Đèn trung thu truyền thống áp đảo sản phẩm Trung Quốc, chiếm 70% tại phố lồng đèn ở TP.HCM

Chủ nhật, 23/09/2018, 08:39 AM

Các tiểu thương tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học cho biết, sức mua lồng đèn truyền thống năm nay đang áp đảo sản phẩm Trung Quốc vì lồng đèn truyền thống Việt Nam mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt và giá cả phải chăng.

Gần đến Tết Trung thu, phố đèn lồng Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM) lại tấp nập, nhộp nhịp đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan.

Là điểm du lịch nổi tiếng nhất mùa Trung thu tại TP.HCM, mỗi năm, khu phố này thu hút hơn chục nghìn người đến mua sắm và chiêm ngưỡng những sản phẩm mới.

Còn 3 ngày nữa là đến Tết Trung thu, phố đèn lồng Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM) lại tấp nập, nhộp nhịp đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan.Năm nay, tiếp tục sự bùng lên mạnh mẽ và lấy lại vị thế của sản phẩm truyền thống. 

Hầu hết các cửa hàng tại phố Lương Nhữ Học đều trưng bày các sản phẩm lồng đèn khung tre, dán giấy bóng kính với đầy đủ màu sắc, kích thước và hình dáng như ngôi sao, cá vàng, thuyền buồm, bươm bướm.

Kết thúc một ngày làm việc, Chị Hoàng Quyên (ngụ quận Gò Vấp) ghé phố lồng đèn Lương Nhữ Học mua một lồng đèn cá chép màu đỏ, thiết kế đẹp mắt cỡ lớn để trưng trong nhà với giá 350 nghìn đồng. Theo chị Quyên, lồng đèn truyền thống có thiết kế phù hợp để treo trong nhà, giá cả phải chăng. Đặc biệt, theo chị, những lồng đèn truyền thống có tính văn hoá cao, rất phù hợp để giáo dục trẻ nhỏ.

Theo quan sát của PV, cứ 10 khách hàng dẫn theo con cái là các em nhỏ dưới 10 tuổi thì có đến 7 khách hàng mua lồng đèn truyền thống.

Giá dao động từ 60 - 400 nghìn đồng, tuỳ kích cỡ.

Anh Nguyễn Thanh Lâm, chủ một cửa hàng chia sẻ: "Hai năm trở lại đây, khách đến tham quan nhiều lắm, một phần đến chụp ảnh, phần khác đến để mua lồng đèn cho con cái chơi Trung Thu. Bây giờ, khách hàng thường có tâm lý sợ hàng Trung Quốc, nên các sạp đều ưu tiên bán hàng Việt, đặc biệt là mấy mặt hàng truyền thống. Những lồng đèn này dễ thu hút và tiền lời cũng cao hơn so với hàng Trung Quốc".

Theo anh Lâm, với mỗi lồng đèn truyền thống bán ra, anh lãi 5 - 50 nghìn đồng. Những ngày cận Trung thu, cửa hàng anh bán được hơn 100 sản phẩm/ ngày.

"Còn với sản phẩm lồng đèn Trung Quốc, phần lớn là những mặt hàng điện tử thì mình phải chịu chi phí vận chuyển, và thời gian có hàng cũng lâu hơn những mặt hàng khác", anh Lâm chia sẻ.

Với những chiếc lồng đèn truyền thống, người bán có thể thêm một số chi tiết nhỏ để tăng thêm tính thẩm mỹ và làm theo yêu cầu của người bán. Thời gian lấy hàng cũng nhanh hơn, vì có xưởng sản xuất rải rác ở các quận của thành phố, có thể cung cấp sản phẩm hàng loạt có chất lượng cao.

Ông Đào Văn Vương, chủ một cửa hàng khác tại phố Lương Nhữ Học cho biết, 70% sản phẩm lồng đèn tại cửa hàng ông là truyền thống, do người Việt làm, 30% còn lại là hàng Trung Quốc.

"Hàng Trung Quốc năm nay tôi chỉ nhập 30%, thế nhưng cũng chẳng bán được là mấy. Khách hàng bây giờ ưu ái cho sản phẩm truyền thống hơn.

Giá lồng đèn năm nay có tăng nhẹ so với các năm trước từ 5 - 10 nghìn đồng. Cụ thể, lồng đèn giấy bóng kính hình dạng đơn giản dao động từ 30 - 70 nghìn đồng/chiếc. Riêng các lồng đèn phức tạp, được gắn lông tơ thì trên 100 nghìn đồng/chiếc", ông Vương cho hay.  

Phong Yên

Theo VTC

largeer