Chủ đầu tư Mon City muốn cư dân tham gia đo lại diện tích căn hộ

Thứ tư, 29/08/2018, 10:14 AM

Nếu diện tích đo đạc lại chênh lệch giảm quá 0,5% so với diện tích ghi trong hợp đồng, khách hàng sẽ được nhận lại số tiền tương ứng. Nếu đo lại mà diện tích tăng lên thì chủ đầu tư cũng không tính thêm tiền đối với người mua nhà.

Liên quan đến kiến nghị của một số cư dân dự án Mon City (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về đo đạc lại diện tích căn hộ, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng đã có văn bản thông báo về cách đo và đề nghị người dân tham gia đo.

Dù khẳng định cách đo đạc diện tích căn hộ trước đó không vi phạm quy định pháp luật về nhà ở cũng như theo hợp đồng đã ký kết, nhưng chủ đầu tư đã chấp thuận hầu hết đòi hỏi của cư dân và đồng ý thanh toán tiền nếu diện tích căn hộ sau khi đo đạc thực tế bị giảm quá 0,5% tổng diện tích.

Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng khẳng định, căn hộ và các phòng chức năng tại chung cư Mon City đã được xây dựng đúng hồ sơ thiết kế với các chỉ tiêu quy hoạch được duyệt, hoàn toàn không có việc chia tách căn hộ hoặc điều chỉnh thiết kế dẫn đến việc làm thiếu hụt diện tích sử dụng căn hộ chung cư như một số người lo ngại.

Chủ đầu tư dự án Mon City (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có văn bản thông báo về cách đo đạc cũng như đề nghị người dân tham gia đo lại diện tích căn hộ.

Chủ đầu tư dự án Mon City (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có văn bản thông báo về cách đo đạc cũng như đề nghị người dân tham gia đo lại diện tích căn hộ.

Theo chủ đầu tư, quy định hiện hành về nhà ở chỉ mới quy định cách tính diện tích ban công chứ chưa đề cập đến cách tính diện tích lô gia. Nhưng tại khoản 2, Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014 quy định, “khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn”, tức là tính từ mép ngoài của gờ tường ban công.

Định nghĩa về ban công và lô gia thì ban công có hai hoặc ba mặt tiếp giáp thiên nhiên, còn lô gia có một mặt tiếp giáp thiên nhiên. Vì vậy, việc xác định cách tính diện tích của lô gia là “đối với mặt giáp thiên nhiên của lô gia thì tính từ mép ngoài” như nguyên tắc áp dụng pháp luật tương tự của Hải Đăng là có căn cứ.

Đối với việc xác định diện tích tường ngăn phòng chức năng trong căn hộ với lô gia, đại diện Hải Đăng cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, tường này nằm trong diện tích sử dụng riêng của chủ sở hữu căn hộ. Do vậy khi tính diện tích sử dụng căn hộ, việc đo cả tường ngăn các phòng trong căn hộ và tường ngăn lô gia là chính xác.

Điều này tại văn bản số 108/QLN ngày 6/8/2018 của Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng đã khẳng định: “Theo hồ sơ, bản vẽ kèm theo, tường ngăn giữa lô gia với phòng khách nằm trong căn hộ là diện tích sử dụng riêng và được tính vào diện tích sử dụng căn hộ”.

Đối với cách tính diện tích hộp kỹ thuật, chủ đầu tư cho biết, tại thời điểm thiết kế toà nhà (năm 2014), Luật Nhà ở 2005 và và Thông tư 03/2014/TT - BXD của Bộ Xây dựng đang có hiệu lực pháp luật. Theo đó, Bộ Xây dựng đã chỉ rõ: Diện tích sàn có hộp kỹ thuật không bao gồm tường xây bao quanh (theo bản vẽ đính kèm Thông tư 03/2014/TT- BXD. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn thiết kế đã căn cứ đúng theo các quy định mà pháp luật cho phép tại thời điểm đó để thiết kế và tính diện tích hộp kỹ thuật.

Khi tiến hành đo đạc diện tích căn hộ (năm 2017), mặc dù Thông tư 03/2014/TT - BXD của Bộ Xây dựng đã hết hiệu lực nhưng Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng không quy định rõ cách tính diện tích sàn có hộp kỹ thuật. Do đó, đơn vị đo đạc đã thực hiện theo nguyên tắc hài hòa lợi ích của khách hàng và chủ đầu tư nên đã tính 2/4 diện tích mặt bằng tường xây bao quanh vào diện tích sàn có hộp kỹ thuật.

Song, với tinh thần hợp tác, chia sẻ trong việc giải quyết một số băn khoăn của cư dân trong giai đoạn đầu toà nhà mới đưa vào sử dụng, đồng thời xem xét trên cơ sở hài hòa lợi ích của chủ đầu tư và cư dân nên chủ đầu tư đã đưa ra phương án cụ thể.

Đối với diện tích lô gia, thay vì tính toàn bộ diện tích mặt bằng gờ tường ngoài giáp thiên nhiên như hiện tại, chủ đầu tư sẽ chỉ tính 50% cho cư dân và 50% còn lại là diện tích sử dụng chung.

Đồng thời, chủ đầu tư đồng ý với kiến nghị của cư dân về việc không tính toàn bộ 4 mặt bằng tường bao hộp kỹ thuật vào diện tích sử dụng riêng.

“Nếu diện tích đo đạc lại chênh lệch giảm quá 0,5% so với diện tích ghi trong hợp đồng thì khách hàng sẽ được nhận số tiền tương ứng theo đơn giá trong hợp đồng nhân với diện tích chênh lệch. Nếu đo lại mà diện tích tăng lên thì chủ đầu tư cũng không tính thêm tiền cho khách hàng”, văn bản của chủ đầu tư khẳng định rõ.

Với việc thông báo phương án án trên, nếu cư dân đồng ý thì chủ đầu tư sẽ tiếp nhận thông tin cư dân có nhu cầu đăng ký đo đạc lại diện tích căn hộ kể từ ngày 27/8/2018 đến ngày 15/9/2018. Việc tổ chức đo đạc lại diện tích căn hộ và ký xác lập biên bản làm việc kể từ ngày 4/9/2018 đến ngày 15/10/2018. Việc giải quyết nghĩa vụ tài chính giữa các bên sẽ được tiến hành kể từ ngày 1/10/2018 đến ngày 15/11/2018.

Trước đó, chủ đầu tư cũng đã có văn bản trả lời 19 ý kiến của cư dân tại cuộc họp ngày 11/8 về những vấn đề khác tại khu chung cư như: phòng cháy chữa cháy, thang máy, giá dịch vụ, dột nước ở tầng hầm… Tất cả các vấn đề kiến nghị của cư dân đã và đang được chủ đầu tư khắc phục, có nêu rõ thời gian hoàn thành từng hạng mục và luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng của cư dân.

Minh Thư

Theo Infonet

largeer