Cổ phiếu đường sắt bị bán tháo, chứng khoán Mỹ tụt điểm

Thứ năm, 18/07/2019, 09:50 AM

Kết quả kinh doanh gây thất vọng của một hãng vận tải đường sắt khiến nhà đầu tư ở Phố Wall lo ngại về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại...

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi kết quả kinh doanh gây thất vọng của công ty vận tải CSX Corp làm dấy lên mối lo ngại rằng cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây tổn hại cho lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu CSX giảm 10,3%, đánh dấu phiên sụt tồi tệ nhất kể từ năm 2008, sau khi hãng vận tải đường bộ và đường sắt này công bố lợi nhuận quý 2 thấp hơn dự báo và hạ triển vọng doanh thu cả năm. Căng thẳng thương mại được cho là nguyên nhân khiến khối lượng hàng hóa được vận chuyển trong nửa đầu năm 2019 suy giảm.

Với cú giảm trên, CSX trở thành một trong những cổ phiếu gây áp lực giảm mạnh nhất lên chỉ số S&P 500 phiên này, cùng với cổ phiếu vận tải Union Pacific Corp và Berkshire Hathaway - tập đoàn sở hữu hãng vận tải BNSF Railway. Cổ phiếu Union Pacific giảm 6,1% cho dù đến ngày thứ Năm công ty này mới công bô kết quả kinh doanh.

Cổ phiếu đường sắt mất giá mạnh khiến nhóm công nghiệp thuộc S&P 500 trượt 2,2%, trở thành nhóm giảm mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính.

Báo cáo kinh tế Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố cùng ngày cũng cho thấy sức ép mà cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây ra đối với các công ty trong lĩnh vực vận tải và sản xuất.

"Mối lo về thương mại đang tạo ra một sự bấp bênh lớn", ông Stephen Carl, trưởng bộ phận giao dịch chứng khoán thuộc Williams Capital Group, nhận xét. "Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lớn. Chi phí đang gia tăng do thuế quan tăng".

Tuy nhiên, cũng chính mối lo liên quan đến xung đột thương mại đang là nhân tố chủ chốt hỗ trợ cho kỳ vọng rằng FED sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất vào cuối tháng này - nhà quản lý danh mục Ed Campbell thuộc QMA nhấn mạnh. Và kỳ vọng lãi suất giảm đã đưa chứng khoán Mỹ lên những mức cao kỷ lục trong mấy tuần gần đây.

"Ông Trump đang sử dụng thương mại như một công cụ để gây sức ép với FED", ông Campbell nhận định. "FED vì tình trạng bấp bênh liên quan đến thương mại mà để ngỏ khả năng hạ lãi suất".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,42% còn 27.219,85 điểm. S&P 500 giảm 0,65%, còn 2.984,42 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,46%, còn 8.185,21 điểm.

Cổ phiếu Bank of America tăng 0,7% sau khi nhà băng này công bố lợi nhuận vượt dự báo, nhưng hạ dự báo về thu nhập lãi suất thuần cả năm.

Sau khi thị trường đã đóng cửa phiên giao dịch chính thức, cổ phiếu Netflix có lúc giảm 11% do công ty dịch vụ thuê phim trực tuyến đưa ra kết quả kinh doanh gây thất vọng.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2019 của các công ty niêm yết ở Phố Wall đã chính thức bắt đầu. Giới phân tích hiện dự báo lợi nhuận doanh nghiệp quý 2 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer