Nguol... Khi bước vào cổng chùa, ta sẽ thấy Tháp Phật, đây là một công trình kiến trúc mang dấu ấn Khmer truyền thống với đỉnh tháp mái dốc vút cao, nhọn, đầu hồi hình chim công. Các màu vàng, đỏ, cam được phân bố hợp lý trong tổng thể hài hòa.

Vườn rừng vùng bán sơn địa Tri Tôn.

Vườn rừng vùng bán sơn địa Tri Tôn.

Đứng trên Tháp Phật du khách sẽ nhìn thấy bao quát thị trấn Tri Tôn lô nhô, sầm uất xen lẫn giữa màu xanh của ruộng vườn, sông nước. Trong khuôn viên chùa có vườn tượng mô tả lúc thái tử Tất Đạt Đa quyết tâm xuống tóc đi tu, tìm chánh pháp, cứu độ chúng sinh. Các nhân vật trong quần thể vườn tượng được các nghệ nhân dân gian tô, tạc theo mô- tip cổ điển Khmer, sinh động và gần gũi với cảm quan của quần chúng. Chùa Tà Pạ thuộc Phật Giáo Nam Tông. Hiện chùa đang được trùng tu lại với quy mô hoành tráng, kinh phí dự trù chừng 3,5 tỉ do nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp.

Theo ngón tay chỉ của Chằn Year ở ngã ba, giống như các lực lượng điều tiết giao thông, du khách đi theo con đường mòn quanh co uốn lượn giữa rừng bạch đàn xanh ngút. Một không gian bao la, kỳ vĩ như vỡ òa ra trước mắt! Cách đây hơn mươi năm, đồi Tà Pạ là một công trường khai thác đá. Nơi đây, bây giờ ngẫu nhiên trở thành một thắng cảnh đẹp với hồ nước trong xanh màu ngọc bích, những khối đá, bức tường đá với nhiều hình thù kỳ lạ gợi cho bạn nhiều tưởng tượng! Có nơi giống như đấu trường La Mã, có chỗ giống như những cột đá của thành Athens cổ...

Không có “Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống” hay “Chiều chiều oai linh thác gầm thét” của Châu Mộc hùng vĩ nơi biên cương Tây Bắc như trong thơ của Quang Dũng, nhưng Tà Pạ, một ngọn đồi nhỏ, cao khoảng 120m vẫn làm say đắm lòng du khách bởi cảnh quan kỳ vĩ nhưng không kém phần thơ mộng, lãng mạn. Đứng trên đồi Tà Pạ khi nắng chiều chếch về phương tây, bạn sẽ thấy cánh đồng Tri Tôn dưới chân núi Cô Tô với những thửa ruộng bậc thang như ô bàn cờ xanh màu mạ chanh, những cây thốt nốt thưa thớt, rải rác đó đây. Khói lam chiều mờ trong bóng núi cùng tiếng chuông chùa Pnom Tà Pạ ngân vọng trong không gian yên tĩnh sẽ làm cho lòng du khách dâng lên nhiều cảm xúc.

Đối diện với đồi Tà Pạ là khối núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) hùng vĩ, xanh mơ. Có thể nhìn thấy Sân Tiên bên ấy mờ ảo trong nắng chiều vàng nhạt, mang mang... Người ta kể lại rằng, ngày xưa, những đêm trăng sáng các tiên nữ trên trời hay đáp xuống Sân Tiên vui vầy múa hát, những dấu chân tiên để lạị, in khá rõ trên nền đá còn đến bây giờ, dẫu cho đất trời đã trải qua bao mùa phong sương tuế nguyệt, vật đổi sao dời. Ngoài các di tích, thắng cảnh trên, ở Tri Tôn còn có nhiều nơi rất đáng tham quan như: Hồ Soài So, núi Tượng, núi Nước, núi Dài, Miếu Bà Chúa Xứ Lương Phi, đồi Ma Thiên Lãnh, căn cứ Ô Tà Sóc, chùa Phi Lai, Ô Vàng, Ô Bạc...

 ĐẶNG HOÀNG THÁM

Theo NTD

largeer