Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2020: Nhiều điểm nhấn từ hoa gió Kinetic

Thứ sáu, 27/12/2019, 16:13 PM

Bên cạnh việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, điểm nhấn của Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay còn có hoa gió Kinetic, tượng trưng cho sự phát triển của TP.HCM.

Empty

Đó là thông tin được ông Trương Tấn Sơn, phó tổng giám đốc Saigontourist, phó trưởng ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ năm 2020, cho biết vào tối 26/12 tại buổi họp báo thông tin về tiến độ thực hiện đường hoa Nguyễn Huệ trong dịp tết năm nay.

Theo ông Sơn, Đường hoa Nguyễn Huệ không chỉ là điểm hẹn mỗi dịp xuân về của người dân TP.HCM mà còn được đông đảo kiều bào, khách du lịch quốc tế tham quan, du ngoạn. Tuy nhiên, điều này vừa là niềm tự hào cũng như áp lực của BTC để tìm kiếm đổi mới mỗi năm để mang tới đại cảnh, tiểu cảnh đẹp nhất dành cho người dân.

Bên cạnh đó, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Vững tin tiến bước”, Ban tổ chức (BTC) muốn hướng đến thông điệp về một TP.HCM phát triển vượt bậc, quan tâm đến môi trường sinh thái và cộng đồng.

Chính vì vậy, hầu hết vật liệu sử dụng để làm đường hoa năm nay đều là những vật liệu thân thiện với môi trường. Cùng với đó là điểm nhấn hoa gió Kinetic đường kính 5 mét được tạo thành từ hơn 60 chi tiết. Bông hoa tượng trưng cho sự phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh, thành phố vững tin tiến bước đi lên.

Yếu tố công nghệ “Chuyển động ngay cả khi đứng im” được sử dụng trong hình tượng bông hoa Kinetic với kết cấu đặc biệt có thể chuyển động liên hợp hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn độc đáo và đẹp mắt. Du khách dù đứng ở bất kì góc độ nào cũng thấy hoa gió chuyển động một cách khác nhau.

Empty

Hiện ban tổ chức đang khẩn trương, thúc đẩy tiến độ chuẩn bị tiểu cảnh, linh vật, nguồn hoa... và công đoạn này đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng để sẵn sàng cho việc xây dựng các phân đoạn trên đường hoa Nguyễn Huệ.

Trong suốt quá trình chuẩn bị, thi công đại diện BTC cho biết cũng gặp một số thách thức nhất định. Đặc biệt là khâu vận chuyển, chuyên chở các tiểu cảnh, đạo cụ từ đầu nguồn đến phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ngoài ra, việc vận chuyển cũng phải đảm bảo mặt đá trên phố đi bộ không bị hư hỏng nên ban tổ chức phải hạn chế những xe tải trọng tải lớn.

Thêm một khó khăn nữa là từ tháng 11-2019, phố đi bộ Nguyễn Huệ được lắp đặt thêm hàng chục ghế ngồi, đây là các vật dụng không có trong thiết kế ban đầu. Vậy nên BTC phải thay đổi một số chi tiết so với bản thiết kế để phù hợp với mặt chung của phố đi bộ.

Đường hoa tết năm nay sẽ mở cửa từ 19h ngày 22-1 đến 21h ngày 28-1-2020 (tức 28 tháng chạp đến mùng 4 tết). Bước sang năm thứ 17, Đường hoa Nguyễn Huệ vẫn không ngừng thay đổi, vẫn là điểm hẹn du xuân không thể thiếu đối với người dân thành phố và du khách.

Empty

Ba phân đoạn của “bản giao hưởng” Đường hoa Xuân Canh Tý

Đường hoa Xuân Canh Tý 2020 được thiết kế thành ba phân đoạn, gồm Phân đoạn I - Xuân của đất trời, Xuân của tình người; Phân đoạn II - Thành phố phát triển, Bền vững niềm tin; và Phân đoạn III - Thành phố hiện đại, Tiến bước vươn xa.

Phân đoạn I 

Xuân của đất trời, Xuân của tình người chào đón khách thưởng lãm bằng Đại cảnh cổng mở Xuân Canh Tý. Tiếp đó, Đại cảnh Hội Xuân tái hiện hoạt động truyền thống đua thuyền sông nước của người dân Nam bộ, với những “tay đua” là đàn chuột được thể hiện cách điệu sinh động, dí dỏm.

Phân đoạn II

Thành phố phát triển, Bền vững niềm tin hiện lên là một quần thể kết hợp của những yếu tố liên quan đến môi trường sống, nền tảng hoà bình và những vấn đề xoay quanh bảo vệ môi trường, như tái chế và xử lý rác thải, biến đổi khí hậu, đa dạng hệ sinh thái, bảo vệ nước và rừng.

Trong phân đoạn này còn có “Bức tranh mùa xuân” lấy ý tưởng từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, sự vận động như những dòng lốc xoáy cuộn trào của thiên nhiên.

Phân đoạn III

Thành phố hiện địa, Tiến bước vươn xa mở ra một mảng sắc màu tươi mát, dễ chịu với sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên và các ứng dụng công nghệ tương tác tạo thành một không gian khác lạ, hiện đại, bắt mắt. Đặc biệt, với đại cảnh “Rừng nước” lung linh và huyền ảo, đây là lần đầu tiên tại Đường hoa Nguyễn Huệ xuất hiện một cánh rừng cùng sự kết hợp với màn nước tạo nên hệ sinh thái thu nhỏ.

Đường hoa sẽ khép lại bằng Đại cảnh Cổng kết lấy ý tưởng của bông hoa chuyển động Kinetic đường kính 5 mét được tạo thành từ hơn 60 chi tiết.

Ngọc Bích

Theo NTD

largeer