Giá dầu giảm liên tục vì dự báo nguồn cung tăng

Thứ hai, 04/06/2018, 14:45 PM

Giá dầu thô thế giới sáng nay (4/6) bước sang phiên giảm thứ ba liên tiếp, dưới sức ép từ sản lượng dầu của Mỹ tăng và kỳ vọng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) chuẩn bị tăng mức khai thác.

Những đường ống dẫn dầu ở cảng dầu Cushing, bang Oklahoma, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Những đường ống dẫn dầu ở cảng dầu Cushing, bang Oklahoma, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York có thời điểm giảm 10 cent/thùng, tương đương giảm 0,2%, so với đóng cửa tuần trước, còn 65,71 USD/thùng.

Giá dầu Brent tại thị trường London có lúc giảm 26 cent/thùng, tương đương giảm 0,34%, còn 76,53 USD/thùng.

Hãng tin Reuters cho biết, tuần trước, giá dầu WTI giảm khoảng 3%, sau khi giảm gần 5% trong tuần trước đó.

"Giá dầu vẫn đang chịu áp lực giảm, bởi thị trường tiếp tục tập trung vào cuộc thảo luận giữa các thành viên OPEC về việc khối này có nên tăng sản lượng dầu trong năm nay hay không", một báo cáo của ngân hàng ANZ nhận định.

"Tại Mỹ, số liệu cũng cho thấy một bức tranh sản lượng tăng. Lại một kỷ lục nữa được thiết lập đối với sản lượng dầu thô của Mỹ, khi hoạt động khoan tìm dầu tiếp tục được đẩy mạnh", báo cáo viết.

Saudi Arabia, thủ lĩnh không chính thức của OPEC, và Nga đã bàn về việc tăng sản lượng dầu để bù đắp cho phần sản lượng mất mát ở Venezuela và giải quyết mối lo về ảnh hưởng của lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Iran.

Hãng dầu lửa lớn nhất của Nga Rosneft có thể nâng sản lượng thêm 70.000 thùng/ngày chỉ trong vòng hai ngày, nếu việc hạn chế sản lượng dầu theo thỏa thuận giữa OPEC với Nga và một số đối tác khác được nới lỏng - một báo cáo của Renaissance Capital nhận định.

Đây là thỏa thuận hạn chế 1,8 triệu thùng dầu/ngày trong sản lượng khai thác mà OPEC, Nga và một số nước khác đã thực thi từ đầu năm 2017 và dự kiến đến hết năm nay mới hết hạn. Nhờ thỏa thuận này, lượng dầu tồn kho khổng lồ trên toàn cầu đã giảm xuống, giúp giá dầu hồi phục và đến tháng 5 đã có thời điểm đạt mức cao nhất 3 năm rưỡi.

Sản lượng dầu thô của Mỹ trong tháng 3 đạt kỷ lục 10,47 triệu thùng/ngày - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ năm tuần trước.

Hôm thứ Sáu, công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho hay số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ tăng thêm 2 giàn trong tuần tính đến ngày 1/6, đạt 861 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2015. Trong vòng 9 tuần qua, có 8 tuần các công ty dầu lửa Mỹ đưa thêm giàn khoan vào hoạt động.

Theo dữ liệu do Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) công bố hôm thứ Sáu, các quỹ đầu tư ở Mỹ đã giảm số hợp đồng đầu cơ dầu giá lên trong tuần đến ngày 29/5 do lo ngại nguồn cung dầu tăng.

Diệp Vũ

Theo TBKTVN

largeer