Dịp nghỉ lễ 2/9: Xe khách không tăng giá, vé máy bay không hiếm

Chủ nhật, 26/08/2018, 09:46 AM

Các đơn vị kinh doanh vận tải, du lịch đường bộ, đường sắt và đường hàng không đã sẵn sàng kế hoạch tăng cường lượng phương tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9.

Empty

Với thời gian nghỉ 3 ngày (từ 1/9 đến 3/9) người tiêu dùng đã lựa chọn nhiều phương tiện và thời điểm khác nhau trong ngày để đi lại nên xe khách không tăng giá vé trong khi các hãng hàng không còn nhiều loại vé bay từ hạng thương gia cho đến bình dân mức giá hợp lý. 

Xe khách “kìm” không tăng giá

Theo ông Nguyễn Anh Toàn - Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay 3 ngày, vì vậy lượng khách trên các bến xe của Công ty dự đoán sẽ tăng cao hơn so với các ngày cuối tuần. 

Để đảm bảo chủ động, thuận tiện cho hành khách đi các tuyến liên tỉnh (nếu có tăng đột biến), Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp 300 phù xe hiệu xe tăng cường phục vụ tốt nhất cho hành khách đi trong dịp nghỉ lễ.

Ông Toàn cho biết thêm đã có chủ trương không tăng giá vé ở thời điểm hiện tại, các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm chưa có đơn vị vận tải nào đề xuất tăng giá vé xe khách trong dịp nghỉ lễ tới.

Empty

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo các bến xe trên cũng khuyến nghị hành khách nên vào bến mua vé để tránh hiện trạng nhồi nhét, hét giá trên trời từ nhà xe. Nếu phát hiện nhà xe vi phạm, khách phản ánh ngay đến đường dây nóng của lực lượng các cơ quan chức năng.

Đại diện Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đón trước được nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ của hành khách tăng cao, ngoài các tàu chạy tuyến cố định, đơn vị đã bố trí tăng cường thêm nhiều chuyến tàu xuất phát từ hai điểm đầu Hà Nội – TP Hồ Chí Minh để kịp thời phục vụ tốt nhất cho hành khách.

Empty

Cụ thể, trong các ngày từ 30/8 đến 3/9, Công ty tổ chức chạy tổng cộng gần 140 đoàn tàu khách với 90.000 chỗ các chuyến từ Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Lào Cai, Đà Nẵng... và ngược lại.

Tăng chuyến, không “khan” vé bay

Theo đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines, nhu cầu đi lại dịp 2/9 này không căng thẳng và có quá nhiều đột biến so với các dịp nghỉ lễ khác trong năm, đặc biệt là mới hết cao điểm du lịch hè. Hiện nay, chỗ trên các chuyến bay tương đối thoải mái, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nếu có tại thời điểm này. 

Empty

Cụ thể, trong giai đoạn thường lệ, các đường bay nội địa đang có 12 mức giá trong dải giá vé phổ thông của Vietnam Airlines. Giai đoạn dịp 2/9 (từ 29/8 đến 4/9), tùy theo đường bay, ngày bay và khung giờ bay, Vietnam Airlines mở bán chiều cao điểm 8 mức giá trong dải vé phổ thông, chiều thấp điểm mở bán đủ 12 dải vé (chưa bao gồm thuế phí).

Muốn mua được vé giá rẻ, đại diện Vietnam Airlines khuyến nghị, hành khách phải mua vé sớm, mua vé muộn thường có mức giá cao. Vì thế, khách chủ động lịch trình đi lại để có những lựa chọn với giá tốt nhất.

Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 32 chuyến bay so với trước đây, tương ứng gần 6.500 ghế trên các đường bay du lịch có nhu cầu cao, nâng tổng ghế cung ứng trên toàn mạng lên hơn 151.000 ghế.

Các đường bay được tăng chuyến bao gồm các đường bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng/Quy Nhơn/Phú Quốc, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Quy Nhơn/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt. 

Empty

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sẽ liên tục cập nhật nhu cầu thị trường, linh hoạt điều chỉnh các chuyến bay nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của khách hàng.

Còn Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện trên 540 chuyến bay, đáp ứng phục vụ nhu cầu trên 100 nghìn lượt khách, tương ứng với trên 20.000 lượt khách/ngày, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2017.

Lịch bay của Jetstar Pacific lên kế hoạch từ trước để hành khách có thể chủ động mua vé sớm được triển khai đến hầu hết các thành phố, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Lượng khách mua vé đến Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, ngoài ra ở các điểm du lịch khác nhu cầu đi lại cũng đang gia tăng.

“Hiện nay, giá vé máy bay của Jetstar Pacific có nhiều mức khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Hành khách mua vé xa ngày sẽ có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí,” đại diện Jetstar cho hay.

Bên cạnh đó, các hoạt động bán vé rẻ mỗi ngày, cuối tuần siêu khuyến mại cũng được thực hiện xa ngày bay. Do đó, để có thể tiết kiệm chi phí, hành khách nên mua vé ngay khi có kế hoạch, càng gần ngày bay giá vé sẽ cao do lượng vé rẻ đã được nhiều khách hàng mua trước đó.

Đại diện Jetstar cho rằng, thu nhập theo đầu người của Việt Nam tăng lên, cộng với yếu tố thời gian di chuyển nhanh bằng máy bay giúp cho nhiều người có thể tranh thủ dịp nghỉ lễ, cuối tuần để đi du lịch cùng gia đình, người thân nên xu hướng đi máy bay ở Việt Nam ngày càng tăng.

Chỉ tính riêng sáu tháng của năm nay, tổng thị trường vận chuyển hành khách tăng 16,8%, trong đó lượng khách do các hãng hàng không của Việt Nam tăng 15% so với cùng kỳ 2017.

Đức Long (T.H)

Baodansinh

largeer