Đau đầu nạn CD giả trên Amazon, eBay

Thứ năm, 22/08/2019, 09:45 AM

Hiệp hội công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) công bố thông tin 1/4 lượng CD trên trang mạng Amazon là hàng giả.

Chưa kịp hoàn hồn sau chuyện FBI phát hiện một trong các lái xe khai nhận ăn cắp số hàng trị giá hơn 100.000 USD rồi bán lại cho các cửa hàng cầm đồ với giá dưới 20.000 USD, Amazon lại nhận thêm cú sốc: Hiệp hội công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) công bố thông tin 1/4 lượng CD trên trang mạng này là hàng giả.

RIAA đã mua 80 CD thuộc nhóm Fulfilled by Amazon (hàng được nhà phân phối ký gửi ở kho hàng của Amazon) và phát hiện 25% CD trong số đó là hàng nhái. Tỷ lệ này là 11% đối với nhóm hàng Ship and sold by Amazon (hàng do Amazon trực tiếp phân phối, vận chuyển) và là 16% khi mua trên trang eBay. Nạn đĩa giả trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, eBay đã có từ lâu, nhưng thống kê của RIAA vẫn khiến dư luận choáng váng trước sự tồn tại dai dẳng, thậm chí leo thang của vấn nạn này.

25% đĩa CD được ký gửi bán trên Amazon là hàng nhái

25% đĩa CD được ký gửi bán trên Amazon là hàng nhái

Công nghệ kỹ thuật số phát triển khiến lượng CD bán ra sụt giảm từ mức 943 triệu đĩa năm 2000 xuống còn 58 triệu năm 2018. Nhưng nhu cầu sở hữu các đĩa nhạc “vật lý” như CD vẫn còn, nhất là với các fan yêu nhạc thực thụ, luôn muốn cầm trên tay những đĩa nhạc của thần tượng. Vì vậy, trong 9,8 tỷ USD doanh thu của thị trường băng đĩa nhạc Mỹ năm 2018 có đóng góp 1,1 tỷ USD từ việc bán CD. Tình trạng CD nhái, giả xuất hiện tràn lan trên các trang thương mại điện tử lớn khiến ngành công nghiệp ghi âm nước này chịu nhiều tổn thất. Hồi năm 2016, RIAA đã cảnh báo Amazon về tình trạng này khi họ phát hiện trong 194 đĩa CD họ mua có 44 đĩa là hàng nhái, tỷ lệ gần 23%. Ba năm sau, tỷ lệ này tăng lên 25%, như số liệu mới được công bố hồi giữa tuần qua. Các mẫu album có chữ “Best of” hoặc “Greatest Hits” thường bị làm giả nhiều nhất. Có nhiều nghệ sĩ không ra album nhưng trên Amazon vẫn có CD của họ, đương nhiên đều là hàng giả.

Amazon nhanh chóng phản hồi trước thống kê bất lợi này, cho biết: “Công ty có những chính sách chặt chẽ để kiểm soát hàng giả, đầu tư tiền bạc và công sức để đảm bảo chính sách trên được thực thi bằng cách xử lý ngay những trường hợp bị tố bán hàng giả, bao gồm gỡ bỏ sản phẩm, loại trừ vĩnh viễn nhà cung cấp dỏm, tiến hành thủ tục pháp lý khi cần”. Amazon chia sẻ thêm: “Tình trạng hàng nhái là chuyện không mới. Chúng tôi tiếp tục đấu tranh và cải tiến để bảo vệ khách hàng, nhãn hàng và người bán”. Giải pháp được Amazon nêu ra là tuyển dụng đội ngũ kỹ sư phần mềm, nhà khoa học ứng dụng, lập trình viên giỏi… và dùng trí tuệ nhân tạo để phát hiện, xử lý nạn hàng nhái, như công nghệ nhận dạng hình ảnh, hệ thống Project Zero với khả năng bảo vệ tự động, liên tục quét các cửa hàng và chủ động loại bỏ hàng giả bị nghi ngờ trên cơ sở đối chiếu dữ liệu nhãn hiệu, logo, mẫu mã... mà thương hiệu cung cấp. 

Quang Huy

largeer