Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên xả thải dù đã bị lập biên bản

Thứ bảy, 20/10/2018, 18:40 PM

Theo Sở TN&MT Bình Định, qua kết quả kiểm tra hiện trường mẫu nước tại Cụm công nghiệp (CCN) Cát Trinh (ngày 13.9), nhiều sau phạm trong hoạt động xả thải tại Cụm công nghiệp Cát Trinh (xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã được chỉ ra.

Bị xử phạt, vẫn tiếp tục xả thải 

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và kết quả phân tích các mẫu nước cho thấy: Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam phát sinh nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất với tổng lưu lượng 300 m3/ngày đêm, được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty với công suất thiết kế 350 m3/ngày đêm.

Nước thải sau xử lý đấu nối về hố thu gom chung của CCN và thoát ra mương Đồng Đế. Điều đáng nói, kết quả phân tích các chỉ tiêu trong chất lượng nước thải sau xử lý của công ty tại thời điểm kiểm tra có chỉ tiêu BOD5 (200C) vượt 1,6 lần và chỉ tiêu COD vượt 1,19 lần so với Giấy phép xả thải số 12/GP-UBND ngày 21.8.2017.

Còn Công ty CP May Phù Cát phát sinh nước thải sinh hoạt với lưu lượng 29,7 m3/ngày đêm được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải của công ty. Nước thải sau xử lý được đưa về hố thu gom chung của CCN và thải ra mương Đồng Đế. Tuy nhiên, đến nay, công ty này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

 Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến học sinh Trường THCS Cát Trinh phải đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh: NDCC.

 Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến học sinh Trường THCS Cát Trinh phải đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh: NDCC.

Do đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xả nước thải vào nguồn nước khi không có giấy phép theo quy định.

Ngoài ra, Công ty TNHH In Na Nu phát sinh nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất với tổng lưu lượng 8 m3/ngày đêm, được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty. Dù không có giấy phép nhưng nước thải sau xử lý của công ty vẫn được đấu nối vào mương thoát nước mưa của CCN. Vì vậy, công ty này cũng bị lập biên bản xử lý.

Thế nhưng, dù đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản xử lý về hành vi xả thải không đúng quy định, các doanh nghiệp nói trên vẫn tiếp tục xả thải ra kênh mương Đồng Đế. Đỉnh điểm là ngày 14.10, người dân phát hiện nước thải từ CCN Cát Trinh xả ra ngoài kênh Đồng Đế, khiến nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng tới đời sống của người dân và khiến các em học sinh phải mang khẩu trang trong giờ học.

Dù đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản xử lý về hành vi xả thải không đúng quy định, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục xả thải ra kênh mương Đồng Đế. Ảnh: N.T

Dù đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản xử lý về hành vi xả thải không đúng quy định, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục xả thải ra kênh mương Đồng Đế. Ảnh: N.T

Ảnh hưởng cuộc sống người dân là không chấp nhận

Theo ông Lương Văn Ngân - Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, huyện đã kiến nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp sai phạm.

Ngoài ra, huyện đã hợp đồng với Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định để xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho dân và Trường THCS Cát Trinh nhằm cung cấp nước sạch cho cư dân vùng bị ảnh hưởng.

“Doanh nghiệp hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương là đáng hoan nghênh. Nhưng doanh nghiệp nào sản xuất mà không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân là điều không chấp nhận được”- ông Ngân nói thêm.

Được biết, CCN Cát Trinh có diện tích khoảng 16,7ha do Tổng Công ty CP May Nhà Bè làm chủ đầu tư. CCN này có 3 đơn vị đang hoạt động gồm: Công ty CP May Phù Cát, Công ty TNHH In Na Nu và Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam.

Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chỉ xây dựng hệ thống thu gom nước thải tập trung và xả thải ra ngoài môi trường.

Nguyễn Tri

Theo Lao động

largeer