Giá thịt gà 'tăng mạnh' theo giá heo

Thứ hai, 02/12/2019, 11:18 AM

Nếu thời gian gần đây người tiêu dùng chưa hết hoang mang về sự tăng chóng mặt của giá thịt heo thì nay đến lượt thịt gà tăng gấp 2-3 lần so với trước.

Giá gà trắng đã bắt đầu tăng trở lại vào giữa thời điểm tháng 9. Bộ Công Thương nhận định, do bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, nhiều cơ sở chăn nuôi lợn ở tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung, đã chuyển sang chăn nuôi gà. Tính đến hết tháng 9, tổng đàn gà của riêng tỉnh Đồng Nai đạt hơn 24,8 triệu con, tăng tới 16,8% so với thời điểm tháng 4/2019.

Dự báo thay thế thịt heo khi giá tăng cao và thiếu nguồn cung lớn, thịt gà cũng tăng giá mạnh. Ảnh: Minh họa

Dự báo thay thế thịt heo khi giá tăng cao và thiếu nguồn cung lớn, thịt gà cũng tăng giá mạnh. Ảnh: Minh họa

Sản lượng gà công nghiệp tăng mạnh đã dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khiến cho giá gà trắng giảm mạnh. Trước tình hình đó, nhiều cơ sở chăn nuôi vội vàng đua nhau bán gà để cắt lỗ, khiến cho giá gà giảm mạnh nhất vào hồi giữa tháng 9.

Trong tháng 9, đã có lúc giá gà trắng giảm xuống chỉ còn 11.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, sau đó tăng lên ở mức 15.000 - 16.000 đồng/kg. Với những mức giá đó, người nuôi gà trắng đã thua lỗ nặng.

Vừa thiệt hại nặng nề vì lợn bị dịch tả lợn Châu Phi, lại tiếp tục thua lỗ lớn do giá gà trắng xuống quá thấp, nhiều hộ chăn nuôi không còn khả năng đầu tư nuôi gà tiếp nữa. Những hộ trước đó chỉ chuyên nuôi gà trắng cũng giảm quy mô khi tái đàn vì e ngại giá gà vẫn chưa tốt. Điều này đã khiến cho sản lượng gà quay đầu giảm mạnh chỉ trong một thời gian ngắn. Ông Nguyễn Vặn Ngọc ước tính sản lượng gà hiện đã giảm tới 30%. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến cho giá gà trắng đang tăng mạnh.

Hiện nay giá gà trắng tăng cao, do tác động không nhỏ từ việc giá thịt heo đã tăng mạnh và được dự báo thiếu nguồn cung trầm trọng. Do thịt gà công nghiệp có thể thay thế cho thịt heo trong các suất ăn công nghiệp, nên nhiều cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp đã đẩy mạnh sử dụng thịt gà trắng thay cho thịt heo. Điều này cũng góp phần không nhỏ làm cho giá thịt gá trắng tăng mạnh trong những ngày qua.

Nếu so với giá hồi giữa tháng 9, giá gà trắng hiện nay đã cao hơn 2 lần. Còn so với giá bình quân của tháng 10, giá gà trắng hiện đang cao hơn tới gần 40%.

Không chỉ giá gà trắng, giá gà thịt lông màu cũng đã tăng đáng kể trong tháng 11. Đến ngày 19/11, giá gà thịt lông màu từ 34.000 - 35.000 đồng/kg hơi, tăng tới 23,5% so với giá bình quân của tháng 10.

Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer