Đi làm vào ngày Quốc khánh 2/9 được hưởng mức lương, thưởng như thế nào?

Chủ nhật, 26/08/2018, 22:12 PM

Nhiều người lao động chưa thật sự biết mức lương, thưởng mà mình được hưởng nếu đi làm vào dịp Quốc Khánh là bao nhiêu.

Sắp đến ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Lịch nghỉ ngày lễ như thế nào và cách tính lương thưởng ra sao được người lao động quan tâm.

Theo quy định của Bộ luật lao động thì người lao động sẽ được nghỉ một ngày vào ngày 2/9 hàng năm. Năm 2018, lễ Quốc khánh rơi Chủ nhật. Tuy nhiên, theo điều 115, Bộ luật lao động 2012, do ngày Quốc khánh 2/9/2018 rơi vào Chủ nhật nên người lao động được nghỉ bù vào ngày thứ Hai của tuần kế tiếp.

Như vậy, dịp nghỉ lễ này, công chức, viên chức sẽ nghỉ liền từ ngày 1 đến hết ngày 3 tháng 9. Tổng số ngày nghỉ của dịp này là 3 ngày nghỉ liên tục. Lịch nghỉ cụ thể dịp Quốc khánh 2/9: Thứ Bảy ngày 1/9/2018 đến thứ Hai ngày 3/9/2018 (nghỉ bù theo Luật lao động).

Do đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người lao động làm việc tại cơ sở có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần) sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục, tức là từ thứ Bảy (1/9) đến hết thứ Hai (3/9).

t7

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, đơn vị có lịch làm việc cả thứ Bảy, tức có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần (Chủ nhật hàng tuần) sẽ đi làm bình thường vào ngày thứ bảy và nghỉ 2 ngày liên tiếp là Chủ nhật (2/9) và nghỉ bù ngày thứ 2 (3/9), thứ 3 (4/9) người lao động đi làm bình thường.

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, đơn vị căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của mình để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Về cách tính lương, thưởng, theo quy định tại điểm C khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 97 Bộ Luật Lao động 2012 thì:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

 2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày”.

Như vậy, nếu người lao động đi làm vào ngày 2/9 thì tiền lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày (Tổng tiền lương được hưởng là 400% tiền lương của ngày bình thường).

Trường hợp người lao động làm thêm vào ban đêm vào ngày 2/9 sẽ được hưởng thêm 90% tiền lương của ngày bình thường (Tổng tiền lương được hưởng là 490% tiền lương của ngày bình thường). Lưu ý, để tính thời gian làm việc vào ban đêm bảo đảm quyền lợi cho mình, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động, giờ làm việc ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau.

Nếu đi làm vào ngày Quốc khánh 2/9, mức lương người lao động được hưởng có thể đạt mức 490% so với ngày thường

Nếu đi làm vào ngày Quốc khánh 2/9, mức lương người lao động được hưởng có thể đạt mức 490% so với ngày thường

Bên cạnh đó, pháp luật lao động cũng quy định: Để bảo vệ người lao động, người sử dụng lao động phải cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc mà thời gian nghỉ này vẫn được tính vào thời giờ làm việc. Người lao động làm việc liên tục 8 giờ hoặc 6 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc. Đối với lao động nữ được nghỉ 60 phút mỗi ngày khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi và nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh và các trường hợp khác theo quy định của luật lao động.

Lưu ý, mức tiền lương trên là mức ít nhất mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Người sử dụng lao động được khuyến khích trả lương cao hơn mức qui định của luật.

Về tiền thưởng, theo Khoản 1 Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động để quyết định thưởng cho người lao động. Khoản tiền thưởng dịp Quốc khánh 2/9 của người lao động là không bắt buộc và do người sử dụng lao động quyết định.

Ánh Dung (t/h)/Khoevadep

Phụ Nữ Today

largeer