Doanh nghiệp du lịch nghỉ dưỡng đau đầu vì thiếu nguồn nhân lực giỏi

Thứ năm, 02/05/2019, 14:51 PM

Sự phát triển mạnh mẽ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu cao về nguồn nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực này. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng đang hết sức đau đầu vì thiếu nguồn nhân lực.

Những lao động trong bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi chuyên môn cao.

Những lao động trong bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi chuyên môn cao.

Thiếu và yếu

Tạp chí điện tử The Leader thực hiện một cuộc khảo sát 42 doanh nghiệp về nguồn nhân lực, đặc biệt nhân sự trình độ cao, chuyên môn tốt cho bất động sản du lịch. Các doanh nghiệp đều cho biết họ khó tuyển dụng nhân sự cấp quản lý trong ngành. Nguyên nhân nằm ở trình độ chuyên môn không đáp ứng được yêu cầu hoặc đủ yêu cầu thì lại đòi trả thu nhập quá cao.

Ông Henry Huỳnh Anh Dũng, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quốc tế Edureal đánh giá: “Nguồn nhân lực bất động sản hiện nay vừa thiếu và yếu. Thiếu vì chưa đủ nhân lực đáp ứng cho nhu cầu mở rộng và ra đời của rất nhiều công ty kinh doanh bất động sản đang phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay. Tất nhiên, ở đây tôi muốn đề cập đến nguồn nhân lực có chất lượng cao và đồng đều được đào tạo bài bản để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đội ngũ nhân lực manh mún, rải rác và hầu như nguồn nhân lực lành nghề chỉ tập trung vào các công ty có thương hiệu ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM... Điều này sẽ gây khó khăn cho các tỉnh thành khác vì sự khan hiếm nguồn lực phát triển của địa phương”.

Trong khi đó sự phát triển của các dự án bất động sản luôn duy trì ở mức rất cao. Năm 2018, chỉ tính riêng phân khúc condotel thị trường có khoảng 4.596 căn mới mở bán. Đó là chưa kể hàng ngàn căn biệt thự, nhà phố biển khác.

Báo cáo thị trường của DKRA Vietnam cho thấy, trong quý 1/2019, thị trường đón nhận 2 dự án mới, cung ứng ra thị trường 188 căn biệt thự biển. Còn phân khúc condotel, trong quý 1/2019 cũng có 2 dự án mới mở bán, cung ứng cho thị trường khoảng 1.751 căn.

Tốc độ phát triển chóng mặt của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khiến cho chính các đơn vị đang là chủ đầu tư cũng cảm thấy ái ngại. Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Novaland chia sẻ, lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 4%, dẫn đến mất cân đối khi khách du lịch đổ về quá lớn trong một thời gian ngắn.

Theo ông Phiên, năm 2018, Việt Nam thu hút khoảng 15 triệu lượt khách quốc tế, nhưng tỷ lệ hướng dẫn viên du lịch thông thạo tiếng Anh chỉ 40%, thạo tiếng Trung Quốc chỉ 5%, tiếng Hàn Quốc chỉ 2%.

“Ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu nhân sự, chưa nói đến chất lượng. Điều này cho thấy, nếu không có sự chuẩn bị, nguồn nhân lực có khả năng bị thua ngay trên sân nhà khi nguồn lao động từ nước ngoài đổ vào” - ông Phiên lo lắng.

Dự án bất động sản nghỉ dưỡng càng phát triển thì đòi hỏi nhân lực càng cao.

Dự án bất động sản nghỉ dưỡng càng phát triển thì đòi hỏi nhân lực càng cao.

Tháo gỡ khó khăn

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ.

Theo ông Nam: “Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường bất động sản là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài”.

Ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc First Alliances nhận định, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn vào đào tạo hay thuê các công ty tư vấn quản lý, tìm các khóa học nước ngoài nhằm giúp nhân sự phát triển nhanh hơn.

Ông Thắng đề xuất một số phương án như đối với lao động phổ thông, hiện nay vẫn chưa đáp ứng, chủ đầu tư nên liên kết với các trường đào tạo, thuê giáo viên đến khách sạn để giảng dạy cho nhân viên tùy theo chi phí của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng nên có bộ phận đào tạo nội bộ, dùng nhân sự nội bộ có kinh nghiệm cao để đào tạo tại những nơi này.

Theo ông Thắng hiện nguồn cung nhân sự hiện nay đang thiếu nên các bên đang cố lấy người của nhau bằng cách đưa ra mức thu nhập hấp dẫn. Để giải quyết được vấn đề này, các chủ đầu tư bất động sản nên ngồi lại với nhau để bàn về mức lương khung phù hợp, tránh tình trạng chạy đua làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Nguyên Vũ

Theo NTD

largeer