Chủ tịch tỉnh Bình Dương chỉ đạo xử lý nghiêm dự án Marina Tower lấn sông

Chủ nhật, 21/07/2019, 11:02 AM

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã chỉ đạo các sở ban ngành rà soát lại việc cấp đất, cấp phép xây dựng và sẽ xử lý nghiêm vụ công trình dự án chung cư Marina Tower lấn rạch Thầy Năm.

Liên quan đến công trình dự án Marina Tower của LDG Group xâm lấn hành lang bảo vệ an toàn đường sông, lấn chiếm rạch Thầy Năm tại phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương mà Dân Việt đã phản ánh, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND, đã có những trao đổi xung quanh vụ này.

Theo ông Liêm, sau khi nhận được phản ánh từ người dân, báo chí cũng như UBND phường Vĩnh Phú (thị xã Thuận An), UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý đê điều, UBND thị xã Thuận An, UBND phường Vĩnh Phú xác minh, kiểm tra và xác định mức độ ảnh hưởng dự án xây dựng chung cư Marina Tower đối với rạch Thầy Năm và có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

“Tôi đã chỉ đạo rất nhiều lần rồi, hiện nay giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các sở ban ngành tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ pháp lý từ lúc chủ đầu tư dự án này xin chủ trương cho đến thiết kế của dự án.

UBND tỉnh cũng yêu cầu làm rõ công tác cấp đất, cấp phép xây dựng cũng như công tác quản lý đê điều, kênh rạch của các đơn vị có liên quan. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che, dung túng cho bất kỳ ai”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi lấn sông, có dấu hiệu xây vượt tầng của dự án Marina Tower. Ảnh: V.D

Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi lấn sông, có dấu hiệu xây vượt tầng của dự án Marina Tower. Ảnh: V.D

 Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, do vụ này có nhiều phức tạp nên phải kiểm tra lại từ đầu để xác định sai chỗ nào, ai làm sai thì mới xử lý được. Vấn đề này liên quan đến nhiều sở ban ngành nên cần phải làm kỹ, làm rõ.

Theo thông tin ông Trần Thanh Liêm cung cấp thì UBND tỉnh đã có chỉ đạo  Sở Xây dựng cùng các sở ngành kiểm tra, làm rõ từ lâu. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay sự việc vẫn chưa có kết quả và công trình vi phạm xâm lấn hành lang bảo vệ an toàn đường sông, lấn chiếm rạch Thầy Năm gây nhiều bức xúc vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, dư luận.

Hoạt động xây dựng công trình có tiếp giáp với sông, rạch được quy định rất rõ trong Luật Giao thông đường thủy nội địa, và quy định chi tiết tại Điều 3, Nghị định số 24/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27/2/2015. Theo đó, việc xây dựng luôn phải tuân thủ hành lang an toàn đường sông.

Hành vi xây dựng công trình Dự án Marina Tower đã xâm lấn kênh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây bức xúc cho người dân sống lân cận. UBND phường Vĩnh Phú cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng tỉnh để có biện pháp xử lý. Dư luận hoài nghi rằng liệu có thế lực nào “chống lưng” cho chủ đầu tư ngang nhiên xâm lấn kênh tự nhiên tại dự án này?

Người dân rất mong UBND tỉnh Bình Dương sớm chỉ đạo thanh tra vào cuộc quyết liệt, nhằm làm rõ hành vi trên để có biện pháp xử lý nghiêm.

Như Dân Việt đã có nhiều bài phản ánh, người dân sống lân cận rạch Thầy Năm thuộc phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An suốt thời gian dài bức xúc vì công trình xây dựng thuộc Dự án chung cư Marina Tower  do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát (thành viên của LDG Group) làm chủ đầu tư lấn lấn dòng nước chảy. Điều này khiến hàng trăm hộ dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng khi vào tháng triều cường, nước dâng cao, người dân đi lại khó khăn vì bị ngập.

Dự án chung cư Marina Tower được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh Group) làm chủ đầu tư tại văn bản số 1311/UBND-KTN ngày 17/5/2012. Đến năm 2014, dự án được chuyển nhượng từ Công ty Đất Xanh Group sang cho Công ty xây dựng Đại Thịnh Phát (Công ty thành viên của LDG Group), được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận tại quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 11/6/2014, về việc chuyển nhượng dự án chung cư Marina Tower.

Chung cư Marina Tower có tổng mức đầu tư dự kiến 591 tỷ đồng, địa điểm xây dựng tại Chung cư 3B, Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh, khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, được Sở Xây dựng cấp phép tại giấy phép xây dựng số 2367/GPXD ngày 11/8/2017, với diện tích đất xây dựng 4.152,4 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 75.200 m2, dự án có 19 tầng cộng thêm tầng mái.

Tuy nhiên, tại thời điểm giữa tháng 7/2019, công trình đã hoàn thành phần thô với 22 tầng, nhiều hơn số tầng được cấp phép.

Năm 2017, dự án Marina Tower được LDG Group tung ra thị trường rao bán rầm rộ khi đang vướng phải sự phản kháng quyết liệt từ người dân địa phương có chủ quyền trên trục đường chính. Thời điểm này, mặc dù chưa đền bù giải toả xong nhưng chủ đầu tư đã vội vàng rao bán dự án.

Theo danviet.vn

largeer