Dịch tả châu Phi tạm lắng, giá thịt lợn tăng theo ngày

Thứ năm, 15/08/2019, 15:23 PM

Giá thịt lợn hơi tại một số địa phương được dự báo sẽ lên mức 60.000 đồng/kg đến cuối năm, và tình trạng khan thiếu thịt cục bộ sẽ xảy ra tại một số thời điểm.

Không thể phủ nhận, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 62/63 tỉnh, thành phố cả nước đã “càn quét” đàn lợn thịt, gây thiệt hại lớn. Tính đến tháng 8/2019, dịch tả lợn châu Phi đã làm khoảng 4 triệu con lợn bị tiêu hủy.

Đáng nói, do lượng lợn đến kỳ thịt giảm đáng kể, nên giá thịt lợn hậu dịch tả châu Phi đang tăng theo ngày.

Theo đó, ngày 15/8, tại Công ty chăn nuôi C.P chi nhánh miền Bắc giá lợn hơi đã điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/kg so với hôm qua, đạt 47.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn tại miền Bắc đang tăng chóng mặt

Giá thịt lợn tại miền Bắc đang tăng chóng mặt

Nếu so với cách đây 10 ngày, giá lợn hơi hôm nay tại C.P đã tăng 6.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá lợn hơi xuất bán tại các trại của Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng đã tăng lên 46.000 đồng/kg từ ngày 13/8.

Toàn miền Bắc, giá lợn hơi vẫn đang ở mức cao nhất cả nước và có lợi cho người chăn nuôi, hiện giá lợn hơi trung bình ở khu vực này ở mức 45.000-47.000 đồng/kg.

Theo dự báo, giá lợn hơi sẽ còn tăng mạnh, có thể lên đến 60.000 đồng/kg trong thời gian tới bởi rõ ràng, nguồn cung thịt bị ảnh hưởng, trong khi việc tái đàn cũng không thể trong “ngày một ngày hai”.

Hơn nữa, khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rộng ra 13 tỉnh, thành. Người chăn nuôi miền Bắc vẫn còn e ngại dịch quay lại nên khả năng tái đàn sớm là rất khó. Trong khi nhu cầu thịt lợn càng về cuối năm càng lớn.

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, người tiêu dùng đã phản ánh, giá thịt lợn đã bắt đầu tăng khá mạnh so với thời điểm trước đó. Nhiều tiểu thương cho rằng giá thịt lợn sẽ không dừng lại như hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) phân tích: Mấy tháng trước đây, cao điểm mùa hè nóng bức, nhu cầu thịt lợn không cao. Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi hoành hành ở miền Nam dẫn tới tình trạng dân bán chạy lợn. Tất cả các yếu tố khiến cho giá lợn hơi giảm mạnh.

Tuy nhiên, hiện thời tiết đang mát mẻ dần và bước vào những tháng cuối năm, do đó nhu cầu tiêu dùng thịt lợn đang tăng lên. “Dự báo thời gian tới giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng, thậm chí mức giá cao nhất có thể lên tới 50.000 - 55.000 đồng/kg”, ông Dương dự báo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thắng - Tổng Thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, tỉ lệ tiêu dùng thịt lợn của người dân Việt Nam vẫn đang chiếm tới 65% lúc cao điểm.

Khi dịch tả lợn châu Phi hoành hành, tỷ lệ này có xê dịch, người dân tăng dùng thịt gia cầm, thuỷ sản... nhưng hiện nay, tình hình tiêu dùng đã trở lại bình thường.

Dự báo, từ nay tới hết năm, đặc biệt là dịp cuối năm, giá còn tiếp tục tăng. Năm 2018, giá lợn hơi đã có lúc lên tới đỉnh điểm 58.000 đồng/kg.

Thời gian tới, giá có thể còn vượt mức đỉnh điểm này lên trên 60.000 đồng/kg.

Tuyết Nhung

Theo Anninhthudo.vn

largeer