Được phép khuyến mại 100%, doanh nghiệp... để dành Tết

Chủ nhật, 02/09/2018, 07:48 AM

2/9 là thời điểm doanh nghiệp được chính thức áp dụng mức trần khuyến mại lên đến 100%. Song cho đến thời điểm hiện tại, các chương trình khuyến mại dịp này vẫn chủ yếu là 50% vì doanh nghiệp còn dè dặt, lo hụt vốn.

Người dùng mừng, doanh nghiệp lo

Theo Luật thương mại, từ ngày 15/7/2018 cho phép doanh nghiệp khuyến mại 100% giá trị đơn vị hàng hoá, dịch vụ. Thời điểm đưa vào khuyến mại chỉ áp dụng đối với các chương trình khuyến mại tập trung theo giờ, theo tuần, tháng, mùa khuyến mại; hoặc vào các dịp lễ, Tết theo quy định của Luật lao động. Thời gian khuyến mại không được phép vượt quá thời gian nghỉ lễ, Tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Với quy định trên thì dịp Quốc khánh 2/9 này được cho thời điểm đầu tiên để áp dụng khuyến mại 100%. Tuy nhiên, đến tận trưa ngày 1/9, tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ vẫn chưa xuất hiện chương trình khuyến mại 100%. Hầu hết đều là khuyến mại từ 10 -50% như mọi khi.

Cụ thể, tại “Hội chợ mua sắm – tháng khuyến mãi 2018” diễn ra từ ngày 29/8 – 3/9 tại nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (Q.11) với sự tham gia của 450 gian hàng nhưng có mức giảm giá cao nhất chỉ 49%.

2/9 là thời điểm doanh nghiệp được chính thức áp dụng mức trần khuyến mại lên đến 100%

2/9 là thời điểm doanh nghiệp được chính thức áp dụng mức trần khuyến mại lên đến 100%

Còn tại hệ thống Big C, từ nay đến hết ngày 5/9, hệ thống triển khai chương trình giảm giá từ 15 – 20% đối với hơn 160 sản phẩm đặc sản, nông sản nhiều tỉnh thành như miến dong (Thái Nguyên), nem chua (Đồng Tháp).

Tại hệ thống Co.op Mart và Co.opXtra từ 31/8 đến ngày 2/9, diễn ra chương trình ưu đãi gần 50 sản phẩm từ sữa đặc, dầu ăn, bình lọc nước, áo khoác, quần kaki… giảm giá từ 25.000 – 591.000đ/sản phẩm. Riêng sản phẩm nhu yếu phẩm, giảm giá cao nhất là 50%.

Tương tự, Lotte Mart từ nay đến ngày 4/9 sẽ giảm giá cao nhất 49% cho nhiều sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng. Chẳng hạn như sữa đồng giá 29.000 đồng, gà thả vườn quay 69.000 đồng/con. Riêng hệ thống Vinmart và Vinmart+ từ nay đến ngày 3/9 tặng thẻ mua sắm trị giá 20.000 đồng cho hoá đơn trên 200.000 đồng.

Lý giải vì sao hiện các siêu thị vẫn chưa áp dụng khuyến mại 100%, ông Đoàn Diệp Bình – trưởng phòng truyền thông và thương hiệu, Lotte Mart cho biết, lần đầu tiên, siêu thị áp dụng chương trình mua 1 tặng 1 với một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Cụ thể, trong 2 ngày 2 và 3/9, khách hàng có cơ hội mua 1 sản phẩm được tặng ngay 1 sản phẩm cùng loại khi mua gối có vỏ Microfiber 40cm x 60cm; nước ngọt Coca Cola 330ml; áo sơ mi nam hoa văn M16/M34 size M-XXL; sữa tắm dê Unicorn 1.2l; nước tẩy trang Senka Water Cleaning 300ml.

 “Chúng tôi chỉ áp dụng khuyến mại một số mặt hàng để thăm dò khách hàng là chính. Bởi các chương trình khuyến mại trước đây đã diễn ra liên tục, nếu lập tức áp dụng khuyến mại 100% thì ngân sách của doanh nghiệp bị đội lên. Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ càng, chúng tôi mới dám áp dụng và từng bước một nâng khuyến mại cao hơn. Có như vậy mới thực hiện thành công các quy định của Nghị định 81, tăng doanh số và thực hiện các chiến lược kinh doanh lâu dài. Dự báo đây sẽ là công cụ hiệu quả được các doanh nghiệp sử dụng trong thời gian tới. Chúng tôi cũng đang tích cực nghiên cứu triển khai và tận dụng tối đa các quy định mới để mang đến cho khách hàng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt nhằm tăng sức cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn” - ông Đoàn Diệp Bình nói.

Siêu thị MM áp dụng khuyến mại 50% dịp 2/9

Siêu thị MM áp dụng khuyến mại 50% dịp 2/9

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên – giám đốc công ty cổ phần Vinamit cho biết, một năm có hàng chục dịp lễ, lần nào doanh nghiệp cũng tham gia khuyến mại. Mỗi lần khuyến mại, lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm.

Nếu áp dụng khuyến mại 100%, đồng nghĩa với doanh nghiệp phải bán dưới giá vốn, ngân sách bỏ ra cho khuyến mại bị đội lên. Nếu tính toán không kỹ, doanh nghiệp có thể bị hụt vốn. Trong khi đó, thời gian từ đây đến Tết không còn xa, hiện ngân sách của các doanh nghiệp đều đang tập trung để chuẩn bị cho dịp sản xuất cuối năm là chính.

Khuyến mại kém thu hút vì… na ná nhau

Nếu đối chiếu giữa các chương trình khuyến mại của các dịp lễ lớn trong năm đều thấy giống nhau, chỉ khác ở tên gọi. Ít kênh bán lẻ có được hình thức khuyến mại cho từng sản phẩm với sự khác biệt để thu hút khách hàng. Chính vì vậy, các chương trình khuyến mại cứ “na ná” nhau ngày càng ít thu hút khách hàng.

Bằng chứng là đến dịp lễ 2/9 nhưng sức mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại không tăng nhiều. Tại các gian hàng trưng bày sữa tắm, dầu gội, dầu ăn, nước mắm khuyến mại vẫn còn đầy ắp, chỏng chơ trên kệ, ít người đụng đến. Bên cạnh đó, nhãn hàng khuyến mại phần nhiều là các thương hiệu ít nổi tiếng.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết sẽ từng bước nâng lên khuyến mại 100% khi có sự chuẩn bị kỹ càng

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết sẽ từng bước nâng lên khuyến mại 100% khi có sự chuẩn bị kỹ càng

Chị Minh Nguyệt (ngụ Q.3, TP.HCM) đang mua sắm tại siêu thị cho biết, do nhà hết đồ dùng nên chị đi mua chứ không hề có tâm lý chờ đợi để săn hàng giảm giá vào dịp 2/9. Bởi không cần dịp lễ, bình thường siêu thị vẫn có khuyến mại. Song theo đánh giá của chị Nguyệt, hiện dịp lễ nào cũng khuyến mại, cứ quanh quẩn dầu gội, sữa tắm, dầu ăn, nước mắm...

Năm nay, có thêm khuyến mại đặc sản vùng miền như miến dong, nem chua. Nhưng mặt hàng lại quá ít cho người tiêu dùng lựa chọn. Lotte Mart lần đầu áp dụng mua 1 tặng 1 đối với một số mặt hàng, sản phẩm. Như vậy, vẫn chưa đa dạng và vẫn còn khu trú theo khung quy định.

Còn chị Đào (ngụ Q.Gò Vấp) chia sẻ, cứ đến dịp lễ nào đó trong năm, các nhà bán lẻ đều treo rực rỡ các băng rôn giảm giá, kèm quà tặng để thu hút khách hàng nhưng thực tế thường “tiền nào, của đó”. Hàng chương trình khuyến mại ít có mẫu mã mới, chỉ trừ khi có chương trình ra mắt sản phẩm thì nhà sản xuất mới giảm giá chút ít để thu hút khách hàng. Chưa kể, hàng hóa thuộc các chương trình khuyến mại, giảm giá thường là những sản phẩm trưng bày, còn hạn sử dụng ngắn, mẫu cũ…  

Lê Quân

Theo Phunutphcm

largeer