Điều trị 4 lần không xong, bệnh nhân đòi bệnh viện hoàn tiền

Thứ hai, 02/12/2019, 11:19 AM

Bệnh nhân đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Q.5, TP.HCM) để cấy ghép implant, sau 4 lần điều trị vẫn chưa xong. Bệnh viện hứa bồi thường chi phí điều trị nhưng bệnh nhân chờ hơn một năm qua vẫn chưa thấy gì.

Bác sĩ Tiến (trái) cho biết bệnh viện đang hoàn tất các thủ tục để đề xuất phòng tài chính hoàn tiền cho bệnh nhân Lê Uyên Thư vào đầu tháng 12/2019.

Bác sĩ Tiến (trái) cho biết bệnh viện đang hoàn tất các thủ tục để đề xuất phòng tài chính hoàn tiền cho bệnh nhân Lê Uyên Thư vào đầu tháng 12/2019.

Tháo ra lắp lại 4 lần chưa xong

Vào 8 năm trước, bà Lê Uyên Thư (sinh năm 1964, ngụ Tân Phú, TP.HCM) có đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để chữa tủy nhưng không thành công. Đến năm 2017, bà quay lại bệnh viện này để điều trị tiếp, các bác sĩ tư vấn cho bà cấy ghép implant 2 răng bị hư.

Cấy ghép implant là giải pháp điều trị trong nha khoa nhằm thay thế răng đã mất. Implant là một trụ nhỏ làm bằng titanium hoặc platium đặt trong xương hàm thông qua phẫu thuật, thay thế chân răng đã mất. Răng sứ sau đó được gắn trên trụ này. Quá trình làm implant đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Chính vì vậy, khi phải làm đến 4 lần mà vẫn chưa xong, bệnh nhân Lê Uyên Thư nghi ngờ chuyên môn các bác sĩ điều trị cho bà có vấn đề.

Theo bà Thư, sau khi làm lần đầu, thức ăn dính vào kẽ răng, dẫn đến nướu răng bị viêm và sưng. Sau đó bà phải lên bệnh viện để làm lại 3 lần nữa. Ngoài bác sĩ chuyên khoa làm lần đầu, các lần sau do phó giám đốc và giám đốc bệnh viện trực tiếp điều trị, nhưng kết quả vẫn chưa ổn.

Sau khi làm 2 lần không xong, bà Thư có đến than phiền với giám đốc bệnh viện là bác sĩ Lê Trung Chánh, nhưng bà bị bác sĩ này quát tháo và đuổi về. Đến lần điều trị thứ 4 mà vẫn bị sưng viêm, bà Thư quyết đòi bệnh viện bồi thường chi phí điều trị. Bệnh viện sau đó đã tổ chức buổi gặp mặt để xin lỗi bà Thư vào tháng 10/2018 và hứa bồi thường. Nhưng sau đó mọi chuyện vẫn như cũ.

Bà Thư cho biết, quá trình làm răng phải tháo ra làm lại nhiều lần, khiến bà đau đớn và tốn kém thời gian hơn một năm trời. Dù bệnh viện đã hứa bồi thường nhưng thực tế không muốn trả. Bởi lẽ, các bác sĩ ở đây viện vào chuyện bà không còn giữ hóa đơn để thoái thác. Trong khi đó, bà vẫn còn giữ phiếu kế hoạch điều trị và giấy hẹn, có mã số hồ sơ bệnh nhân. “Chỉ với những giấy tờ này cũng đủ giải quyết cho bệnh nhân, nhưng các bác sĩ vẫn làm khó” - bà Thư phân trần.

Bệnh nhân Lê Uyên Thư cấy ghép implant tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, sau 4 lần điều trị vẫn chưa xong.

Bệnh nhân Lê Uyên Thư cấy ghép implant tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, sau 4 lần điều trị vẫn chưa xong.

Bệnh viện hứa sẽ hoàn tiền

Là người tiêu dùng tin tưởng vào Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, bà Thư tin tưởng chữa răng nhiều năm qua tại đây. Lần cấy ghép implant vừa qua, bà tốn hơn 30 triệu đồng nhưng kết quả không như mong muốn. Theo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng năm 2010, người tiêu dùng có quyền đòi bồi thường khi sản phẩm, dịch vụ mà mình sử dụng không bảo đảm chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Thư, chúng tôi đã đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để trao đổi cụ thể. Về trường hợp của bà Thư, Bác sĩ chuyên khoa II - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Hồ Hữu Tiến cho biết, về mặt chuyên môn thì bệnh viện không có gì sai cả.

Theo ông Tiến, bệnh viện cung cấp dịch vụ y tế, nếu bệnh nhân sử dụng dịch vụ thấy không hài lòng thì bệnh viện sẽ điều chỉnh để khách hàng hài lòng. Trường hợp khách hàng vẫn không hài lòng thì bệnh viện sẽ hoàn lại tiền. “Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương là bệnh viện công nên cần phải có hóa đơn đối chiếu nếu bà Thư muốn hoàn tiền” - ông Tiến giải thích.

Trường hợp của bà Thư, theo ông Tiến, bệnh viện đã thống nhất sẽ hoàn tiền lại cho bệnh nhân. “Chúng tôi đang chủ động trích xuất dữ liệu để hoàn thiện hồ sơ bệnh nhân. Sau đó sẽ đề xuất phòng tài chính hoàn tiền”.

Tuy nhiên, bệnh viện sẽ chỉ hoàn phần chi phí cấy ghép implant, không hoàn các chi phí liên quan như xét nghiệm. Ngoài ra, sau khi hoàn tiền, sẽ có thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm sau này đối với hai răng mà bà Thư đã điều trị. Ông Tiến cho biết, bệnh viện sẽ liên hệ để giải quyết cho bà Thư vào đầu tháng 12/2019. “Trường hợp của bà Thư là chuyện cá biệt mà lần đầu tôi gặp sau khi công tác hơn 18 năm tại bệnh viện này” - ông Tiến nói.

Hoàng Yến

Theo NTD

largeer