Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ

Thứ sáu, 29/11/2019, 14:56 PM

Kỳ nghỉ lễ ngắn hơn mọi năm nên các nhà bán lẻ Mỹ đã triển khai các chương trình Black Friday sớm hơn bình thường. Động thái đó đã đem lại hiệu quả cao vì theo dữ liệu thương mại điện tử mới được Adobe Analytics chia sẻ sáng nay, người tiêu dùng Mỹ đã chi 53 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 28/11/2019 - tăng 15,8% so với cùng kì năm ngoái.

Tưởng chừng doanh số sẽ sụt giảm

Tại Mỹ, mùa mua sắm nhộn nhịp nhất là vào giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Doanh thu của giai đoạn này chiếm đến một phần ba doanh thu và lợi nhuận có thể đạt 40% lợi nhuận hàng năm. Hiệu suất bán hàng của ngày "Black Friday" và "Cyber Monday" có tác động mạnh mẽ với toàn bộ mùa mua sắm, và là cơ sở chính để phân tích lẫn đánh giá xu hướng của nền kinh tế Mỹ. 

"Black Friday" năm nay được đánh giá có nguy cơ ảm đạm bởi vì Lễ Tạ ơn là vào ngày 28/11. Từ Lễ tạ ơn đến Giáng Sinh chỉ còn ba ngày thứ bảy thay vì bốn ngày thứ bảy như mọi năm. So với năm 2018, số ngày mua sắm năm nay đã giảm sáu ngày, do đó người tiêu dùng không có thời gian để mua sắm nhiều hơn. 

Ngoài ra, khi ngành bán lẻ liên tục giảm giá, người tiêu dùng Mỹ không hào hứng mua sắm vào Black Friday hơn trước. Phân tích của Wells Fargo Securities chỉ ra rằng tầm quan trọng của "Black Friday" có thể sẽ giảm trong năm nay vì các đợt giảm giá xuất hiện ngày càng nhiều. Rất khó để các nhà bán lẻ có thể khiến người mua hàng hào hứng với đợt giảm giá tiếp theo khi vừa kết thúc một đợt giảm giá không lâu. Nói cách khác, chương trình khuyến mãi "vô tận" đã thay đổi thái độ của người mua hàng, và giờ đây nhiều người muốn giảm giá tại bất kỳ thời điểm nào thay vì vào một thời điểm cố định mỗi năm. Người tiêu dùng đã "mệt mỏi" và cảm thấy nhàm chán với các chương trình giảm giá. 

Đồng thời, Liên đoàn các nhà bán lẻ quốc gia đã khảo sát và nhận thấy 56% người mua hàng đã bắt đầu mua sắm và hoàn thành 24% giao dịch cần thiết đối với họ chỉ trong trong tuần đầu tiên của tháng 11. Trong khi cách đây 10 năm, chỉ 48% người bắt đầu mua sắm và hoàn thành 16% nhu cầu trong tuần của tháng 11. Những số liệu này nhàm cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình trong thời gian "Black Friday" sẽ khiêm tốn hơn. 

Empty

Các nhà phân tích cũng tin rằng những lo ngại về suy thoái kinh tế cũng tác động mạnh đến tâm lý người mua hàng. Theo Khảo sát tiêu dùng vào kỳ nghỉ năm 2019 của Deloitte, triển vọng mua sắm của nền kinh tế Hoa Kỳ là yếu nhất trong tám năm gần đây. Gần một nửa số người được hỏi (44%) tin rằng nền kinh tế sẽ suy giảm đáng kể trong năm tới. Trong khi đó vào năm 2011, chỉ có 37% người tiêu dùng cảm thấy như vậy.

Nhưng thực tế thì ngược lại 

Tuy nhiên các con số thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Theo Adobe Analytics, từ ngày 1/11 đến ngày 28/11, người tiêu dùng đã chi 53 tỷ USA để mua sắm, tăng 15,8% so với năm ngoái. Doanh số bán hàng mỗi ngày trong tháng 11 tính đến ngày 28/11 đều trên 1 tỷ USD, thậm chí có tám ngày đã vượt qua con số 2 tỷ USD. Ngày 28/11 đã lên mức doanh thu 2,9 tỷ USD. Sức mua khủng khiếp này khiến năm 2019 là năm đầu tiên có ngày mua sắm tròng kỹ nghỉ lễ đạt trên 2 tỷ USD nhiều nhất từ trước đến nay. 

Vào ngày 28/11, hầu hết các cửa hàng đóng cửa và nhiều người nghỉ làm đổ xô lên mạng vì được nghỉ Lễ Tạ ơn, đẩy mạnh mua sắm trực tuyến. Tính đến 2 giờ chiều ngày 28/11 theo giờ Thái Bình Dương, mua sắm trực tuyến đã đạt 2,1 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ một năm trước. Có khoảng 4.500 giao dịch diễn ra mỗi phút, xấp xỉ 400.000 USD được chi tiêu mỗi phút. New York là thành phố bán chạy nhất, giá trung bình của một đơn hàng là 78,66 USD. 

Tổng doanh thu kỳ nghỉ năm nay được dự đoán sẽ đạt gần 144 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm 2018. Doanh số ngày Lễ Tạ ơn được dự báo sẽ tăng 19,7% so với năm trước lên 4,4 tỷ USD; Black Friday dự kiến sẽ tăng 20,5% để đạt 7,5 tỷ USD; và doanh thu của Cyber Monday dự kiến sẽ đứng đầu các bảng xếp hạng ở mức 9,4 tỷ USD, tăng 19,1% so với năm trước - một kỷ lục mới.

Một con số thú vị khác là khoảng 18,2 tỷ USD mua hàng đã được thực hiện bởi điện thoại thông minh trong tháng này, tăng 49,5% so với năm ngoái.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, mua sắm dịp lễ của Mỹ không hề có dấu hiệu suy giảm mà đã tạo nên những con số ấn tượng cho năm 2019. 

Theo PLN

largeer