Chung cư Ehome 3: Vào ở 4 năm vẫn chưa có chỗ để xe!

Thứ hai, 30/11/2020, 09:21 AM

Hàng ngàn xe máy của cư dân block A10, A11 chung cư Ehome 3 đã phải “phơi nắng, phơi sương”, bị nguy cơ cháy nổ rình rập trong suốt 4 năm qua trước sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư ADC, một thành viên thuộc Nam Long Group.

Hợp đồng mua bán căn hộ giữa Nam Long với cư dân...

Hợp đồng mua bán căn hộ giữa Nam Long với cư dân...

...trong đó có quy định cụ thể về chỗ để xe cho cư dân.

...trong đó có quy định cụ thể về chỗ để xe cho cư dân.

Khu chung cư Ehome toạ lạc trên đường Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân, TP.HCM có 14 block. Trong đó, block A10, A11 được mở bán khoảng giữa năm 2015. Đến tháng 11/2016, dự án bắt đầu bàn giao nhà. Theo cư dân, thời điểm mở bán, nhân viên tư vấn quảng cáo dự án có đầy đủ bãi giữ xe, công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... tuy nhiên, thực tế lại “đắng ngắt”.

Các băng rôn được dán ngay trước cổng ra vào của Chung cư Ehome 3 (Ảnh: NN)

Các băng rôn được dán ngay trước cổng ra vào của Chung cư Ehome 3 (Ảnh: NN)

d

Hiện trạng phóng viên ghi nhận những ngày cuối tháng 11/2020 là những hình ảnh hết sức ngổn ngang. Hàng trăm xe máy các loại nằm “phơi sương, phơi nắng” trên phần đất thuộc diện tích công viên, khu vui chơi... công cộng. Trong số đó có cả những chiếc xe máy giá trị hàng trăm triệu đồng.

Gần cả nghìn xe máy của cư dân 2 block nhà A10, A11 đang

Gần cả nghìn xe máy của cư dân 2 block nhà A10, A11 đang "phơi nắng phơi sương" trong hơn 4 năm nhận nhà (Ảnh: NN)

Ban quản trị cư dân ở block A10, A11 cho biết, dù đã nhận nhà vào ở khoảng 4 năm nay nhưng phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Căn hộ ADC (ADC) thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long Group) vẫn chưa bố trí nhà xe theo đúng quy định và hợp đồng mua bán được ký.

Trước đây, khi nhận nhà mà không có nhà xe, cư dân đã phản đối chủ đầu tư đòi quyền lợi. Sau đó, chủ đầu tư đưa ra giải pháp sẽ chuyển bãi xe block A10, A11 về gộp chung vào bãi xe block A1, A2 cách đó khoảng 50m. Tuy nhiên việc này đã vấp phải sự phản đối của cư dân block A1.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên hực tế, bãi giữ xe của block A1, A2 hiện đã là nơi chứa xe gắn máy cho 4 block A1, A2, A3, A4. Vì vậy, việc tiếp nhận thêm hàng trăm phương tiện của block A10, A11 là gần như không thể. Nếu tiếp nhận thì chắc chắn bãi xe này sẽ bị quá tải, nhanh xuống cấp.

Ông Phan Hiếu, người đại diện của Ban quản trị chung cư nói rõ: “Trong hợp đồng mua bán căn hộ, ghi rõ mỗi căn hộ sẽ được bố trí 2 chỗ đậu xe máy miễn phí trong nhà và không giới hạn chỗ để xe đạp. Nhưng từ khi nhận nhà cuối năm 2016 đến đầu tháng 11/2020, các cư dân 2 block A10, A11 phải để xe dưới mái che tạm rất nguy hiểm về an toàn phòng cháy chữa cháy và ảnh hưởng tài sản cư dân”.

Phần diện tích đáng lẽ được dùng làm công viên, khu vui chơi trẻ em thì hiện tại đang là nơi để xe như thế này (Ảnh: NN)

Phần diện tích đáng lẽ được dùng làm công viên, khu vui chơi trẻ em thì hiện tại đang là nơi để xe như thế này (Ảnh: NN)

Bà Ngô Thị Như Thúy, một cư dân khác thậm chí còn khẳng định, hiện nay cũng không còn mái che tạm vì Q.Bình Tân đã buộc tháo dỡ do không đúng quy định của pháp luật. Và, cư dân phải để xe cộ ngoài trời mặc cho mưa nắng cũng phải chịu. “Điều mà chúng tôi lo lớn nhất là vấn đề cháy nổ. Bởi với thời tiết nóng bức như hiện nay mà hàng trăm chiếc xe dựng ở đây không được bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì khi xảy ra hỏa hoạn hậu quả sẽ rất khó lường”, bà Thuý lo lắng.

Được biết, hiện nay 2 block nhà này có khoảng 358 hộ dân sinh sống. Như vậy với bài toán cơ bản mỗi hộ tầm 2 chiếc xe máy thì sẽ có khoảng hơn 700 chiếc xe đang không có chỗ đậu, hoặc đậu nơi không an toàn.

Ngày 14/2/2020, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị gửi UBND Thành phố về các vướng mắc liên quan đến chung cư Ehome 3. Ngay sau đó, phía UBND Thành phố cũng đã có văn bản chỉ đạo giao UBND quận Bình Tân không chấp thuận tồn tại nhà xe tạm và yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long tháo dỡ nhà xe tạm. Đồng thời tiếp tục theo dõi công trình, giải quyết các vấn đề phản ảnh của cư dân và báo cáo kết quả thực hiện lại cho UBND Thành phố.

Sau nhiều lần họp để đưa ra phương án giải quyết và thậm chí đã có chỉ đạo từ phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng đến nay cư dân 2 block A10, A11 của Chung cư Ehome 3 vẫn chưa nhận được phương án xử lý thỏa đáng nào từ phía chủ đầu tư Nam Long, mà chỉ nhận được những “vẽ vời” vòng vo không minh bạch và chính đáng. Vì thế, hiện nay các cư dân đã giăng nhiều băng rôn, biểu ngữ yêu cầu phía chủ đầu tư trả lại đúng quyền lợi cho người dân.

Nguyễn Ngọc

Nguyễn Ngọc

largeer