Dịch tả heo diễn biến phức tạp, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dịp cuối năm

Thứ sáu, 31/05/2019, 16:46 PM

Theo Bộ Công Thương, nếu dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, một số địa phương đã bị cấm tái đàn cho đến khi có chỉ đạo mới (Thái Bình, Hưng Yên,...) thì nguồn cung cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán có thể gặp khó khăn.

Dịch tả heo châu Phi lan tới 48 tỉnh, tiêu hủy hơn 2 triệu con

Ngày 31/5, tại phiên thảo luận ở Hội trường Quốc hội, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả heo châu Phi hiện là vấn đề rất lớn, lịch sử chưa bao giờ xảy ra với Việt Nam và ngành chăn nuôi trên thế giới.

Ngày 1/2/2019, ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên đã xảy ra tại tỉnh Hưng Yên. Đến nay, dịch đã lan ra tới 48 tỉnh thành, ở hơn 300 huyện, trên 3.000 xã. Tính đến ngày 31/5, tổng số lượng heo bị bệnh và tiêu hủy là trên 2 triệu con, chiếm khoảng 5% tổng đàn heo cả nước. Tại một số địa phương, số heo bị bệnh và tiêu hủy có tỷ lệ cao hơn như Hà Nội (có trên 147.000 con, chiếm 7,7% tổng đàn của thành phố), Thái Bình (trên 300.000 con, chiếm hơn 30% tổng đàn của tỉnh), Hưng Yên (trên 110.000 con, chiếm hơn 20% tổng đàn của tỉnh)...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, với diễn biến thời tiết vô cùng phức tạp như năm nay, trong điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, nếu không có biện pháp hiệu quả, dịch bệnh sẽ tiếp tục lan rộng ra những vùng còn lại, những nơi đã 30 ngày không còn xuất hiện và đặc biệt nguy cơ dịch tấn công những trang trại, hộ nuôi lớn.

Việt Nam đã tiêu hủy trên 2 triệu con heo, chiếm khoảng 6,5 tổng đàn heo cả nước. Ảnh: Tienphong.vn

Việt Nam đã tiêu hủy trên 2 triệu con heo, chiếm khoảng 6,5 tổng đàn heo cả nước. Ảnh: Tienphong.vn

Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng số heo của cả nước tháng 5/2019 giảm 5,5% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung mặt hàng thực phẩm thay thế thịt heo (thịt bò, gia cầm) tương đối dồi dào, cụ thể, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hoạt động chăn nuôi các mặt hàng trên vẫn đang tăng trưởng tốt.

Từ cuối tháng 4 đến nay, giá heo hơi tiếp tục giảm trở lại, hiện giá heo hơi tại phía Bắc phổ biến từ 28.000-33.0000 đồng/kg, giá heo hơi từ miền Nam phổ biến từ 32.000-38.000 đồng/kg (giảm 2.000-8.000 đồng/kg so với tháng trước), giá thịt heo thành phẩm từ 70.000-90.000 đồng/kg (tùy chủng loại, giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với tháng trước).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong thời gian 3 tháng tới là thời kỳ thấp điểm của việc tiêu dùng thịt heo (thời tiết nắng nóng, lo ngại trước thông tin dịch bệnh) nên sức ép nguồn cung trong thời gian tới sẽ không quá lớn.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương nhận định, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, một số địa phương đã bị cấm tái đàn cho đến khi có chỉ đạo mới (Thái Bình, Hưng Yên…) thì nguồn cung cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán có thể gặp khó khăn lớn.

Trước tình trạng dịch tả heo châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngày 30/5, Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, các địa phương, doanh nghiệp, cùng xây dựng cơ chế hỗ trợ tổ chức thực hiện việc thu mua, giết mổ và cấp đông thịt heo nhằm ổn định cung cầu thị trường mặt hàng thịt heo thời gian tới.

“Tại thời điểm hiện nay, giá rất thấp và khó bán. Đặc biệt, cái đáng lo nhiều hơn là những tháng tới không có thịt heo để bán chứ không phải giá bán” - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lo ngại.

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer