Có tiền nhàn rỗi nên đầu tư vào đâu?

Thứ ba, 06/02/2018, 07:01 AM

Thời điểm này, giới đầu tư luôn băn khoăn khi sử dụng tiền nhàn rỗi để “đổ” vào thị trường tài chính, bất động sản hay thị trường vàng?

Sinh lời cao vẫn là bất động sản vùng ven?

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Tin học và kinh tế ứng dụng đã đưa ra nhận định, người Việt hay có suy nghĩ, “có tiền phải đẻ ra tiền thật nhiều” và khi muốn “đẻ ra tiền phải chấp nhận rủi ro”.

Nếu người có am hiểu, biết đầu tư vào chứng khoán thì đây sẽ là nơi đầu tư sinh lời cao nhất, tương ứng với kiến thức chấp nhận rủi ro.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường chứng khoán năm 2017 đón nhận mức tăng lên đến 48%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Nhiều công ty vẫn đang có xu hướng tăng vốn và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài dồn vào chứng khoán tiếp tục báo hiệu cho thị trường tăng trưởng ổn định trong năm nay.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, những dự án ở các đô thị vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu sôi động trở lại. Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích, những nơi này giá đất phải chưa bị sốt cao thì khả năng sinh lời lớn. 

Thị trường bất động sản vùng ven hay các đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khó suy giảm do nhu cầu nhà ở đất nền tăng cao. Nhiều nhà đầu tư ngoại đang có những chiến lược cho các dự án phát triển đất nền vùng ven.

Bất động sản cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn (Ảnh: H.L)

Bất động sản cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn (Ảnh: H.L)

Còn lại, một số kênh đầu tư khác lợi nhuận vừa phải, như: mua căn hộ, mua đất nền dự án hoặc gửi ngân hàng. Thị trường căn hộ giá rẻ và bình dân luôn hút hàng. Các dự án bất động sản cao cấp có dấu hiệu chững lại.

Dòng tiền “chảy” vào các ngân hàng vẫn luôn ổn định. Lãi suất tiền gửi trong năm không biến động và ở mức ổn định 6,5% đến 7%. Nếu tính trừ đi chênh lệch trượt giá do lạm phát khoảng 3,5% thì người dân gửi tiền vào ngân hàng vẫn có lãi. 

Nhiều nhà đầu tư vẫn xem gửi tiền vào ngân hàng là kênh đầu tư sinh lời vừa phải và an toàn nhất.

Dự báo năm 2018, giá vàng, USD sẽ không tăng và không giảm sâu. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ở mức xuất siêu nên nguồn cung USD tăng và tỉ giá không biến động.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển đánh giá, tất cả các kênh đầu tư vừa kể vẫn có những rủi ro, nhưng đây là rủi ro hợp lý, rủi ro của kinh doanh, rủi ro của suy nghĩ. Những loại rủi ro này không phải “rủi ro” kiểu của chơi hụi, kiểu của rủi ro bị lừa đảo… 

Đầu tư vào kinh doanh tiền ảo, mô hình “đánh đề” kiểu mới

Đáng lo ngại, tình trạng kinh doanh tiền ảo đang có xu hướng lấn át các kênh đầu tư tài chính trong nước. Lợi nhuận về đầu tư kinh doanh, giao dịch tiền ảo quá cao, quá hấp dẫn khiến nhiều người dân lao vào một cách bất chấp.

Tiến sĩ Hiển nói, đầu tư kinh doanh tiền ảo giống như “đánh đề” nhưng khác ở kiểu là theo mô hình “đa cấp”. Tiền ảo mang màu sắc kinh tế, của công nghệ nên nhiều người dễ bị… dụ.

Mặc dù một số người có kinh nghiệm về hàng đa cấp, thực phẩm chức năng… nhưng đối với tiền ảo được đưa vào theo mô hình “kinh tế tương lai”.

Trong thị trường tiền ảo, các nhà quản lý còn áp dụng bằng những dẫn chứng của các nhà kinh tế, của doanh nhân ở nhiều quốc gia và “vẽ” ra món lợi rất cao…

Có 2 dạng người đầu tư vào tiền ảo. Một là quá tin vào lợi nhuận của tiền ảo và hai là tin một phần theo kiểu “tự kỷ ám thị” để tin vào rồi lôi kéo nhiều người cùng tham gia nhằm thu lợi nhuận. 

Hai nhóm người này được xem là đầu trò để lôi cuốn người khác cùng tham gia. Đối với một số người còn lại vì ham lợi quá nhiều nên bất chấp để tham gia.

Thời gian vừa qua, chẳng hạn như Trường Đại học FPT còn khuyến khích, chấp nhận cho sinh viên đóng tiền học phí bằng Bitcoin gây xôn xao dư luận. Tiến sĩ Đinh Thế Hiển dẫn chứng, trước đó, Trường Đại học FPT có theo dõi, quan sát các bài báo trên thế giới và thấy lượng khen ngợi Blockchain (*) quá nhiều nên dự đoán bị… hụt giò. 

Tiền ảo tiềm ẩn những cái chết bất ngờ, dễ bị tội phạm lợi dụng

Trường Đại học FPT nghĩ có thể đi trước bằng cách vừa tạo hình ảnh bài học công nghệ đi đầu và tiên phong. Sau đó, nhiều tổ chức về tiền ảo trên thế giới phản bác lại Bitcoin thì Trường Đại học FPT lại im lặng.

Về nguyên lý không bao giờ sai, những lĩnh vực kinh tế mà lợi nhuận cao, không bỏ sức ra thì may mắn chỉ dành cho những người đi đầu hoặc “ăn hên” còn lại không bao giờ có.

Nếu có thì cả thế giới này sung sướng quá rồi, vì một hoạt động đầu tư “siêu lợi nhuận” mà không phải bỏ sức, trí tuệ chỉ cần dám làm trước người khác, không cần lao tâm khổ tứ, kinh doanh, tư duy mà vẫn mang tiền về.

Nhà đầu tư thông minh phải biết phân tích

Tiến sĩ Hiển bình luận về việc giàu lên nhanh chóng của một số “đại gia”, chỉ có một số ít trường hợp, một số người đi trước, đi nhanh thí dụ như gặp những “cơn sóng” bất động sản hay chứng khoán, gặp một số nhà đầu tư “làm liều” thì vẫn có thể thu lợi nhuận cao.

Nhưng những nhà đầu tư theo sau sẽ lãnh hậu quả thay thế cho những người đi trước. Ngay trên thị trường chứng khoán, đó là một sản phẩm thực của nền kinh tế mà nhiều nhà đầu tư còn “lao đao” thì giấc mơ làm giàu từ tiền ảo là khó có thể xảy ra.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cảnh báo, người dân không nên kỳ vọng vào việc kinh doanh tiền ảo để sinh lợi. Những người đầu tư vào tiền ảo “tham thì chết, ráng chịu”.

Thực tế trong xã hội, nhiều người thường nói bị “bỏ bùa” nên lao theo hay nghe lời người khác sai khiến để mất tài sản. Chẳng hạn, một người đang đi ngoài đường bị người khác bám theo và chỉ vào cục vàng rớt ở dưới đất.

Nạn nhân của các đối tượng lừa đảo do ham lợi, nghĩ việc bán được cục vàng sẽ trở nên giàu nhanh chóng nên đổi lại bằng tất cả tài sản đang có. Do quá tham nên nghĩ đến lợi nhuận làm mờ mắt rồi lại gọi là do bị… bỏ bùa.

Nhiều người rất khôn ngoan, người thân mượn tiền không dám cho, cứ bọc khư khư trong túi. Nhưng vì một phút tham lam, lợi nhuận làm mờ mắt nên mất trắng, giống như chuyện chơi hụi với lãi suất 20%/tháng. Tiến sĩ Hiển thẳng thắn: “Trên đời này làm gì có lĩnh vực kinh doanh nào sinh lời với mức… khủng như trên”.

Các đối tượng đầu hụi một vài tháng đầu vẫn trả lãi đầy đủ nên đã tạo được lòng tin của người tham gia. Đến một lúc đủ “chín mùi”, các đối tượng tổ chức chơi hụi quay sang giựt nợ.

Từ số tiền ít, người chơi bị dẫn dụ vào số tiền nhiều để lôi kéo người thân, bạn bè cùng tham gia. Thậm chí, nhiều còn cầm hết tài sản để chơi. Những người này không phải thiếu hiểu biết, thiếu suy nghĩ để tham gia các đường dây hụi lãi cao. Họ rất giỏi, khó có thể mượn được tiền của họ với lãi suất nhỉnh hơn lãi suất của ngân hàng quy định.

“Cuối cùng, tất cả vẫn chỉ do lòng tham. Đừng bao giờ thấy một chuyện gì mà mình không bỏ sức mà mang về siêu lợi nhuận thì nếu “nhảy vô”… có chơi có chịu. Những người tham gia đầu tiên sẽ luôn thắng để lôi kéo những người khác cùng tham gia”, Tiến sĩ Hiển kết thúc vấn đề. 

(*) Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền mặt được giám sát chặt chẽ.  

Hưng Long

Theo GDVN

largeer