Dự án triệu đô The Mark: Đình trệ vì tranh chấp

Thứ hai, 02/04/2018, 06:04 AM

Theo VK Housing, khi HDTC thoái vốn đã được đơn vị này chi trả đầy đủ giá trị cổ phần nắm giữ. Thế nhưng, không lâu sau, chính HDTC lại muốn được “cả chì lẫn chài” bằng cách tiếp tục đòi lại phần đất đã từng được HDTC dùng để đổi lấy 20% cổ phần tại VK Housing khi mới gia nhập.

HDTC đã rút vốn khỏi dự án The Mark?

The Mark là dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại quận 7, Tp.HCM với quy mô diện tích đất ở khoảng 29.310m2, tổng mức đầu tư ban đầu là 79 triệu USD. Dự án này được UBND Tp.HCM cấp phép đầu tư cho Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) hồi tháng 8/2007. VK Housing là công ty liên doanh góp vốn giữa pháp nhân Việt Nam là Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) nắm 20% vốn điều lệ cùng với 2 pháp nhân Hàn Quốc là Công ty P&D Korea Co.ltđ (P&D) và Công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) nắm 80% vốn điều lệ. Sau đó, phía P&D và LVC gặp khó khăn về tài chính nên đã chuyển nhượng toàn bộ 80% cổ phần sở hữu tại VK Housing cho phía Daewoo Star Birdge (DWS).

Cụ thể, ngày 21/4/2016, VK Housing được Sở KH&ĐT TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0305339044, với nội dung điều chỉnh nhà đầu tư. Theo đó, Daewoo Star Birdge - DWS (Hàn Quốc) thay thế cho hai nhà đầu tư cũ là P&D và LVC. 

 Dự án The Mark vẫn chưa thể triển khai

 Dự án The Mark vẫn chưa thể triển khai

Trước đó, tháng 11/2014, do cơ cấu lại việc tổ chức kinh doanh nên HDTC đã quyết định thoái 20% số vốn đang nắm giữ tại VK Housing. 

Sau đó, phía VK Housing đã hoàn tất việc chi trả tiền giá trị 20% cổ phần (giá trị 20% cổ phần được quy đổi bằng giá trị hiện tại của khu đất dự án The Mark mà trước đó HDTC đã dùng để góp vốn vào VK Housing). 

Theo đó, trong toàn bộ quá trình thoái vốn, HDTC đều không hề đề cập tới bất cứ vấn đề gì liên quan đến dự án The Mark.

Vì sao dự án triệu đô không thể triển khai?

Đến năm 2016, HDTC đã tiến hành cổ phần hóa. Khi đó ông Đinh Trường Chinh trở thành Chủ tịch HĐQT của HDTC. Ngay sau đó, HDTC bất ngờ liên tiếp có các văn bản kiến nghị, rồi khởi kiện yêu cầu UBND TP.HCM và Sở KH-ĐT thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp của VK Housing. 

Ngoài ra, phía HDTC còn xin được giao lại dự án The Mark cho đơn vị này làm chủ đầu tư và tiến hành triển khai dự án. Từ đó đến nay, dự án The Mark dính vào tranh chấp khiến không thể triển khai, các đơn vị liên quan đều chịu thiệt hại lớn.

Sau đó vụ án tranh chấp góp vốn giữa HDTC và VK Housing đã được TAND TP.HCM thụ lý giải quyết. 

Thế nhưng, theo đại diện VK Housing cho biết, dù TAND TP.HCM chưa xét xử vụ việc nhưng đã có ba lần ra quyết định liên quan đến việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với khu đất thực hiện Dự án The Mark. 

Đáng nói, khi mọi việc vẫn còn trong vòng nghi vấn thì Cục THADS TP.HCM đã có ít nhất 2 lần tiến hành cưỡng chế, yêu cầu VK Housing giao đất cho HDTC quản lý theo yêu cầu của HDTC. Tuy nhiên, vụ việc bất thành vì mỗi lần tiến hành thì VK Housing lại… “kêu cứu”.

Công văn số 1699/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ

Công văn số 1699/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ

Mới đây, Cục THADS TP.HCM tiếp tục thông báo buộc VK Housing giao đất cho HDTC theo nguyện vọng của công ty này vào ngày 29/3 một cách vô cùng khó hiểu?!

Chưa dừng lại ở việc kiện cáo, HDTC còn tố cáo VK Housing làm giả mạo hồ sơ. Sau đó, ngày 7/2/2018, Bộ Công an có văn bản số 487/C41-C44 về việc trao đổi kết quả thẩm định hồ sơ vụ Công ty VK Housing gửi UBND TP HCM và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. 

Tại văn bản trên có nêu rõ: “Căn cứ hồ sơ tài liệu, hồ sơ kết quả thẩm định thấy:

Đơn tố cáo của Công ty HDTC xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật về giả mạo giấy tờ (tài liệu là Quyết định HDTV 30-2016 ngày 23/4/2016 của Hội đồng thành viên VK Housing có nội dung giả mạo và giả mạo chức danh là người đại diện theo pháp luật của công ty HDTC) là chưa có cơ sở. 

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã xác minh có sự giám sát của Viện kiểm sát nhân dân tối cao là đúng quy trình, tuy nhiên, việc có các công văn kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chứng nhận đăng ký đầu tư là chưa đủ căn cứ”.

 Văn bản 486/C41-C44 của Bộ Công an

 Văn bản 486/C41-C44 của Bộ Công an

Nhiều ý kiến cho rằng, HDTC có thể đã sai ngay từ đầu trong việc khởi kiện rồi xin lại dự án The Mark. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, chuyện thưa kiện của HDTC vẫn được Sở KH&ĐT, TAND TP.HCM và Cục THADS TP.HCM rất “quan tâm” xử lý dù trước đó đã có rất nhiều văn bản hành chính của Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đã xác định tư cách chủ đầu tư của VK Housing và công nhận góp vốn hợp pháp của DWS.

Theo ông Jessey Torng, Phó Tổng Giám đốc VK Housing cho biết, tại thời điểm HDTC thoái vốn khỏi VK Housing, việc kinh doanh và đầu tư Dự án The Mark gặp thua lỗ. Nhà đầu từ mới là DWS đã phải bỏ 20 triệu USD thanh toán toàn bộ giá trị thương quyền của khu đất thuộc sở hữu của HDTC trước đó. Ngoài ra, DWS cũng gánh luôn khoản nợ thua lỗ của HDTC tại liên doanh.

Đại diện VK Housing cho biết “các tranh chấp trên là tranh chấp nội bộ, cần được giải quyết theo quy định của Hợp đồng liên doanh hoặc tại Toà án. VK Housing cũng mong muốn các cơ quan, bộ ngành Việt Nam quan tâm chỉ đạo để dự án được triển khai đúng thời hạn, tiến độ đã theo sự phê chuẩn của các cấp quản lý từ địa phương đến trung ương,

PV

Theo BVPL

largeer