Cơ hội cho những startup có liên quan đến hệ sinh thái sản phẩm của Asanzo

Thứ tư, 12/09/2018, 15:45 PM

Chủ tịch Phạm Văn Tam đang tìm kiếm những nhà khởi nghiệp có chung quan điểm kinh doanh và phát triển với ông để cùng Asanzo nâng tầm ngành điện tử và công nghệ Việt Nam.

Tại sự kiện "Toàn cảnh bức tranh huy động vốn" trong khuôn khổ chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức vừa diễn ra tại TP.HCM vào tối 10/9, người đứng đầu tập đoàn Asanzo đã chia sẻ những quan điểm và kinh nghiệm của mình về vấn đề nguồn vốn trong khởi nghiệp. Đồng thời ông cũng cho biết về định hướng đầu tư vào các startup trong tương lai.

Ông Tam nhận định phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam vài năm gần đây do chính phủ khởi xướng đã tạo ra những tác động tích cực. Hệ sinh thái khởi nghiệp ở nước ta đang dần hoàn thiện, số lượng các cơ quan, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ngày càng nhiều và chuyên nghiệp hơn. Cùng với đó là các nguồn vốn đầu tư đổ về Việt Nam cũng dồi dào, đa dạng và dễ tiếp cận hơn so với trước đây. Tất cả tạo ra tiền đề thuận lợi để các bạn trẻ bước vào con đường startup.

Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức vừa diễn ra tại TP.HCM vào tối 10/9

Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức vừa diễn ra tại TP.HCM vào tối 10/9

“Nếu có đam mê và ý chí khởi nghiệp, hãy bắt đầu ngay. Nếu chúng ta quá cầu toàn, chờ đợi đến khi kiếm đủ tiền mới bắt đầu startup thì ý tưởng đã lạc hậu. Điều quan trọng nhất không phải là vốn mà là sự đam mê, tính kiên trì và đặc biệt là luôn giữ chữ tín trong kinh doanh và hợp tác”, nhà sáng lập Asanzo khẳng định.

Lấy ví dụ từ bản thân mình, ông cho biết đã từng khởi nghiệp hàng chục lần mà có lúc không có đồng vốn nào trong tay. Cách đây 17 năm, khi theo xe áp tải hàng điện tử từ Bắc vào Nam, Phạm Văn Tam chỉ có sức trẻ làm hành trang. Nhờ tính cách chân thật và lối làm việc cẩn thận, Tam dần nhận được sự tin tưởng của bạn hàng và nhà cung cấp.

Người mua cho ứng tiền trước, người bán cho nợ gối đầu, cứ như thế Phạm Văn Tam từ người làm thuê trở thành ông chủ mà trong tay chẳng có nhiều tiền. Trong một lần rủi ro mất toàn bộ vốn liếng, các tiểu thương ở chợ Nhật Tảo vẫn góp vốn cho anh vay làm lại từ đầu.

Chủ tịch Phạm Văn Tam đang tìm kiếm những nhà khởi nghiệp có chung quan điểm kinh doanh

Chủ tịch Phạm Văn Tam đang tìm kiếm những nhà khởi nghiệp có chung quan điểm kinh doanh

Sau này, khi khởi nghiệp sản xuất tivi, Phạm Văn Tam cũng dùng phương pháp huy động như vậy. “Tôi thuyết phục đại lý cho ứng trước, đảm bảo tivi của mình là khác biệt để tạo khả năng cạnh tranh cho họ. Tất nhiên, việc có thể được cho mượn nợ phụ thuộc vào uy tín mà bạn xây dựng với đối tác của mình, nó đòi hỏi phải có thời gian và sự kiên trì.”

“Khởi nghiệp cần có mục tiêu lớn, nhưng hãy luôn làm tốt từ những việc nhỏ mà giữ chữ tín với khách hàng và đối tác của mình. Nếu đã tạo dựng được uy tín, trong tương lai sẽ có cơ hội phát triển”, ông Tam đúc kết.

Bản thân ông Tam cũng là một nhà đầu tư từng góp vốn vào rất nhiều startup khác nhau. Nhà sáng lập Asanzo thừa nhận hơn 90% các dự án đều đang phải bù lỗ, duy chỉ có thương vụ đầu tư 250 tỷ vào startup Tivi cao cấp Kooda cuối năm 2017 là mang lại thành công.

Khác với các startup khác, đây là lĩnh vực sở trường nên ông Tam không chỉ rót vốn mà còn hỗ trợ rất nhiều mặt về sản xuất, quản lý và phát triển thị trường cũng như tư vấn chiến lược phát triển phù hợp cho CEO Liêu Chí Dũng của Kooda. Nhờ tận dụng thế mạnh có sẵn của Asanzo như hệ thống nhà máy sản xuất, phân phối, bảo hành,… thương hiệu Tivi cao cấp Kooda đã tạo được vị thế nhất định trên thị trường và bắt đầu sinh lãi chỉ sau 1 năm rót vốn.

Từ thực tế này, ông Tam khuyên các startup và các nhà đầu tư nên tìm hiểu về nhau thật kỹ. Tỷ lệ thành công sẽ cao hơn nếu cả 2 bên có cùng quan điểm kinh doanh và cùng ngành nghề hoạt động. Chủ tịch của Asanzo cũng khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào các startup có liên quan đến hệ sinh thái sản phẩm của tập đoàn, nhất là ở 3 lĩnh vực điện tử, công nghệ và công nghiệp phụ trợ.

Asanzo vẫn đang đẩy mạnh phát triển cả về quy mô sản xuất và sản phẩm cung ứng. Năm ngoái, ngoài các thiết bị điện tử gia dụng như tivi, nồi cơm điện, máy lọc nước, máy làm mát, thiết bị âm thanh, máy lạnh, Asanzo đã bắt đầu hướng tới các sản phẩm công nghệ khi cho ra mắt các dòng điện thoại thông minh.

P.L

Theo NTD

largeer