Giày tái chế Adidas FUTURECRAFT.LOOP lọt top 100 sáng chế của năm 2019

Thứ hai, 25/11/2019, 16:01 PM

Với nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa, đôi giày có thể tái chế 100% mang tên FUTURECRAFT.LOOP của Adidas đã lọt top 100 phát minh của năm 2019.

Điểm đặc biệt của đôi giày FUTURECRAFT.LOOP là sau khi sử dụng, đôi giày hỏng hoặc mòn đến mức không còn xài được nữa thì người mua có thể gửi lại nó về cho Adidas để họ tái chế, tạo ra một đôi giày mới khác. Bản thân của đôi giày này cũng được sản xuất từ những nguồn rác thải nhựa trục vớt từ biển khơi, từ chai nhựa đến lưới đánh bắt cá, cho phép Adidas tạo ra chất liệu TPU (thermoplastic polyurethane) có thể tái chế 100%, không bỏ phí phần nào thải ra ngoài môi trường.

Thay vì sử dụng keo dán để ghép thân giày và đế giày lại với nhau như thông thường, Adidas sử dụng công nghệ mà họ dùng để tạo ra những đôi SPEEDFACTORY rất đẹp, từ việc dệt thân giày, tạo hình thân và ghép với đế boost bằng quá trình clean-fusing sử dụng nhiệt để ép thay vì dùng hóa chất.

Empty

“FUTURECRAFT là mục tiêu thiết kế và cải tiến của chúng tôi. Nó là sự kết hợp của mỹ thuật, khoa học, công nghệ, tính nhân văn, sự khéo léo và kỹ năng. Nó cũng là kết quả của sự kết hợp sức sáng tạo để tạo nên một thế giới tốt đẹp”. Paul Gaudio – Giám đốc Sáng tạo của Adidas cho biết. 

Phải mất hơn bảy năm nghiên cứu, bao gồm phát triển công nghệ mới để chế tạo những đôi giày bằng một vật liệu duy nhất không có keo hoặc dung môi. Tanyaradzwa Sahanga, giám đốc sáng tạo công nghệ của Adidas cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm mà chúng tôi có thể lấy lại, để biến nó thành một sản phẩm khác. Tầm nhìn này quá lớn, chỉ riêng chúng tôi không làm được một mình, phải nhờ tới tất cả những người khác nữa.” 

Empty

Ở thời điểm hiện tại, phiên bản thử nghiệm của đôi LOOP do Adidas sản xuất mới chỉ tái chế được có 5 đến 10% chất liệu, nghĩa là bỏ phí và thải ra môi trường 90 đến 95% còn lại. Con đường nghiên cứu của họ còn khá dài để đạt được đến con số 100% như đã ghi trên thân giày. Dự kiến, FUTURECRAFT.LOOP sẽ được bán rộng rãi tại các cửa hàng vào dịp xuân hè năm 2021, trước đó Adidas sẽ sản xuất số lượng hạn chế (200 đôi) để khách hàng và các vận động viên dùng thử. Mỗi người sẽ phải đi trong ít nhất 6 tháng trước khi trả lại cho Adidas để tiếp tục nghiên cứu việc tái chế sao cho hiệu quả nhất.

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer