Chung cư 44 năm ở TP HCM xuống cấp, 1.300 hộ dân sắp di dời

Thứ tư, 17/07/2019, 10:18 AM

Thời điểm di dời 8 lô chung cư cũ xây dựng từ năm 1975 vẫn chưa cụ thể. Dù thế, người dân kỳ vọng được tái định cư tại chỗ để an cư lạc nghiệp.

Gia đình ông N.T. Quỳnh sống trong 2 căn hộ tổng diện tích khoảng 85 m2 tại lô XI của chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP HCM. Khoảng năm 1975, ông là cán bộ của thành phố, được cấp nhà tại đây. Sau đó, ông bà có con, rồi có cháu. Từ một căn hộ, con ông mua thêm căn khác để tiện sinh hoạt. Mỗi căn chỉ hơn 40 m2 và đã xuống cấp sau từng ấy năm sử dụng. Có nghe về việc thành phố sẽ di dời các hộ dân sống trong khu chung cư nhưng ông không rõ thời gian cụ thể, phương án di dời do chưa có thông báo chính thức.

Ông Quỳnh chỉ là một trong số hàng nghìn người dân sống trong 6 lô số chung cư Thanh Đa dự kiến được di dời trong đợt này. Thanh Đa là cụm chung cư được xây dựng trước năm 1975, gồm nhiều lô chữ và lô số.

8 chung cư lô số I, II, IV, VI, VIII, IX, X, XI được di dời trong đợi này. Trong đó, lô IV và VI đã được kiểm định thuộc loại cấp D (có nguy cơ sụp đổ) được tháo gỡ từ năm 2016. Các chung cư còn lại thuộc độ nguy hiểm cấp C và B, đều ở mức xuống cấp.

Một trong 8 chung cư lô số ở cụm chung cư Thanh Đa trong diện di dời.

Một trong 8 chung cư lô số ở cụm chung cư Thanh Đa trong diện di dời.

Hầu hết các hộ đều cơi nới diện tích, tạo ra

Hầu hết các hộ đều cơi nới diện tích, tạo ra "chuồng cọp" như một điển hình của chung cư cũ.

Hàng quán

Hàng quán "mọc" đầy dưới sân các chung cư.

Từ đầu năm 2018, UBND TP HCM đã công nhận CTCP Phát triển Nhà Thanh Đa làm chủ đầu tư xây dựng chung cư mới thay thế 8 chung cư di dời. Theo kế hoạch, nhà đầu tư này sẽ xây 2 chung cư cao tầng trên khu đất đã giải phóng mặt bằng ở lô IV và VI, dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2022. Đến nay, việc xây mới này chưa được khởi động.

Chính vì lẽ đó, nhiều người dân trong khu chung cư tỏ ra băn khoăn về thời gian di dời và bố trí tái định cư. Nhiều người cho rằng đây mới chỉ là đề án vì nhìn vào việc thực hiện với lô IV và VI còn chậm trễ. Tuy nhiên, ông Quỳnh và một số hộ dân lại cho rằng có thể sẽ thực hiện được vào năm sau, khi thành phố có quyết tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị và các chung cư cũng đã xuống cấp nhiều năm.

Sau một trận mưa, nước đọng lênh láng trên lối đi vào nhà dân chung cư.

Sau một trận mưa, nước đọng lênh láng trên lối đi vào nhà dân chung cư.

5
Những bức tường trơ khung sắt thép.

Những bức tường trơ khung sắt thép.

Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cho biết có 3 phương thức tái định cư: người dân nhận tiền tự lo nơi ở mới, chọn căn hộ tái định cư tại chỗ hoặc chọn căn hộ tái định cư tại vị trí khác. Giá bồi thường và giá bán nhà tái định cư cho các hộ có nhà thuộc sở hữu tư nhân sẽ được thẩm định theo thị trường, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Những hộ đang ở nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng được bố trí tái định cư, ký hợp đồng thuê nhà mới và được mua căn hộ tái định cư theo quy định.

Bà N.T.Loan, sống tại lô X, đề xuất phương án tái định cư theo hình thức cuốn chiếu, xây trước lô IV và VI để người dân ban đầu có chỗ ở. Một số cư dân khác cũng mong muốn được tái định cư tại chỗ vì đã nhiều năm gắn bó, hơn nữa con cháu đi học, đi làm đã thành nếp.

Khung cảnh chật chội nơi chung cư, người dân tận dụng mọi khoảng trống để sinh hoạt, kinh doanh.

Khung cảnh chật chội nơi chung cư, người dân tận dụng mọi khoảng trống để sinh hoạt, kinh doanh.

Bãi giữ xe lộn xộn dưới chân chung cư.

Bãi giữ xe lộn xộn dưới chân chung cư.

Cụm chung cư Thanh Đa chỉ là một trong 108 chung cư cũ dự kiến được TP HCM sửa chữa, cải tạo trong năm nay. Thành phố cũng có kế hoạch khởi công và thi công xây dựng 8 chung cư mới; hoàn thành tháo dỡ 7 chung cư; hoàn thành di dời 729 hộ dân của 12 chung cư cấp D; lựa chọn chủ đầu tư 11/15 chung cư cấp D. Mới đây, thành phố vừa di dời các hộ dân trong chung cư Bùi Viện; đã di dời khẩn cấp và bố trí nhà tái định cư cho cư dân sống trong Lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt, quận 1 vì nghiêng lún 45 cm.

Bài, ảnh: Khổng Chiêm

Theo ndh.vn

largeer