Dự báo sốc: Giá vàng có thể đạt... 113 triệu đồng/lượng?

Thứ ba, 04/06/2019, 10:03 AM

Hiện tại, nhà đầu tư tập trung mọi sự chú ý vào thị trường chứng khoán, tiền ảo, tiền “đô” và “bỏ quên” thị trường vàng. Vì vậy, suốt thời gian qua, kim loại quý này chưa có “con sóng” đáng chú ý nào. Nhưng bất ngờ có chuyên gia dự báo rằng giá vàng có thể đạt tới... 113 triệu đồng/lượng. Liệu dự báo có “thổi” giá vàng lên cao như vậy?

Thị trường vàng thế giới ảm đạm.

Thị trường vàng thế giới ảm đạm.

 Vàng bị “bỏ quên”

Thời gian này, chính trị và kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó đáng chú ý nhất là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, phản ứng nhanh và mạnh trước mỗi động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump là thị trường chứng khoán và tiền tệ. Thị trường vàng gần như bị “bỏ quên” là mô tả đúng với cả thị trường vàng thế giới và trong nước. Kim loại quý ảm đạm cả về lượng giao dịch và giá. Trong khi giá vàng biến động rất chậm chạp, trên thị trường thiếu vắng những cảnh “gom vàng” như trước đây.

Hiện tại, giá vàng thế giới đang giao dịch trên mốc 1.283 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce, tương đương 0,23% so với phiên cuối cùng của năm 2018. Đây là mức tăng rất thấp. Vì vậy, các quỹ cũng hạn chế mua vào. Theo báo cáo mới nhất, trong ngày 27/5, lượng nắm giữ vàng của SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới giảm 0,2% so với thứ Sáu tuần trước xuống còn 737,34 tấn.

Ở thị trường trong nước, giá vàng thậm chí còn đi lùi. Cụ thể, tại Công ty Doji, giá vàng trong những ngày cuối tháng 5 giao dịch ở mức 36,24 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,32 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 230.000 đồng/lượng, tương đương 0,63% so với phiên 31/12/2018.

Tương tự, cuối tháng 5, giá vàng SJC tại Công ty SJC và Bảo Tín Minh Châu lần lượt được niêm yết ở mức: 36,18-36,35 triệu đồng/lượng và 36,24-36,31 triệu đồng/lượng. Giá vàng biến động chậm chạp ở cả chiều mua vào và bán ra.

Sự “nguội lạnh” của giá vàng SJC còn được thể hiện ở chỗ khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra đứng ở mức rất thấp, chỉ 80.000 đồng/lượng. Thông thường, chênh lệch này đạt 200.000 đồng/lượng. Khi thị trường “nóng” lên, khoảng cách thậm chí có thể vọt lên 1 triệu đồng/lượng.

Công ty Doji nhận xét diễn biến đi ngang của giá vàng trong nước khiến cho sức hấp dẫn của vàng bị giảm rõ rệt. Sự ảm đạm của thị trường vàng miếng được phản ánh phần nào qua phát sinh giao dịch khá khiêm tốn. Trong nhiều phiên, số lượng khách theo chiều bán vàng ra chiếm khoảng  60% trên tổng lượng giao dịch tại Doji.

Giá vàng SJC thậm chí còn đi lùi.

Giá vàng SJC thậm chí còn đi lùi.

Giá vàng có thể đạt... 113 triệu đồng/lượng

Trong khi nhà đầu tư chỉ dành sự chú ý cho thị trường chứng khoán, tiền tệ và tiền ảo thì vẫn có ý kiến rất lạc quan cho thị trường vàng. Daniel Oliver, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Myrmikan Capital đã đưa ra dự đoán táo bạo đến... sốc trong một cuộc phỏng vấn do Kitco thực hiện vào đầu tháng 5 rồi.

Cụ thể, Daniel Oliver tin rằng 1.900 USD/ounce không phải ngưỡng của giá vàng. Ông tin rằng kim loại quý này có thể phá vỡ các kỷ lục để vươn tới ngưỡng 3.000 USD/ounce, thậm chí có thể là 4.000 USD/ounce. Nguyên nhân khiến vàng “đắt đỏ” hơn là chi phí khai thác mỏ bị đội lên.

Ở mức giá cao nhất 4.000 USD/ounce, giả sử tỷ giá USD/VND không có nhiều biến động so với hiện tại, khoảng cách giữa giá vàng thế giới và giá vàng SJC vẫn duy trì ở mức 400.000 đồng/lượng thì giá vàng SJC quy đổi sẽ đạt tới... 113 triệu đồng/lượng. Đây là mức... không tưởng tại thị trường Việt Nam.

Trong khi ông Daniel Oliver vô cùng lạc quan với vàng thì trong giới chuyên gia vẫn có những ý kiến trái chiều. John LaForge, Chủ tịch Real Asset Strategy tại Wells Fargo đưa ra quan điểm vàng sẽ không còn hấp dẫn nếu dựa vào cách mà vàng phản ứng với các sự kiện kinh tế trong thời gian này.

Ông John LaForge nhận xét trong vài tuần gần đây thị trường chứng khoán liên tục tạo ra những cú hích, còn vàng thì ngược lại. Giá vàng có lúc tăng 3 USD, 5 USD và cùng lắm là 7 USD. Và ông tin rằng thị trường vàng đang trong cho kỳ “ảm đạm”.

Vì vậy, ông John LaForge đã đưa ra dự báo kém lạc quan cho kim loại quý này. Theo John LaForge, giá vàng sẽ chỉ duy trì quanh mốc 1.300 USD/ounce. Biên độ dao động của giá vàng sẽ là 1.250-1.350 USD/ounce.

Có thể thấy, các chuyên gia đã đưa ra những dự báo rất trái ngược nhau. Và chỉ thời gian mới trả lời được ai là người đúng. Vì vậy, nhà đầu tư không nên đổ xô đi mua vàng bởi chuyên gia cũng có thể... sai.

Bảo Linh

Theo NTD

largeer