Điều tra sai phạm dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc TP.HCM

Thứ năm, 14/06/2018, 10:00 AM

Giao đất trước khi Thủ tướng phê duyệt, dự án khu cư dân Bắc Rạch Chiếc sẽ bị điều tra...

Dự án dân cư khu Bắc Rạch Chiếc bị chuyển hồ sơ để điều tra

Dự án dân cư khu Bắc Rạch Chiếc bị chuyển hồ sơ để điều tra

Ngày 13/6, VP UBND TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (Q.9) cho cơ quan điều tra Công an TP làm rõ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án này.

Dự án KDC Bắc Rạch Chiếc có quy mô 108ha gồm các khu chức năng xây dựng nhà ở (KDC chỉnh trang thuộc phường Phước Bình và KDC xây dựng mới thuộc phường Phước Long A) tại Q.9.

Dự án bất động sản do Công ty cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/3/2001, dự án khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 (sau đổi tên thành Công ty cổ phần Địa ốc 10 - Res 10) đầu tư hạ tầng kỹ thuật trục chính, sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng sẽ bàn giao lại cho TP.HCM để bàn giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy vậy, nhiều cá nhân tại Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty phát triển Hàng Hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam được tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp trước khi dự án KDC Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng kí quyết định giao đất.

Hành vi của các cá nhân trên có dấu hiệu "làm trái quy định của Nhà nước" theo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Kết quả thanh tra cho thấy Công ty Res 10 không công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính. Vì vậy, đến nay đã hơn 10 năm triển khai nhưng hạ tầng kỹ thuật trục chính vẫn chưa hoàn thành. Để đẩy nhanh tiến độ KDC Bắc Rạch Chiếc, tháng 12-2016 chính quyền TP.HCM đã giao Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn phối hợp với Công ty Res 10 tập trung nguồn lực hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần diện tích đất làm đường đông - tây nối với xa lộ Hà Nội và đoạn cuối nối với KDC Phước Bình và tuyến đường ven sông kết nối ra đường Đỗ Xuân Hợp. Thời gian chậm nhất để hoàn thành đường đông - tây là hết quý 1-2017.

Tuy vậy, nhiều cá nhân tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam (Công ty Vận tải ôtô 6, Cục Đường bộ) với nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. Cũng theo ông Phong ngoài các vấn đề trên càn phải làm rõ liên quan đến việc phân lô bán nền và làm rõ số tiền 3 triệu USD mà Công ty Res 10 đã nhận từ Công ty TNHH phát triển DaeDong từ năm 2010.

Đồng thời, phải làm rõ việc Sở TN-MT xét cấp 216 sổ đỏ cho 216 lô đất trong dự án 30,8ha do Công ty Res 10 làm nhà đầu tư thành phần tại phường Phước Long A (quận 9). Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Nội vụ TP.HCM tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức và các cá nhân có liên quan đã buông lỏng quản lý, không khắc phục các sai phạm từ năm 2007 theo kết luận Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND TP...

Yên Trang

Theo Báo Giao thông

largeer