“Đất dụng võ” mới của Huawei

Thứ hai, 07/10/2019, 15:59 PM

Trong bối cảnh cả thế giới chạy đua triển khai mạng viễn thông 5G, Mỹ và các nước đồng minh “tẩy chay” thiết bị của Huawei với các cáo buộc về xâm nhập mạng và đánh cắp thông tin, Nga lại “trải thảm đỏ” cho Huawei phát triển mạng 5G tại nước này.

1

Theo AFP, trong tháng 9 rồi, gã khổng lồ về thiết bị viễn thông của Trung Quốc đã hợp tác với hãng MTS của Nga mở khu thử nghiệm mạng 5G đầu tiên với mục đích triển khai dịch vụ này cho toàn bộ thủ đô Moscow. Phát biểu tại lễ ra mắt, Zhao Lei, Giám đốc điều hành chi nhánh Huawei tại Nga, ca ngợi những hoạt động của tập đoàn sau 22 năm tồn tại và phát triển tại nước này.

Với phòng thí nghiệm nghiên cứu lớn nhất so với tất cả các nhà cung cấp mạng viễn thông tại Moscow, Huawei là nhà đầu tư lớn nhất trong dự án phát triển các công nghệ di động tại Nga. Theo Reuters, để triển khai chương trình phát triển và nghiên cứu di động, Huawei đã tuyển 400 người tại Moscow và 150 chuyên viên giỏi khác tại Saint Petersburg. Từ nay đến cuối năm 2019, họ sẽ tuyển thêm 500 công nhân. Dự kiến trong 5 năm tới, Huawei chiêu mộ thêm khoảng 1.000 chuyên gia công nghệ giỏi.

Cùng với Nga, trước đây cựu Thủ tướng Theresa May cũng “bật đèn xanh” cho Huawei triển khai mạng 5G tại Vương quốc Anh mặc cho Hội đồng An ninh quốc gia Anh vào tháng 4/2019 đã cảnh bảo việc Huawei tham gia vào những phần cốt lõi của mạng lưới 5G và tiếp cận các phần không quan trọng khác. Phản ứng lại, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh khẳng định, Huawei có lịch sử rất tốt về vấn đề an ninh và Anh nên đưa ra các quyết định độc lập, phù hợp với lợi ích quốc gia.

Theo ông Lưu, các mối quan ngại an ninh về phát triển các mạng lưới 5G là có thể hiểu được, tuy nhiên, ông cho rằng các nguy cơ này cần được xem xét nghiêm túc, thay vì bị dùng để kích động sự sợ hãi.

Bất chấp cảnh báo của Mỹ và một số bộ trưởng cấp cao trong chính phủ về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, Hội đồng An ninh quốc gia Anh, đứng đầu là bà May, đã nhất trí cho Huawei tiếp cận có giới hạn nhằm hỗ trợ xây dựng một số hạng mục của mạng 5G, như các trạm ăng ten và cơ sở hạ tầng không quan trọng khác...

Ấn Độ cũng là quốc gia phát triển mạng 5G với công nghệ và thiết bị Huawei, tuy nhiên hiện New Delhi đang có kế hoạch hạn chế việc này sau khuyến cáo của Washington. Trước đó, Bắc Kinh cũng đã từng đe dọa trừng phạt kinh tế Ấn Độ bằng cách cấm cửa các công ty Ấn làm ăn tại Trung Quốc nếu “có hành động ngăn cản Huawei phát triển mạng 5G tại Ấn”...

Chính phủ Nga cho biết trong vài năm tới, mạng 5G sẽ trở thành một phần chính trong cơ sở hạ tầng thông thường của thủ đô, sau đó sẽ mở rộng toàn Liên bang Nga nếu thành công. Là một nước tiên phong về mạng viễn thông so với nhiều nước phương Tây, Nga có kế hoạch đến năm 2024, triển khai cung cấp mạng 5G tại tất cả thành phố lớn.

Nga sẽ là chốn dung thân và đất dụng võ cho Huawei trong làn sóng nghi kỵ với gã khổng lồ hiện nay. Huawei cũng chưa dừng ở đó. Tuần rồi, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi tuyên bố hãng đã bắt tay thực hiện các nghiên cứu cho mạng kỹ thuật 6G.

Lê Miên Tường

Theo NTD

largeer