Chủ tịch đài truyền hình Mỹ CBS từ chức vì bê bối lạm dụng tình dục phụ nữ

Thứ hai, 10/09/2018, 19:39 PM

Ngày 9/9/2018, ông Les Moonves, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc kênh truyền hình CBS (Mỹ) đã tuyên bố từ chức. Hành động của ông Les Moonves diễn ra trong bối cảnh ông trùm truyền thông 69 tuổi này bị cáo buộc liên quan đến vấn nạn lạm dụng tình dục phụ nữ.

Tháng 7/2018, tờ The New Yorker đã đăng tải một bài báo của tác giả Ronan Farrow tố cáo ông Moonves có hành vi quấy rối tình dục với 6 đồng nghiệp nữ ở CBS. Những người phụ nữ này khẳng định, trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến 2000, ông Moonves đã có những hành vị cưỡng dâm, phô dâm, sử dụng bạo lực và đe dọa bạo lực tình dục đối với họ.

Ông Les Moonves, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc kênh truyền hình CBS (Mỹ) đã tuyên bố từ chức vì liên quan đến sự cố quấy rối tình dục

Ông Les Moonves, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc kênh truyền hình CBS (Mỹ) đã tuyên bố từ chức vì liên quan đến sự cố quấy rối tình dục

Trong số các nạn nhân, đáng chú ý có trường hợp của bà Golden-Gottlieb, cựu Giám đốc điều hành đài truyền hình Lorimar (công ty con của tập đoàn sản xuất phim và truyền hình khổng lồ Hoa Kỳ, Warner Bros). Bà Golden-Gottlieb đã tố cáo trên tờ The New Yorker rằng trong thời gian bà và ông Moonves cùng làm việc tại đài truyền hình Lorimar, ông này đã nhiều lần ép buộc bà quan hệ tình dục bằng miệng ngay tại văn phòng và thậm chí đã từng bạo hành bà. Ở thời điểm đó, do thân cô, thế cô bà mẹ đơn thân phải nuôi 2 con nhỏ nên bà Golden-Gottlieb không dám chống lại sếp Moonves.

Đến tháng 9/2018, The New Yorker lại đưa tin có thêm 6 người phụ nữ nữa tố cáo vị cựu giám đốc kênh truyền hình CBS quấy rối tình dục họ. Ông Moonves thừa nhận có mối quan hệ với 3 trong số 6 phụ nữ vừa tố cáo ông hồi tuần qua, đồng thời cho biết họ đều đồng thuận khi quan hệ với ông. Cựu giám đốc CBS khẳng định không sử dụng vị trí của mình để gây hại cho sự nghiệp của những phụ nữ này. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, trước áp lực của ban lãnh đạo CBS trong đó có các cổ đông Shari Redstone và National Amusements Inc, ông Moonves đã phải rời bỏ chức vụ.

Bà Golden-Gottlieb, cựu Giám đốc điều hành đài truyền hình Lorimar, tố cáo ông Moonves đã nhiều lần ép bà quan hệ tình dục bằng miệng ngay tại văn phòng

Bà Golden-Gottlieb, cựu Giám đốc điều hành đài truyền hình Lorimar, tố cáo ông Moonves đã nhiều lần ép bà quan hệ tình dục bằng miệng ngay tại văn phòng

Ông Moonves tuyên bố đã quyên góp 20 triệu USD cho các tổ chức ủng hộ làn sóng #MeToo chống lạm dụng tình dục và đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ ở nơi công sở.

Ông Moonves gia nhập CBS vào năm 1995 sau khi rời Warner Bros. Các chương trình truyền hình nổi tiếng của CBS như “Friends” và “ER” đều là sản phẩm do các nhóm của ông phát triển. Ông đã được bầu làm Chủ tịch tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành của CBS vào năm 1998 và sau đó trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị vào năm 2003. Ông đã biến CBS từ một công ty yếu kém, lỗi thời trở thành nhà cung cấp thành công các chương trình cho các nền tảng kỹ thuật số.

Hiện tại, giám đốc kinh doanh Joe Ianiello sẽ tạm thời thay thế vị trí của ông Moonves để lại cho đến khi có quyết định mới của ban lãnh đạo CBS. Theo nguồn tin nội bộ của CBS, tại thời điểm này, ông Moonves sẽ không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp thôi việc nào, ước tính lên tới 100 triệu USD, cho đến khi có kết quả điều tra độc lập và đánh giá sau đó của Hội đồng quản trị CBS.

Thế Anh

Theo NTD

largeer