Đại gia Xuân Trường bị cưỡng chế thuế; Nữ tỷ phú USD bất ngờ mất hơn “trăm tỷ”

Thứ bảy, 29/09/2018, 08:06 AM

Trong khi đại gia Xuân Trường gây bất ngờ với việc bị Cục thuế tỉnh Thanh Hoá đưa vào danh sách công khai nợ thuế lớn và quyết định cưỡng chế tài khoản thì trên thị trường chứng khoán hôm nay, nhiều đại gia bất ngờ mất tiền dù VN-Index vẫn tăng điểm.

Một thông tin gây bất ngờ trong đợt công khai danh sách nợ thuế lớn vừa rồi của Cục thuế tỉnh Thanh Hoá đó là trong số 319 doanh nghiệp bị liệt vào “danh sách đen” có Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường của đại gia lừng lẫy Ninh Bình.

Cụ thể, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) xây dựng Xuân Trường có địa chỉ tại số 16, đường Xuân Thành, phường Tân Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đang có khoản nợ thuế hơn 232,5 triệu đồng với cơ quan thuế tỉnh Thanh Hoá.

Trước tình huống này, Văn phòng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã đưa Xuân Trường vào diện bị cưỡng chế tài khoản.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, DNTN Xuân Trường là chủ đầu tư của hai dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu tại xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn và dự án khai thác mỏ đất san lấp tại huyện Hà Trung.

Đại gia Nguyễn Văn Trường, chủ DNTN Xuân Trường gây tiếng vang với nhiều công trình tâm linh lớn

Đại gia Nguyễn Văn Trường, chủ DNTN Xuân Trường gây tiếng vang với nhiều công trình tâm linh lớn

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, tài sản của nhiều đại gia có doanh nghiệp niêm yết cũng lên xuống trước diễn biến gay cấn của giá cổ phiếu.

Cụ thể, phiên này chứng kiến mức tăng mạnh tại cổ phiếu VHM của Vinhomes. Mã này tăng 2.000 đồng đã giúp VN-Index tăng thêm 1,66 điểm. BID, VRE, SAB, STB, HPG, VPB… cũng là những mã có mức tăng tốt và đóng góp đáng kể cho thị trường.

PNJ phiên này tăng mạnh 2.700 đồng tương ứng 2,6% lên 105.500 đồng. Nhờ đó trong ngày giao dịch cuối tuần, tài sản của bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch PNJ cùng hai con gái tăng thêm 64,6 tỷ đồng. Hiện khối tài sản của ba mẹ con bà Ngọc Dung trên sàn chứng khoán đạt trên 2.526 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, việc các mã lớn như GAS, VNM, VCB, PLX, VIC, TCB… giảm giá trong phiên đã kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Cổ phiếu VJC của Vietjet Air bất ngờ giảm khá mạnh 1.100 đồng tương ứng 0,7% xuống 151.500 đồng sau một tuần tăng giá tốt. Giá cổ phiếu quay đầu đã “lấy đi” của tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo 153,5 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày. Tuy vậy, nhìn chung, cổ phiếu VJC vẫn đạt được mức tăng 1,27% trong vòng 1 tuần qua và tăng gần 8% trong khoảng thời gian 3 tháng trở lại đây.

Với 156 mã tăng so với 148 mã giảm, chỉ số chính của thị trường là VN-Index kết phiên tại mức 1.017,13 điểm với mức tăng nhẹ 1,76 điểm tương ứng 0,17%. HNX-Index cũng tăng 0,19 điểm tương ứng 0,17% lên 116,28 điểm.

Phiên này, thanh khoản trên HSX tăng mạnh lên 6.139,41 tỷ đồng với 247,2 triệu cổ phiếu giao dịch. HNX có 57,1 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng 803,67 tỷ đồng.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), có một chút lo ngại về thị trường thế giới trong ngắn hạn sau quyết định tăng lãi suất của FED nhưng ảnh hưởng tới VN-Index sẽ được trung hòa, thậm chí lép vế so với thông tin thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng.

Chỉ số hiện đang tiếp cận vùng kháng cự 1024-1027, theo BVSC, áp lực bán có thể gia tăng trong các phiên tới. Thị trường nhiều khả năng sẽ duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn với diễn biến dao động trong biên độ hẹp.

Mai Chi

Dân Trí

largeer