Chứng khoán Mỹ tiếp tục phá đỉnh

Thứ ba, 17/12/2019, 10:22 AM

Thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi căng thẳng thương mại lắng xuống giữa Washington và Bắc Kinh cùng dữ liệu kinh tế khả quan từ Trung Quốc mang lại sự hứng khởi cho nhà đầu tư.

 Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Theo tin từ Reuters, chỉ số Dow Jones vượt qua mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào tháng 11, trong khi cả S&P 500 và Nasdaq cùng có phiên lập kỷ lục thứ ba liên tiếp.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Mỹ và Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu đã cải thiện triển vọng của nền kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc, nhưng thương chiến bớt căng thẳng có thể giúp triển vọng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới ít nhiều tốt lên.

Sự lạc quan gia tăng khi số liệu công bố ngày thứ Hai cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc trong tháng 11.

Thỏa thuận mà Mỹ và Trung Quốc vừa nhất trí bao gồm nội dung Mỹ hoãn vô thời hạn việc áp thuế quan bổ sung lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12.

Trong số này có nhiều mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh (smartphone) bao gồm iPhone của Apple, máy tính xách tay, đồ chơi, quần áo, giày dép… Cổ phiếu Apple tăng 1,7%, trở thành cú huých tăng điểm mạnh nhất ch cả S&P 500 và Nasdaq.

Cổ phiếu các hãng sản xuất con chip, những công ty có mức độ nhạy cảm cao nhất với thương chiến, cũng tăng mạnh, đưa chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index tăng 1%.

"Thỏa thuận Mỹ-Trung chính là kịch bản tốt nhất mà thị trường đặt ra trước đó", chiến lược gia Oliver Pursche thuộc Bruderman Asset Management nhận định.

Năm nay, chính sách tiền tệ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các số liệu kinh tế vững vàng của Mỹ đã giúp đưa thị trường chứng khoán Phố Wall lên những đỉnh cao lịch sử mới. S&P 500, thước đo tham chiếu của chứng khoán Mỹ, đã tăng hơn 27% trong năm nay và đang trên đà hoàn tất năm tăng tốt nhất trong 6 năm.

"FED đang gia tăng quy mô bảng cân đối kế toán, và điều này nhìn chung có lợi cho thị trường chứng khoán. Tôi không chắc là thị trường có cần được bơm thêm nhiều tiền nữa không", nhà quản lý danh mục Paul Nolte thuộc Kingsview Investment Management nhận định.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,36%, đạt 28.235,89 điểm. S&P 500 tăng 0,71%, đạt 3.191,45 điểm. Nasdaq tăng 0,91%, đạt 8.814,23 điểm.

Cổ phiếu Boeing sụt 4,3%, hạn chế mức tăng của Dow Jones, sau khi có tin hãng này cân nhắc cắt giảm sản lượng hoặc tạm dừng sản xuất 737 Max, dòng máy bay đang bị đình bay.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,39 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,65 lần. Có tổng cộng 7,48 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 6,85 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer