Dầu gội đầu giả được bán công khai và tràn lan

Thứ hai, 23/10/2017, 10:30 AM

“Đây là hóa chất dùng để làm giả các loại dầu gội của các thương hiệu nổi tiếng như Clear, Hazeline, Head & Shoulders, Dove… Mua 1 lít giá 40.000 đồng nhưng mua 30 lít chỉ còn 100.000 đồng”, đó là lời quảng cáo hàng giả công khai của một chị tiểu thương tại chợ Kim Biên, Q.5, TP.HCM.

Màu mực in trên chai dầu gội giả mờ nhạt, không sắc nét. Thậm chí vị trí các dòng chữ cũng không giống hàng thật. Hơn nữa khi tiếp xúc một thời gian với nước, chữ in dễ dàng bị nhòe.

Bước vào chợ Kim Biên mới cảm thấy con người ta chẳng màng gì đến sức khỏe hay tính mạng con người. Vì lợi nhuận, lòng tham người ta có thể làm bất cứ điều gì. Ở chợ này đa số là kinh doanh hóa chất, phụ gia, độc có, lành có để chế biến thức ăn hay bất cứ thứ gì có thể mang đến TIỀN. Đến khu bán dầu gội hay hóa mỹ phẩm càng được “sáng mắt” và càng trở nên hoài nghi không biết lâu nay mình dùng dầu gội của các hãng uy tín hay không. Ở đây, muốn mua dầu gội của thương hiệu nào cũng có, từ Pháp, Ý, Mỹ, Hàn Quốc đến Việt Nam. Tất cả đều được vô chai, đóng gói rất bắt mắt nhìn cứ tưởng mới nhập từ nước ngoài về. Mẫu mã, nhãn dán siêu đẹp và y như sản phẩm của những thương hiệu uy tín L’Oreal, Clear, Head & Shoulders, Rejoy… chỉ có giá là rẻ bèo. Tất cả những dung dịch được cho là dầu gội này đều được đóng đầy vô các can nhựa không nhãn mác, bên ngoài mỗi can dầu gội được ghi rõ các hãng để phân biệt.

Khi tôi bày tỏ nhu cầu muốn mua sỉ thì được chị T.D.L, chủ một cửa hàng tạp hóa nằm phía trong chợ này, cho biết: “Em muốn mua loại dầu gội đầu của hãng nào? Nếu muốn lấy loại đã được vô chai sẵn thì chỉ cần mua về là dùng. Còn lấy hàng bột, khi bán ra ngoài phải pha chế với nước, các chất tạo bọt, tinh dầu, hương liệu, chất tạo màu… để tạo thành dung dịch nước sệt sệt giống dầu gội thật. Một kg bột hóa chất tương đương với trên 30 lít dầu gội đầu, giá 100.000 đồng và 40.000 đồng/100g 1 gói hương liệu”.

Chị L. cũng không ngần ngại chia sẻ cách pha trộn tỷ lệ hóa chất, chất tạo màu và hương liệu cho người có nhu cầu mua sỉ về phân phối. Qua hỏi thăm, chúng tôi biết được, Hóc Môn, Củ Chi, Q.8 (TP.HCM) là những khu vực có số lượng dầu gội đầu này được đổ mối nhiều nhất. Chị L. còn tiết lộ: “Mỗi ngày, tôi đổ mối cho các cửa hàng tạp hóa ở Hóc Môn, Củ Chi đến hơn 100 lít “dầu gội”.

Chị L. còn cho biết: “Để bán chạy, chỉ cần nói đây là hàng công ty đưa xuống các chi nhánh nên có giá mềm như vậy. Thỉnh thoảng, để đánh lừa người tiêu dùng và tâm lý ham rẻ, các tiểu thương còn áp dụng các chương trình khuyến mãi như: Mua 2 tặng 1 hoặc mua một 3 chai dầu gội loại lớn sẽ được tặng thêm một chai nhỏ… ”.

Được chị L. tin tưởng là khách mua hàng sỉ với số lượng nhiều, tôi được “mách” rằng nên đặt in bao bì dạng gói nhỏ để dễ tiêu thụ. Còn muốn thành phẩm bán ra dạng chai phải đầu tư nhiều tiền hơn vì khâu đặt mẫu mã, in ấn ở các xưởng in ở H. Hóc Môn tốn nhiều chi phí hơn”.

Tuy nhiên, dù giả có tinh vi cỡ nào cũng có thể phát hiện và phân biệt. Chị Nguyễn Diệu Sương, quản lý tại siêu thị Lotte Mart Q.7, chia sẻ: “Các sản phẩm chính hãng được nhập khẩu hay sản xuất tại Việt Nam đều được dán tem chống hàng giả. Trên bao bì của các sản phẩm dầu gội thật bao gồm tất cả thông số, mã vạch quét trên điện thoại để biết nguồn gốc. Thứ hai, nếu quan sát bằng mắt thường, màu sắc và chữ in của chai, gói dầu gội thật luôn luôn sắc và nét hơn hàng giả, logo thương hiệu được in rõ ràng, sắc sảo. Còn đối với dầu gội giả, màu chữ in sẽ mờ nhạt và chất liệu chai, gói cũng thô và sần hơn sản phẩm thật”.

Theo Ngọc Mai (NTD)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer