Công ty Thuận Việt chủ New City Thủ Thiêm bất ngờ đổ lỗi khách hàng

Thứ ba, 22/01/2019, 15:42 PM

Công ty Thuận Việt, chủ đầu tư dự án New City Thủ Thiêm tiếp tục ra thông báo cho rằng một số khách hàng đã lợi dụng khó khăn của công ty để trục lợi cá nhân và khẳng định sẽ kiên quyết thực hiện việc chấm dứt hợp đồng đối với những khách hàng này.

Vừa qua, nhiều khách hàng là cư dân của dự án New City Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) đồng loạt gửi thư kêu cứu vì đang đứng trước nguy cơ bị chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt)  chấm dứt hợp đồng, lấy lại nhà và “đuổi” ra đường vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo những cư dân ký tên vào thư cầu cứu cho biết, Công ty Thuận Việt cam kết (thông qua môi giới và thông tin giới thiệu) dự án đã liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank). Sau đó, VietinBank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Công ty Thuận Việt từ tháng 4.2018. Tuy nhiên, Công ty Thuận Việt không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để VietinBank có thể giải ngân.

 “Nguyên nhân mà các căn hộ hiện nay chưa thanh toán số tiền còn lại là do VietinBank chưa giải ngân được các khoản vay mà VietinBank đã đồng ý cho chúng tôi vay. Lý do duy nhất là Công ty Thuận Việt chưa cung cấp được đầy đủ giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của VietinBank. Như vậy, vấn đề là nằm ở Thuận Việt, không phải ở người mua nhà. Từ phía người mua nhà, chúng tôi đã làm hồ sơ vay, đã được chấp nhận cho vay, và đã nhận nhà, chờ được tiến hành các thủ tục tài chính với VietinBank. Quá trình chậm trễ hoàn toàn xuất phát từ Thuận Việt”, các khách hàng mua căn hộ dự án New City Thủ Thiêm nhấn mạnh.

Dự án New City Thủ Thiêm đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại nhưng chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã mang hơn 1.300 căn hộ của dự án đi bán.

Dự án New City Thủ Thiêm đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại nhưng chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã mang hơn 1.300 căn hộ của dự án đi bán.

Khi không hợp tác được với VietinBank, chủ đầu tư dự án New City Thủ Thiêm đã yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình (ABBank). Tuy nhiên, theo các khách hàng này, ngân hàng An Bình xác nhận không bảo lãnh cho dự án New City Thủ Thiêm mà chỉ có một chi nhánh của ngân hàng này đang thực hiện giải ngân cho dự án. Do đó, các cư dân không đồng ý làm việc với ngân hàng An Bình.

 Đến ngày 4.1.2019, Công ty Thuận Việt bất ngờ gửi thông báo đến khách hàng cho rằng việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với ABBank - Chi nhánh TP.HCM trong thời gian từ ngày 2.8 - 31.12.2018, nhưng khách hàng đã không tiến hành các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho công ty, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với công ty. 

Đại diện Công ty Thuận Việt yêu cầu khách hàng nhanh chóng xúc tiến thủ tục với ABBank để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến ngày 20.1.2019. 

Cư dân cho rằng, việc chủ đầu tư dự án New City ra tối hậu thư thông báo cắt điện, nước và có khả năng lấy lại nhà là hành động đe dọa trực tiếp đến đời sống của các hộ dân, trong đó có nhiều hộ dân có con nhỏ và người cao tuổi.

Sau khi nhóm khách hàng gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan truyền thông, báo chí. Ngày 19.1.2019, Công ty Thuận Việt tiếp tục ra thông báo gửi đến khách hàng, văn bản có đoạn nội dung:

 “Một số khách hàng lợi dụng khó khăn của Chủ đầu tư để trục lợi cá nhân và đã có những hành vi đưa thông tin không chính xác đến cộng đồng dân cư, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên quan đến việc Chủ đầu tư thực hiện quyền đơn phương hủy bỏ và chấm dứt hiệu lực Hợp đồng mua bán căn hộ, cúp điện, cúp nước…”.

Cũng tại văn bản thông báo của Thuận Việt có nêu rõ: “Tại thời điểm tháng 4.2018, có một số vấn đề pháp lý khách quan của các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nên ngân hàng VietinBank (thời điểm đó là đối tác của Chủ đầu tư) không thể giải ngân cho khách hàng”.

Cuối thông báo, Công ty Thuận Việt khẳng định sẽ kiên quyết thực hiện việc chấm dứt, huỷ bỏ hợp đồng đối với 10 khách hàng mà chủ đầu tư dự án New City Thủ Thiêm cho rằng đã lợi dụng khó khăn của công ty để trục lợi cá nhân?

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt, đại diện nhóm khách hàng mua dự án New City Thủ Thiêm đã có thư cầu cứu khẳng định, họ sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại và chuẩn bị các thủ tục tố tụng để khởi kiện Công ty Thuận Việt ra toà.

Dự án New City nằm trong chương trình tái định cư 12.500 căn của khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM). Dự án này đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại nhưng chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã mang hơn 1.300 căn hộ của dự án đi bán. 

Khoảng giữa năm 2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty Thuận Việt trong việc xây dựng và kinh doanh dự án như: kinh doanh sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Văn Dũng

Theo Dân Việt

largeer