Giá dầu giảm mạnh, dầu WTI chạm đáy 10 tuần do dự trữ tại Mỹ tăng vọt

Thứ năm, 16/08/2018, 20:54 PM

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong ngày 15/8, trong đó dầu ngọt nhẹ WTI đóng cửa ở mức thấp nhất trong 10 tuần khi lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng vọt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 9 trên sàn Nymex giảm 2,03 USD (tương đương 3%) xuống 65,01 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 6/6/2018.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 mất 1,7 USD (tương đương 2,4%) còn 70,76 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 9/4/2018.

Ngày 15/8, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của nước này tăng lên 6,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/8/2018, cao hơn dự báo tăng 3,7 triệu thùng của Viện Dầu mỏ Mỹ (API). Số liệu này trái ngược hoàn toàn với dự báo của các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts là sẽ giảm 2,4 triệu thùng.

 Giá dầu sụt mạnh trong phiên 15/8 do lượng dầu dự trữ tại Mỹ nhảy vọt.

Giá dầu sụt mạnh trong phiên 15/8 do lượng dầu dự trữ tại Mỹ nhảy vọt.

Dầu lưu trữ tại Cushing, Okla, trung tâm lưu chuyển dầu trên sàn Nymex, tăng 1,6 triệu thùng, theo dữ liệu từ EIA.Alfonso Esparza, chuyên gia phân tích tại Oanda, cho biết: “Giá dầu giảm mạnh trong phiên sau khi dữ liệu API công bố ngày 14/8. Sự xác nhận của EIA đã khiến giá dầu suy yếu trong bối cảnh nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngoài ra, mối lo Thổ Nhĩ Kỳ và khả năng lan rộng ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tiền tệ tại đất nước này có thể tác động đến tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu dầu thô. Đồng USD tiếp tục tăng mạnh cũng gây áp lực lên giá “vàng đen”.Thổ Nhĩ Kỳ đã áp thuế lên nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa cho việc Washington tăng thuế với sản phẩm thép và nhôm của Ankara.Động thái "ăn miếng trả miếng" mới nhất từ phía Thổ Nhĩ Kỳ khiến những hy vọng về khả năng căng thẳng giữa Ankara và Washington hạ nhiệt ngày một mong manh hơn.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, nhận định: “Trước khi những lo ngại liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ ảnh hưởng đến thị trường, chúng ta nên nhìn vào những yếu tố tích cực căn bản của thị trường.

Tuy nhiên, hiện chưa có gì ngăn được sự căng thẳng đó, có lẽ sẽ cần đến động thái chính trị để ngăn nỗi sợ lây lan”.Theo báo cáo của EIA, không phải tất cả các số liệu đều tiêu cực. Dự trữ xăng giảm 740.000 thùng, cao hơn dự báo giảm 500 thùng, trong khi dự trữ các sản phẩm chưng cất tăng vọt 3,6 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 700.000 thùng.

Nguyễn Thu

Kinhtedothi

largeer