Đầu tư 20 tỷ đồng cho "Ngân hàng đất" đầu tiên của ĐBSCL

Thứ hai, 06/08/2018, 20:46 PM

Trước bất cập về vấn đề chỗ đổ bùn đất nạo vét cùng thực trạng thiếu đất san lấp mặt bằng trong xây dựng, 'ngân hàng đất' đầu tiên của Đồng Bằng sông Cửu Long ra đời có quy mô khoảng 11 ha với kinh phí thực hiện khoảng 20 tỷ đồng.

Tỉnh Cà Mau quyết định đầu tư “ngân hàng đất” với quy mô khoảng 11 ha, nằm tại xã Trần Thới (huyện Cái Nước). Điểm đầu của dự án giáp dưới chân cầu Đầm Cùng, chạy dài đến cống Bào Chấu. Kinh phí thực hiện dự án khoảng 20 tỷ đồng.

Ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, mục tiêu “ngân hàng đất” là dự trữ bùn đất, khi các công trình xây dựng cần sẽ lấy đất từ ngân hàng để san lấp mặt.

Theo sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, tỉnh hiện có 290.000 ha đất nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là nuôi tôm, nên hằng năm, lượng bùn nạo vét rất lớn. Nhiều nơi, khi nạo vét ao đã bơm đất, bùn ra kênh rạch, khiến môi trường vùng nuôi tôm bị ô nhiễm, sông bị bồi lắng nhanh, ảnh hưởng dòng chảy. Thêm vào đó, đường giao thông nông thôn vùng 10 phía Nam Cà Mau đã được đầu tư hoàn thiện, nên khi nạo vét kênh rạch thủy lợi gặp khó vì không có chỗ đổ đất.

Trái lại, tỉnh Cà Mau cần khoảng 600.000 m³ cát để thực hiện những công trình tái định cư cấp bách cho dân và đắp nền đê ven biển. Nhiều nơi ở khu vực ven biển từ Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) đến Khánh Hội (huyện U Minh) đang đối mặt với tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng, nhiều đoạn phải hộ đê khẩn cấp.

Ngoải ra, theo ông Nam, tỉnh đang hợp tác với các viện, trường đại học… nghiên cứu chất phụ gia, làm thành phẩm để dùng trong các công trình xây dựng. Do nguồn cát sẽ cạn kiệt dần trong tương lai, cần tính đến vật liệu thay thế cho phù hợp dù giá thành còn cao.

Ông Nam dẫn ví dụ về Hà Lan: “Cách làm của Hà Lan là tổ chức một lực lượng chuyên đi nạo vét kênh mương từ nông thôn đến đô thị, rồi mang về ‘ngân hàng đất’. Tại đây, đất được phân loại để làm phân hữu cơ trước khi trộn phụ gia để mang đi san lấp nền đường, công trình dân dụng. Hiện ‘ngân hàng đất’ tại Cà Mau đang trong giai đoạn triển khai, nếu thành công sẽ nhân rộng…”.

Vân Thùy

Người Đồng Hành

largeer