Cuộc đua thị phần ô tô: “Ông lớn” Mitsubishi, Toyota “đuối sức”

Thứ hai, 19/08/2019, 10:08 AM

Cuộc đua thị phần ô tô trong tháng 7/2019 đã ngã ngũ. Theo các số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, Mitsubishi và Toyota sớm đã “đuối sức” trong khi Suzuki bật tăng khá mạnh.

Thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt. Các hãng đua nhau giảm giá sâu để giành giật thị phần. Trong tháng 7/2019, Mitsubishi và Toyota đã có sự trượt dốc không hề nhỏ so với tháng 6/2018. Còn Suzuki được hưởng niềm vui tăng mạnh thị phần.

Cụ thể, theo báo cáo được VAMA công bố mới đây, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7/2019 đạt 26.666 xe, tăng 23% so với tháng 7/2018 nhưng lại giảm 3% so với tháng 6/2019. Mitsubishi và Toyota có “đóng góp” lớn cho đà giảm này.

Outlander tăng doanh số nhưng không

Outlander tăng doanh số nhưng không "cứu" nổi thị phần của Mitsubishi.

Mitsubishi, Toyota “đuối sức”

Trong tháng 7, tổng số xe bán ra của Mitsubishi là 1.873 chiếc, giảm 574 chiếc, tương đương 23,5% so với tháng 6/2019. Thị phần của Mitsubishi giảm từ 9,3% xuống chỉ còn 7,3%, đây là mức giảm rất lớn.

Xpander là “thủ phạm” khiến Mitsubishi hao hụt thị phần. Lượng tiêu thụ của mẫu xe này giảm từ 1.659 chiếc xuống chỉ còn 1.034 chiếc. Xpander giảm doanh số không phải do ế ẩm mà do hàng không kịp nhập về để giao cho khách hàng. Và Toyota Innova may mắn giành được ngôi vương từ Xpander.

Các mẫu xe còn lại của Mitsubishi cũng giảm doanh số như Pajero Sport, Mirage. Vì vậy, mức tiêu thụ tăng của Outlander, Attrage cũng không đủ bù đắp cho những phần sụt giảm của các mẫu xe kể trên.

Trong khi đó, Toyota không giảm sốc về mặt thị phần nhưng do lượng bán ra quá lớn nên con số giảm 0,2% thị phần (xuống còn 28,6% trong tháng 7) cũng đủ khiến Toyota “mệt mỏi”.

Toyota Vios vẫn giữ được ngôi vương trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất với 2.402 chiếc nhưng so với tháng 6/2019, cũng đã giảm 1.001 chiếc, tương đương 28%.

Suzuki bật tăng

Khi Mitsubishi và Toyota tạm thời mất ưu thế trong “cuộc chơi” khốc liệt này, thì Suzuki cải thiện mạnh vị thế. Thị phần trong tháng của hãng xe Nhật Bản đã tăng từ 1,9% lên 4,3%. Ertiga là “cứu cánh” cho Suzuki khi số lượng xe bán bất ngờ tăng vọt.

Cụ thể, trong tháng 7/2019, đã có tới 370 chiếc Ertiga đến tay người tiêu dùng. Số lượng xe này tăng 275 chiếc, tương ứng 289% so với tháng 6/2019. Mẫu xe này hấp dẫn hơn tháng trước khi có 2 phiên bản, có giá bán lần lượt 499 triệu đồng bản số sàn và 549 triệu đồng cho bản số tự động. Trong đó mẫu số tự động đắt khách hơn khi bán ra được 318 chiếc.

Đây là những con số khá bất ngờ vì trước đây, Suzuki Ertiga liên tục nằm trong danh sách các mẫu xe ế ẩm nhất Việt Nam. Mẫu xe tiền nhiệm của Ertiga được tung ra năm 2018 chỉ bán được đúng 4 chiếc trong thời gian đầu ra mắt. Thời điểm đó, Ertiga xuất hiện dày đặc trên báo chí vì mức độ... ế ẩm của mình.

Tiếp diễn “cuộc chiến” giảm giá

Có thể thấy, trong tháng 7, thị phần của các hãng ô tô biến động khá mạnh. Để giành được lợi thế cạnh tranh, các hãng tiếp tục giảm giá xe trong tháng 8/2019, khoảng thời gian được gọi là “tháng cô hồn”  (Khi người tiêu dùng hạn chế mua bán để tránh vận đen).

Cũng như Toyota, trong tháng 7, thị phần của Honda giảm 0,5 điểm phần trăm xuống còn 11%. Vì vậy, mới đây, nhiều mẫu xe của Toyota, Honda được điều chỉnh giảm đồng loạt. Tuy nhiên, mức giảm khá nhẹ, không “sốc” như 2-3 tháng trước.

Cụ thể, dù mới ra mắt và có tốc độ bán hàng khá tốt (số lượng lên tới 587 chiếc trong tháng 7) nhưng Honda Brio vẫn được điều chỉnh giá giảm nhẹ từ 5-10 triệu đồng và có giá khá mềm, chỉ từ 500 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Wigo là mẫu xe không quá “hot” nhưng vẫn có doanh số lên đến 744 chiếc, tăng 39 chiếc so với tháng 6 nhưng mẫu xe này vẫn giảm 40-45 triệu đồng, tùy từng đại lý.

Đây chưa phải những mẫu xe giảm giá sốc nhất. Honda Brio, Toyota Wigo vẫn phải đứng sau Ford Explorer giảm 150 triệu đồng, Nissan Terra giảm 123 triệu đồng, Ford Everest giảm 87 triệu đồng, Honda CR-V giảm 50 triệu đồng...

Quang Hải

Theo NTD

largeer