Cựu TGĐ DAB nghẹn ngào lời xin lỗi và xin giảm hình phạt cho đồng phạm

Thứ sáu, 14/12/2018, 13:49 PM

Đứng trước HĐXX nói lời sau cùng, ông Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á) đã cho thấy sự hối hận và xin phép HĐXX được quay xuống dưới cúi đầu xin lỗi. Tuy nhiên Chủ tọa từ chối yêu cầu này.

Bị cáo Trần Phương Bình: “Xin phép HĐXX cho bị cáo cúi đầu xin lỗi

Bị cáo Trần Phương Bình: “Xin phép HĐXX cho bị cáo cúi đầu xin lỗi".

Sau hơn nửa tháng xét hỏi và tranh luận, chiều 13/12, phiên tòa xét xử sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) bước vào phần nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. HĐXX cho biết sẽ tuyên án vào thứ 5 tuần tới (20/12).

Nhiều lần phải kìm nén vì xúc động, cựu Tổng giám đốc (TGĐ) DAB Trần Phương Bình cho biết, trong hai năm tạm giam, bị cáo “luôn ân hận về hành vi phạm tội của mình”.

“Một câu hỏi luôn dằn vặt bị cáo là tại sao chỉ là một giáo viên luôn tập trung vào công việc của DAB, không đi xe sang, không chơi golf, trưa ăn cơm với nhân viên…, với mục đích gì, động cơ gì mà phải lâm vào cảnh đứng trước HĐXX, và lôi kéo người khác vào cảnh này?” – ông Bình bày tỏ.

Khi “đã tìm được câu trả lời”, Trần Phương Bình nghẹn ngào trình bày. “Đó là muốn DAB tồn tại, phát triển trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế thế giới, hoàn cảnh đặc biệt của kinh tế Việt Nam”. Bị cáo cũng cho rằng mình đã đưa ra những chủ trương không phù hợp và vi phạm pháp luật.

“Bị cáo có lỗi với Thành ủy, UBND TP.HCM, các cổ đông và hơn 3.000 cán bộ nhân viên, cán bộ DAB. Bị cáo thật lòng gửi lời xin lỗi chân thành. Bị cáo cũng có lỗi với gia đình hai bên vì đã làm hoen ố danh dự của gia đình” – cựu TGĐ DAB nói.

Đặc biệt bị cáo Bình gửi lời xin lỗi đến 25 bị cáo có mặt trong phiên tòa. Theo bị cáo, dù trước đây đã thu nhận họ vào để giải quyết công ăn việc làm, nhưng giờ lại đẩy họ vướng vào vòng lao lý.

“Xin phép HĐXX cho bị cáo cúi đầu xin lỗi, kiếp sau hoặc kiếp sau nữa sẽ làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi này” – bị cáo Bình nói, tuy nhiên Chủ tọa cho rằng bị cáo trình bày như vậy là đủ, không cần quay xuống cúi đầu xin lỗi.

Trước khi kết thúc, ông Bình nêu kiến nghị, mong Tòa ra phán quyết xác định Vũ phải trả số tiền VNĐ tương đương 13,4 triệu USD vào tài khoản Cục thi hành án, trong đó ghi rõ là “phần khắc phục liên quan đến hành vi phạm tội của Trần Phương Bình”.

Ông Bình còn xin HĐXX xem xét hoàn cảnh cụ thể của các bị cáo trong vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Tới lượt mình được nói, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân vì đã phải chịu nhiều cực khổ do những sai lầm của bị cáo gây ra, cùng những bị cáo “vì mình mà phải ngồi đây” và mong được tha thứ.

“Bị cáo thấy rõ lỗi lầm, thấy những việc làm sai trái nên chỉ còn biết hạn chế thấp nhất những gì liên quan đến người khác bằng cách thành khẩn nhận hết những gì mình có thể. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để họ sớm trở về với gia đình” – bà Xuyến bày tỏ.

Nói lời sau cùng trước HĐXX, các bị cáo khác đều thành khẩn nhận tội, nhiều bị cáo khóc không thành tiếng khi nhắc đến gia đình, người thân. Tất cả đều mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt so với đề nghị của VKS.

Phong Vũ

Theo infonet

largeer