Giá vàng lập đỉnh, người dân đổ xô... đi bán

Thứ hai, 12/08/2019, 09:53 AM

Trước đây, khi giá vàng tăng mạnh, người dân, nhà đầu tư tràn đến các công ty vàng, sẵn sàng xếp hàng nhiều giờ để mua vào. Nhưng bây giờ, người dân vẫn đổ xô đến cửa hàng vàng, thay vì mua vào, họ lại bán ra nhiều hơn.

Giá vàng đang biến động rất mạnh. (Ảnh: Quang Hải).

Giá vàng đang biến động rất mạnh. (Ảnh: Quang Hải).

Thị trường liên tục nóng trong những ngày đầu tháng 8. Giá vàng SJC dễ dàng vượt mốc 42 triệu đồng/lượng trong ngày 8/8 và đạt 42,50 triệu đồng/lượng vào ngày 9/8. Đây là mức cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây của kim loại quý này.

Sáng 8/8, khi giá vàng vượt mốc 42 triệu đồng/lượng, tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội), nơi tập trung nhiều thương hiệu vàng nổi tiếng nhất thủ đô như Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý... người dân ngỡ ngàng vì tình trạng vắng như chùa Bà Đanh.

Trước đây, khi giá vàng tăng nóng và đạt các kỷ lục mới, người dân có xu hướng tràn đến các công ty vàng, sẵn sàng xếp hàng nhiều giờ liền để tranh nhau mua vàng. Thế nhưng, sáng 8/8, nhà đầu tư, người dân hoàn toàn thờ ơ với sức nóng mới mà kim loại quý này vừa mang tới.

Đến chiều 8/8, khi giá vàng tăng lên 42,25 triệu đồng/lượng, giao dịch sôi động hơn. Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, các cửa hàng kim hoàn đón nhiều khách hơn, trong đó, đông đảo nhất vẫn là Bảo Tín Minh Châu. Tuy nhiên, thay vì mua vào như trước đây, khách đến bán ra là chủ yếu.

Trao đổi với phóng viên, anh Thế Hùng cho biết: “Tôi mua 3 cây vàng ở mức giá 38 triệu đồng/lượng. Nay bán ra gần được 42 triệu đồng/lượng. Như thế là lãi gần 4 triệu đồng/lượng. Tôi không mạo hiểm giữ thêm vì giá vàng biến động rất mạnh. Không nhanh tay có khi thua lỗ”. Anh Hùng rất vui khi đã bán hoàn toàn 3 cây vàng và cho biết anh chưa có ý định mua vào thêm.

Người bán vàng khá đông, với khối lượng lớn, đa số đơn vị bán ra đều tính bằng “cây”. Trong khi đó, người mua khá rụt rè, không nhiều người mua vào với khối lượng lớn. Bà Chu Thị Thanh (Hàng Bông, Hà Nội) cho biết bà mới lĩnh lương mấy hôm trước, thấy giá vàng tăng nên bà mua nhưng vì lo lắng nên bà chỉ mua vào 2 chỉ.

Còn theo thống kê của Bảo Tín Minh Châu, trong sáng 9/8, tại thời điểm giá vàng đạt mốc 42,5 triệu đồng/lượng, số lượng người bán vẫn áp đảo số lượng người mua với tỷ lệ 65/35%.

Người dân đổ xô đi bán vàng. (Ảnh: Quang Hải).

Người dân đổ xô đi bán vàng. (Ảnh: Quang Hải).

Mua sáng bán chiều, lỗ tiền triệu!

Những người “chạy đua” mua vào vàng sáng 9/8 nhanh chóng nếm “trái đắng”. Chỉ sau nửa ngày, họ đã thua lỗ nặng. Tới chiều 9/8, giá vàng SJC đồng loạt giảm sâu và giao dịch phổ biến ở mức 41,6 triệu đồng/lượng (mua vào) - 42 triệu đồng/lượng (bán ra).

Nếu mua vào buổi sáng và bán ra trong buổi chiều, nhà đầu tư không chỉ chịu phần giảm giá 500.000 đồng/lượng mà còn phải “gánh” chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra lên đến 600.000 đồng/lượng. Nghĩa là thua lỗ thực tế lên đến 1,1 triệu đồng/lượng chỉ sau một tuổi.

Có thể thấy nhà đầu tư vàng đã rút ra được nhiều bài học “xương máu” sau bao nhiêu năm “chạy đua” khi giá vàng tăng nóng. Hai kinh nghiệm mà họ đúc kết được chính là không lao vào mua bằng mọi giá khi thị trường đang “nóng” và không mua vào khi chênh lệch giữa giá mua và giá bán quá cao.

Hiện tại, khi mua vào, bên cạnh việc chọn thương hiệu có uy tín, nhà đầu tư còn quan tâm đến mức chênh giữa giá mua vào và bán ra của giá vàng. Mức chênh càng cao, người dân càng phải... tránh xa.

Do nhà đầu tư cẩn trọng hơn và không ồ ạt mua vào nên hiện tại, các công ty vàng không “té nước theo mưa” để tối đa hóa lợi nhuận bằng cách nới rộng khoảng cách này lên mức rất cao. Trước đó, có thời điểm, giá bán ra cao hơn giá mua vào tới 2 triệu đồng/lượng.

Còn ở thời điểm này, mức chênh này thấp hơn nhiều so với con số 1 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra của giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu, Doji, SJC lần lượt là 300.000 đồng/lượng, 350.000 đồng/lượng và 400.000 đồng/lượng. Đây là khoảng cách chấp nhận được.

Quang Hải

Theo NTD

largeer